221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1233334
Khánh thành cầu Phú Mỹ và một phần Đại lộ Đông Tây
1
Article
null
Khánh thành cầu Phú Mỹ và một phần Đại lộ Đông Tây
,

 - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng các lãnh đạo cấp cao nhà nước và TP.HCM đã chính thức cắt băng khánh thành cầu Phú Mỹ, cầu dây văng đẹp nhất TP.HCM vào chiều 2/9.  

Tại buổi lễ thông xe cầu Phú Mỹ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao nỗ lực của TP.HCM và chủ đầu tư khi xây dựng vượt tiến độ 4 tháng cây cầu này. 

“Cầu Phú Mỹ không chỉ là cây cầu đáp ứng nhu cầu lưu thông của người dân thành phố mà còn có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của khu vực quận 2,7 nói riêng, TP.HCM nói chung. Cầu Phú Mỹ và Đại lộ Đông Tây thông xe đúng vào dịp 2/9 trong niềm vui hân hoan của người TP.HCM chào mừng ngày Quốc khánh” - Thủ tướng phát biểu.

Cầu Phú Mỹ chính thức khánh thành vào 2/9. Ảnh: Thái Phương


Được đánh giá là cầu dây văng hiện đại nhất TP.HCM và khu vực Đông Nam Bộ, cầu Phú Mỹ góp phần tăng năng lực giao thông cho TP.HCM và các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đồng thời, tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm quận thành phố sẽ giảm đáng kể khi lượng xe cộ đi từ các tỉnh Đông Nam Bộ qua cầu Phú Mỹ về miền Tây. 

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đánh giá: sau khi đưa vào sử dụng cầu Phú Mỹ sẽ nối liền 2 bờ sông Sài Gòn phía quận 2 với quận 7. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đồng chí lãnh đạo thăm quan cầu Phú Mỹ.

“Quan trọng hơn, cầu Phú Mỹ giúp kết nối với các tuyến đường trục chính đô thị như đường vành đai số 2, Liên tỉnh lộ 25B... là yếu tố quyết định xây dựng hàng lang lưu thông mới của trục vận tải từ miền Bắc, miền Trung đi về đồng bằng sông Cửu Long” - Chủ tịch Lê Hoàng Quân nhận xét. 

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, cùng với cầu Thủ Thiêm, hầm vượt sông Sài Gòn, cầu Phú Mỹ là công trình thiết yếu vượt sông Sài Gòn đáp ứng yêu cầu phát triển các khu đô thị, khu công nghiệp nhằm thu hút đầu tư tạo sức bật cho quận 2,7,9 phát triển. 

Cầu Phú Mỹ được khởi công chính thức vào ngày 22/2/2007 với theo hình thức BOT (đầu tư - xây dựng - chuyển giao). Cầu được xây dựng với tổng chiều dài 2.036m trong đó phần cầu chính dài 705m, đường dẫn 1.331m. Khổ thông thuyền của cầu là 250m, tĩnh không thông thuyền là 45m cho phép tàu biển tải trọng 30.000 tấn lưu thông. 

Khi đưa vào khai thác, cầu Phú Mỹ cho phép 6 làn xe lưu thông với năng lực thông xe dự kiến vào năm 2010 là 4.760 xe/giờ và năng 2020 là 8.400 xe/giờ.
 

Đại lộ Đông Tây, tuyến đại lộ được xem là đẹp nhất TP.HCM đã thông xe giai đoạn 1. Ảnh: Thái Phương


Cùng ngày, đại lộ Đông Tây chính thức thông xe giai đoạn 1 từ cầu Calmete, quận 1 tới Quốc lộ 1A huyện Bình Chánh dài hơn 13km với 10 làn xe. 

Được xem là đại lộ đẹp nhất TP.HCM, khi đưa vào sử dụng tuyến đường này có ý nghĩa to lớn trong việc giúp người dân đi lại thuận lợi, cải thiện môi trường của hàng trăm ngàn hộ dân dọc kênh Tàu Hũ - Bến Nghé, thay đổi bộ mặt đô thị… 

Đại lộ Đông Tây có tổng chiều dài toàn tuyến 21,89km đi qua địa bàn các quận 1,2,4,5,6,8, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Trong đó có 1,49km hầm vượt sông Sài Gòn, xây dựng mới và cải tạo 11 cầu trên tuyến, xây dựng mới 8 cầu bộ hành. Điểm đầu dự án giao với quốc lộ 1A - huyện Bình Chánh; điểm cuối giao với xa lộ Hà Nội - Q.2.

  •  Thái Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,