221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1233266
Cầu Phú Mỹ, Đại lộ Đông Tây: "Chắp cánh" cho vùng ven
1
Article
null
Cầu Phú Mỹ, Đại lộ Đông Tây: 'Chắp cánh' cho vùng ven
,

 - Ngày 2/9, cầu Phú Mỹ và đại lộ Đông Tây chính thức thông xe trong niềm hân hoan, náo nức của người dân TP.HCM và mở ra một sự phát triển cho vùng ven thành phố.

Cầu Phú Mỹ vượt sông Sài Gòn nối quận 7 với quận 2 (TP.HCM) không chỉ là cây cầu dây văng hiện đại nhất TP.HCM giúp việc đi lại của người dân thuận lợi.

Thay da đổi thịt “vùng ven”  

Những ngày này, không khí tất nập trên công trường giảm hẳn thay vào đó là sự hồ hởi, náo nức của người dân hai phía bờ quận 2,7 - nơi cầu Phú Mỹ bắc ngang qua. 

Trên công trường chỉ còn vài công nhân lo quét dọn, hoàn thiện hàng rào lan can và một số công đoạn phụ phục vụ cho ngày thông xe chính thức.

Cầu Phú Mỹ nối đôi bờ Q.2 và Q.7 qua sông Sài Gòn. Ảnh: Thái Phương

Ông Nguyễn Thành Thái, Tổng giám đốc Công ty BOT cầu Phú Mỹ cho biết, đây là công trình đầu tiên do người nước ngoài thực hiện từ khâu lập dự án, tư vấn thiết kế thi công, giám sát, đại diện chủ đầu tư… Khi đưa vào sử dụng, cầu Phú Mỹ sẽ rút ngắn khoảng 10km quãng đường đi từ từ quận 2 qua quận 7, giúp người dân tiết kiệm thời gian, tiền bạc, công sức. 

Còn phía Q.2, người dân cũng vui mừng không kém. Lúc trước, liên tỉnh lộ 25B là tuyến đường độc đạo duy nhất từ khu vực cảng Cát Lái ra tới Xa lộ Hà Nội. Người dân khu vực này muốn đi vào trung tâm thành phố hay xuống Đồng Nai, Vũng Tàu đều phải qua “con đường container” này với nỗi ám ảnh, lo sợ luôn thường trực. 

Chị Nguyễn Thị Kim Loan, người dân phường Thạnh Mỹ Lợi, Q.2 cho biết, dân ở dây “ớn” đường 25B lắm rồi. Mỗi ngày hàng ngàn lượt xe container ra vào cảng Cát Lái khiến người đi xe máy, xe đạp phải thót tim nép vào lề đường khi 2 xe containet tránh nhau. 

Cùng với cầu Phú Mỹ, đại lộ Đông Tây cũng được thông xe giai đoạn 1 vào đúng ngày 2/9. Dự án Đại lộ Đông Tây sẽ đưa vào khai thác giai đoạn 1 dài 13,4km đoạn từ Bến Chương Dương đến quốc lộ 1A qua địa bàn các quận 1, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh. 

Ông Vương Hoàng Thanh, Phó Giám đốc BQL Đại lộ Đông Tây cho biết, đại lộ thông xe sẽ góp phần giải tỏa áp lực giao thông cho các tuyến đường ngang từ các quận 1,4,5,6,8, Bình Tân, Bình Chánh. Thời gian di chuyển từ ngã ba Cát Lái đến Khu vực An Lạc - Bình Điền giảm được khoảng 20 phút. 

Cầu được thiết kế theo hình chữ H, biểu tượng cho TP.HCM. Ảnh: Thái Phương

“Nhất là cảnh quan khu vực dọc kênh Tàu Hũ - Bến Nghé sẽ được cải thiện, dòng nước sông sạch hơn đảm bảo cuộc sống của hàng ngàn hộ dân dọc hai bờ kênh. Đồng thời kết nối trung tâm Q.1 với bán đảo Thủ Thiêm, góp phần thúc đẩy sự phát triển của Khu đô thị mới Thủ Thiêm” - ông Thanh nói.

