221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1231386
Bàng hoàng nghe kể lại vụ cướp tiệm vàng, giết người
0
Article
null
Bàng hoàng nghe kể lại vụ cướp tiệm vàng, giết người
,

 - Vụ cướp tiệm vàng và sát hại bé gái gần 2 tuổi tại tỉnh Bắc Giang đã trôi qua 2 ngày, nhưng những người dân sống tại thị trấn Nếnh (huyện Việt Yên, Bắc Giang) vẫn chưa hết bàng hoàng, và băn khoăn...

Những giờ phút căng thẳng tại tiệm vàng

Tiếp chúng tôi tại cửa hàng vàng Phúc Lộc, chị Nguyễn Thị Phương Thu – chủ nhà (giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Nếnh) kể lại: “Phòng ngoài cùng tôi cho vợ chồng anh Hoàng Hữu Phúc - chị Nhung thuê làm cửa hàng với giá 35 triệu đồng trong vòng 2 năm. Cửa hàng vàng Phúc Lộc mới đi vào hoạt động được khoảng gần 3 tháng...".
 

d
Chị Nguyễn Thi Phương Thu chủ nhà bàng hoàng kể lại vụ cướp.

"Lúc đó, khoảng hơn 2 giờ chiều ngày 19/8, tôi đang ngồi soạn giáo án tại phòng trong cùng của ngôi nhà thì nghe thấy chị Nhung kêu to: "Chị Thu ơi cứu em...". Lúc tôi chạy ra đến phòng ngoài thì thấy một người đàn ông đang gí dao vào cổ cháu Vy (cháu Vy là tên gọi ở nhà, tên theo giấy khai sinh của cháu là Hoàng Nhật Lệ - con gái anh Phúc - chị Nhung). Tôi liền lao thẳng ra ngoài hô: Cướp, cướp...”.

Sau khi nghe tiếng hô cướp của chị Thu, anh Nguyễn Hữu Cường bán cơm, phở ngay sát vách cửa hàng vàng Phúc Lộc vội cầm chiếc xẻng xúc than chạy sang. 

Anh Cường kể lại: “Tay tôi cầm chiếc xẻng tiến vào cửa hàng thì tên cướp một tay ôm bé Vy và một tay cầm dao gọt hoa quả ghì sát cổ cháu Vy hét lên: “Mày tiến thêm một bước tao cắt cổ đứa bé”. Trước tình cảnh trên, tôi đành lùi ra ngoài theo yêu cầu của tên cướp. Tiếp theo, tên cướp yêu cầu chị Nhung chạy ra khép cánh cửa lại”.

Sau khi tiếp cận gần tên cướp nhưng không thể cứu cháu Vy, anh Cường liền gọi điện thoại báo công an. Anh cho biết, không hiều vì lý do gì mà gần 1 giờ đồng hồ sau khi tên cướp tấn công cửa hàng vàng công an mới có mặt.

Trong khoảng thời gian từ 2 đến gần 4h chiều ngày 19/8, tên cướp vẫn cố thủ trong cửa hàng với lưỡi dao kề sát cổ cháu Vy, dù mẹ cháu đã khóc lóc van xin tên cướp hãy lấy hết những tài sản có giá trị, để con gái chị được giải thoát. Không những không tha cháu bé, tên cướp còn yêu cầu chị mở tủ và két rồi vơ hết toàn bộ tiền, vàng, bạc cho vào ba lô mà hắn mang theo.

Cùng với việc điện thoại báo cho công an, chị Thu cũng điện thoại báo cho anh Phúc (chồng chị Nhung) đang làm việc tại Hà Nội về ngay cửa hàng.

f
Hiện trường vụ án.

 

Chiều 19/8, mọi ngả đường tại thị trấn Nếnh dẫn đến cửa hàng vàng Phúc Lộc đều bị tắc do người dân hiếu kỳ kéo đến xem vụ cướp. Công an tỉnh và huyện đã huy động gần 70 chiến sỹ và phải mất gần 1 giờ đồng hồ sau khi nhận được tin báo mới đến được hiện trường.

Anh Cường kể tiếp: Khi lực lượng công an đến hiện trường thì tên cướp vẫn cố thủ trong nhà. Tôi nhìn thấy một số cảnh sát cơ động trèo lên mái nhà bên cạnh tìm cách tiếp cận từ đằng sau tên cướp, nhưng sau đó thấy họ lại trèo ra. Loa phát thanh yêu cầu tên cướp ra tự thú để hưởng khoan hồng được nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Đáp trả yêu cầu đó, tên cướp đòi bố cháu bé (lúc này đã từ Hà Nội về) chuẩn bị một xe máy để chở hắn thoát khỏi vòng vây cảnh sát.

