221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1232961
Kiểm tra an toàn thực phẩm: Yếu năng lực, thiếu trách nhiệm
0
Article
null
Kiểm tra an toàn thực phẩm: Yếu năng lực, thiếu trách nhiệm
,

 – Kết quả điều tra an toàn thực phẩm trên rau quả tại 4 tỉnh thành (Hà Nội, Tiền Giang, Vĩnh Phúc, TP.HCM) cho thấy có rất nhiều mẫu rau, quả có chất bảo quản thực vật vượt giới hạn cho phép. Nguyên nhân chính là do trách nhiệm và năng lực kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các chỉ tiêu ô nhiễm hóa học còn quá hạn chế. 

Bà Nguyễn Thị Khánh Trâm, Phó Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) đã dẫn chứng các con số đáng lo ngại sau khi tiến hành khảo sát năng lực kiểm nghiệm của trung tâm y tế dự phòng 63 tỉnh, thành trên cả nước 6 tháng đầu năm 2009.

Theo đó, đối với các chỉ tiêu ô nhiễm hóa học: Chỉ có duy nhất 1 địa phương (là tỉnh Quảng Bình) hiện nay có khả năng thực hiện việc kiểm nghiệm được dư lượng kháng sinh trong thực phẩm rau quả.

 

Mô tả ảnh.

Năng lực kiểm nghiệm hạn chế khiến các loại rau được bày bán trên thị trường chưa được kiểm tra hết độ an toàn, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng (Ảnh minh họa: VNN)

Đối với dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (nhóm pyrethoid): cả nước có 63 tỉnh thành, và tỉnh thành nào cũng rất cần thiết phải kiểm tra yếu tố này nhưng hiện nay cũng chỉ có 3 địa phương có khả năng làm được (Thái Bình, Hà Nam, Quảng Trị). 

Khả năng kiểm tra các độc tố vi nấm có trong thực phẩm, rau quả: Chỉ có 8/63 tỉnh thành có khả năng thực hiện. Khả năng kiểm tra các kim loại nặng có trong thực phẩm, rau quả: Có 20/63 tỉnh thành có thể thực hiện được. 

Bà Trâm cho biết: “Nguyên nhân chính là có thể các địa phương có máy móc được đầu tư nhưng không thể khai thác được hết khả năng kiểm nghiệm của máy do trình độ người sử dụng rất hạn chế”. 

Ngoài ra, theo bà Trâm, trang thiết bị kiểm nghiệm thực phẩm cũng không được đầu tư đồng bộ, một số tỉnh còn thiếu cả những trang thiết bị cơ bản nhất do chưa được trang bị hoặc đã hỏng nhưng chưa được sửa chữa. 

Bên cạnh khả năng còn hạn chế, trách nhiệm của những cơ quan kiểm nghiệm thực phẩm, rau quả cũng có “vấn đề”. Theo báo cáo của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, có 100% các tỉnh kiểm nghiệm được các chỉ tiêu vi sinh (Coliform, E.Coli, Salmonella). Nhưng kết quả kiểm tra các chỉ tiêu vi sinh trên các mẫu rau được chọn ngẫu nhiên trên thị trường vẫn vượt giới hạn như thường.

 

  • Cẩm Quyên 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,