Trong thời gian tới, khi đại lô Đông Tây kết nối với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ không chỉ giải quyết vấn đề giao thông mà còn tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội. 

Hiện tại, TP.HCM đang chủ trương khai thác lợi thế của đại lộ Đông Tây để kêu gọi đầu tư phát triển để hai bên đại lộ xứng với bộ mặt của tuyến đường này. 

Không chỉ tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, phát triển kinh tế giữa các quận huyện trong thành phố, cây cầu Phú Mỹ còn mang ý nghĩa rất lớn với người dân thành phố. Cầu được thiết kế theo hình chữ H biểu tượng cho TP.HCM với hệ thống chiếu sáng mỹ thuật hiện đại do một công ty của Pháp làm (đã từng thực hiện trên thế giới như tháp đôi Kualalumpore, đài truyền hình Thượng Hải…). 

Đường thông, nhà đất “rục rịch” tăng giá  

Theo người dân khu vực phường Phú Thuận, Tân Thuận Đông, Tân Phú (Q.7) chỉ mấy năm truớc thôi khu vực này vẫn còn hoang vắng, nhà cửa thưa thớt… Vậy mà từ khi có dự án cầu Phú Mỹ đi ngang qua, cuộc sống người dân thay đổi hẳn, nhà cửa mọc lên san sát. 

“Nhờ đại lộ Đông Tây mà hàng ngàn người dân dọc hai bên bờ kênh có môi trường sống tốt hơn. Những căn nhà máy tôn lụp xụp được thay bằng các khu nhà hiện đại, “mặt tiền” dọc theo tuyến đại lộ. Chúng tôi cũng có cơ hội làm ăn, phát triển kinh tế gia đình tốt hơn” - anh Nguyễn Thanh, nhà ở Q.8 bộc bạch. 

Cầu Nguyễn Văn Cừ, một trong những cây cầu thuộc dự án Đại lộ Đông Tây được xây dựng giúp người dân đi lại thuận lợi hơn,  Ảnh: Thái Phương

Ngoài việc góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, tuyến đại lộ này còn tạo “sinh lời” cho cư dân địa phương các quận mà đại lộ này chạy qua. Điển hình là giá nhà đất dọc theo tuyến đường này được rao bán khá nhiều, nhất là khu vực Q. 2 và Q. 7 khi cầu Phú Mỹ thông xe.
 
Hàng loạt dự án đất nền và căn hộ đang được triển khai dọc theo Đại lộ Đông Tây đang kích thích mạnh vào thị trường bất động sản vốn “nguội” từ đầu năm. 
 

Ông Nguyễn Xuân Lộc, Trưởng văn phòng giao dịch Vinaland Trần Não (Q. 2) cho biết, mấy tuần qua người dân quanh khu vực tuyến đại lộ này khá quan tâm đến giá nhà đất khi trước sự kiện cầu Phú Mỹ và Đại lộ Đông Tây được khánh thành.

Chẳng hạn, tại chung cư 14 tầng Lê Thành, Q. Bình Tân, các nhà đầu tư rao bán căn hộ của dự án này khá hấp dẫn như: “cách đại lộ Đông Tây hơn 500m, vị trí rất thuận lợi để kết nối với các quận 1, 4, 5, 6, 8… Giá trị căn hộ sẽ không ngừng gia tăng khi Đại lộ Đông Tây được thông xe với giá chỉ khoảng 9 triệu đồng/m2­­­ ”.  

Đại lộ Đông Tây gấp rút những ngày trước giờ thông xe. Ảnh: Thái Phương

Các khu dân cư Nam Hùng Vương (Q. 2), Trương Đình Hội Apartment (Q. 8)…được đánh giá là những dự án có vị trí đắc địa, nhiều tiềm năng, tuy nhiên mức giá nhà đất có nhích lên vào giờ G (khi cầu Phú Mỹ, đại lộ Đông tây thông xe) nhưng trên thực tế giao dịch cũng rất ít ỏi.  