Dù đứng ở ngoài cửa hàng, nhưng anh Cường vẫn nhìn thấy anh Phúc bố cháu Vy bình tĩnh bước vào nhà và làm theo yêu cầu của tên cướp. Thời gian tiếp tục trôi đi trong căng thẳng khi tên cướp cố thủ trong nhà với lưỡi dao kề cổ cháu Vy, dù cháu đã khóc hết hơi gọi bố mẹ. Sau gần 3 tiếng đồng hồ cố thủ trong nhà, tên cướp yêu cầu anh Phúc lấy xe máy của chị Thu (chủ nhà) chuẩn bị tẩu thoát.

Để chắc chắn, tên cướp yêu cầu anh Phúc lấy băng dính buộc chân vào xe máy. Tên cướp nói rằng không ai được ngăn cản khi hắn chạy trốn, đến lúc nào hắn cảm thấy an toàn sẽ thả lại cháu Vy, chỉ giữ anh Phúc làm con tin trên đường trốn thoát.
 

Vụ cướp được tính toán kỹ lưỡng

Bác N.Đ.V bán nước gần cửa hàng vàng Phúc Lộc cho biết: “Sau khi nhìn rõ mặt tên cướp bị công an bắt, tôi chợt nhớ ra là vài ngày trước đây, nó đã lảng vảng quanh khu vực và có ngồi uống nước, mắt nhìn về phía cửa hàng vàng rất lâu. Tôi nghĩ là đợi người quen nên không hỏi, chỉ biết rằng hắn không phải là người vùng này”.

d
Chiếc xe máy tên cướp định dùng để tẩu thoát.

Anh Nguyễn Hữu Cường – chủ hàng cơm phở bên cạnh nhớ lại, khoảng 1h chiều ngày xảy ra án mạng, tên cướp còn ghé cửa hàng của anh ăn cơm. Anh đoán là người qua đường vì thấy hắn đội mũ lưỡi chai, đeo khẩu trang và ba lô khi tiến vào quán. 

Sau khi ăn xong, tên cướp đi ra nhưng anh không biết là hắn sang cửa hàng vàng của gia đình anh Phúc gây án. Lúc tên cướp rời quán cơm thì cháu Vy đang chơi bên nhà anh Cường được mẹ gọi về để tắm. Nghe tiếng mẹ gọi, cháu Vy chạy về và đã sa vào tay tên cướp.

Chị Thu – chủ nhà cho biết: "Sau khi vụ cướp xảy ra, qua lời kể của chị Nhung tôi mới biết rằng tên cướp trước đó có đến cửa hàng chị Nhung bán một sợi dây chuyền bằng bạc, sau đó gần 1h đồng hồ hắn quay lại đòi mua lại chiếc dây chuyền. Lúc đó, cửa hàng chỉ còn lại mỗi mình chị Nhung (bình thường cửa hàng lúc nào cũng có 2 người bán là chị Nhung và anh Quyền – em trai chị Nhung - PV), nhưng hôm đó anh quyền về quê nên chỉ còn một mình chị Nhung trông cửa hàng".

Có sai sót trong quá trình giải cứu con tin???

Sau 2 ngày xảy ra vụ cướp, nhiều người dân thị trấn Nếnh đã tỏ thái độ bức xúc với việc lực lượng công an phản ứng quá chậm khi mà sau gần 1 tiếng đồng hồ nhân dân báo tin mới đến được hiện trường. Có ý kiến còn cho rằng, nếu không có cú đánh vào đầu tên cướp thì cháu Vy đã có thể được giải cứu theo cách khác.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dư – Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang lý giải: “Sau khi nhận được tin báo, chúng tôi cũng phải mất một ít thời gian triển khai lực lượng đến hiện trường. Sở dĩ đến được hiện trường mất nhiều thời gian là do đường giao thông thị trấn Nếnh đã kẹt cứng vì người dân kéo đến cửa hàng vàng xem tên cướp”. 

f
Tên cướp đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang.

Ông Dư cũng thừa nhận việc các chiến sỹ công an đã ra tay ngay sau khi tên cướp bế cháu bé ngồi lên xe do anh Phúc lái, dù ban chỉ huy cuộc giải cứu đã đồng ý cho bố cháu bé chở tên cướp trốn chạy. “Đúng là lực lượng công an tham gia vụ giải cứu đã tấn công ngay khi tên cướp bế cháu bé bước chân lên xe máy chuẩn bị trốn chạy”.

Chiều 20/8, tên cướp (mang trong người CMND tên Phạm Văn Hiếu, sinh năm 1988, HKTT tại Đông Du, Bình Lục, Hà Nam) đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang trong sự canh phòng cẩn mật của công an. Sau khi tự sát không thành và được cứu sống, tên Hiếu đã dần hồi phục sức khỏe và công tác lấy lời khai đã được khẩn trương tiến hành.

“Xác định là vụ trọng án nên Công an tỉnh Bắc Giang đã khẩn trương điều tra hoàn tất hồ sơ vụ án để sớm đưa tên cướp ra xét xử” - ông Dư cho biết thêm.

  • Lan Thương

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));