221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1233289
Hà Nội: Sốt xuất huyết tăng gần 12 lần so với 2008
0
Article
null
Hà Nội: Sốt xuất huyết tăng gần 12 lần so với 2008
,

 – Theo thống kê, phân tích của Sở Y tế Hà Nội, dịch sốt xuất huyết năm 2009 đột ngột tăng mạnh, cao hơn gần 12 lần so với cùng kỳ năm 2008. 

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc sở Y tế Hà Nội cho hay: “Tính đến hết tháng 8, cả thành phố đã có 2.985 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca nào tử vong. 100% quận, huyện đã có bệnh nhân sốt xuất huyết”.

Mô tả ảnh.
Bệnh nhân sốt xuất huyết của Hà Nội nằm la liệt trong viện các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia (Ảnh: Cẩm Quyên)

Tỷ lệ sốt xuất huyết tăng cao tỷ lệ thuận với mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường và tốc độ đô thị hóa. Do đó, sốt xuất huyết chủ yếu tập trung tại các quận nội thành nơi có mật độ dân cư đông đúc, nhiều lao động nhập cư ở tập trung, không đảm bảo vệ sinh (như Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, …). 

Ngoài ra, các huyện ngoại thành có tốc độ đô thị hóa cao như Từ Liêm, Thanh Trì, dịch cũng bùng phát nhanh, mạnh. 

Theo thống kê của Sở y tế Hà Nội, tuy số ca mắc mới tăng cao đột ngột nhưng các ổ dịch hiện vẫn ở quy mô nhỏ, có một số ổ dịch ở quy mô trung bình, chưa bùng phát thành ổ dịch lớn. Tính đến nay, ổ dịch tại thôn Triều Khúc (huyện Thanh Trì) là ổ dịch có số bệnh nhân cao nhất. 

Ông Đỗ Lê Huấn, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết: “Sốt xuất huyết đã có mặt ở Hà Nội từ năm 1998, với nhiều người mắc. Thông thường, theo chu kỳ từ 9-11 năm, dịch sẽ bùng phát một lần trên quy mô lớn”. 

Không chỉ riêng Hà Nội, tại các địa phương có tốc độ đô thị hóa và dân số tăng cao, mật độ lớn, sốt xuất huyết cũng đang hoành hành và đều đang ở “đỉnh” dịch. 

Trước tình hình này, ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục y tế dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế) cho biết: “Ngành y tế các cấp trong cả nước đang gồng mình đối phó với cúm A/H1N1. Nhưng tuyệt đối không được lơ là với các dịch khác. Nếu không tỷ lệ tử vong sẽ rất cao”. 

  • Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,