Ngoài ra, đặc điểm của hạ tầng quận 2 là tất cả các hạng mục như: hầm Thủ Thiêm, Đại lộ Đông Tây vẫn chưa đi vào giai đoạn cuối của chặng đường dài. Chính vì thế khách hàng không mạnh tay đối với suất đầu tư trung và dài hạn (từ 1-2 năm hoặc lâu hơn).

"Có thể nhà đầu tư nghe ngóng, chờ đợi để nắm lấy cơ hội bật giá và nhiều khả năng họ chọn điểm rơi quay lại thị trường vào cuối năm. Giới kinh doanh địa ốc đang kỳ vọng từ tháng 9 đến cuối năm thị trường nhà đất sẽ có nhiều biến chuyển tích cực" - ông Nguyễn Xuân Lộc, Trưởng văn phòng giao dịch Vinaland Trần Não (Q. 2) cho biết.  

Còn theo chuyên gia tư vấn bất động sản Tô Văn Nhụ, nhiều nhà đầu tư đang “săn” đất mặt tiền Đại lộ Đông Tây, bởi giá ở khu vực này có thể “lướt sóng” kiếm lời, hiện chỉ khoảng 4,5 - 11 triệu đồng/m2, tăng 2 triệu đồng/m2. Nếu “lướt sóng”, nhà đầu tư nên mua đất nền bởi dự báo giá sẽ tăng vào cuối năm, trong khi đó căn hộ sẽ đứng giá hoặc mức tăng không nhiều.


- Vào lúc 9h 9 phút ngày 9/9/2009, cầu Phú Mỹ chính thức đưa vào khai thác. Theo đó, từ ngày 9/9 đến 31/12 xe gắn máy và xe ô tô du lịch dưới 9 chỗ ngồi được phép lưu thông qua cầu. Đồng thời, trong lúc chờ đường vành đai phía Đông (đoạn nối từ cầu Phú Mỹ tới Liên tỉnh lộ 25B) hoàn thành, các phương tiện lưu thông từ Q.7 lên cầu Phú Mỹ qua Q.2 chỉ đi nhánh phải của vành đai phía Đông. Đến 1/1/2010, tất cả các phương tiện lưu thông qua cầu bình thường.

Phía đầu Q.2, tại nút giao thông Liên tỉnh lộ 25B - vành đai 2 được tổ chức theo hướng đèn tín hiệu kết hợp với bố trí đảo tròn tại giữa nút giao thông.  

Phía đầu Q.7 nút giao Nguyễn Văn Quỳ và Huỳnh Tấn Phát được giữ nguyên các tổ chức giao thông như hiện nay. Từ 9/9 - 31/12, do nút giao thông khu A Nam Sài Gòn và đường nối trên cao từ cầu Phú Mỹ tới nút giao khu A Nam Sài Gòn chưa xây dựng xong nên phương tiện giao thông lên xuống cầu bằng 2 đường song hành 2 bên cầu. 

- Đại lộ Đông Tây có tổng chiều dài toàn tuyến 21,89km đi qua địa bàn các quận 1,2,4,5,6,8, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Trong đó có 1,49km hầm vượt sông Sài Gòn, xây dựng mới và cải tạo 11 cầu trên tuyến, xây dựng mới 8 cầu bộ hành. 

Điểm đầu dự án giao với quốc lộ 1A - huyện Bình Chánh; điểm cuối giao với xa lộ Hà Nội - Q.2. Dự án được xây dựng với 3 gói thầu: Xây dựng đường phía tây và mở rộng đường ven kênh, xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn và đường mới Thủ Thiêm… Tổng vốn đầu tư của dự án lên tới gần 10.000 tỷ đồng.  

  • Thái Phương - Ca Hảo
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));