221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1237892
Sẵn sàng đón bão
1
Article
null
Miền Trung:
Sẵn sàng đón bão
,

 -  Được dự báo về mức độ nguy hiểm của bão số 9, các tỉnh miền Trung đã và đang tiếp tục triển khai phương án sẵn sàng đối phó.

 

Hà Tĩnh: Cư dân ven biển khẩn trương chống bão

 

Sáng 28/9, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức cuộc họp khẩn với Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão & Tìm kiếm cứu nạn (PCLB - TKCN) cùng nhiều ban ngành khác, báo cáo tình hình diễn biến bão số 9 và công tác triển khai đối phó bão.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Chất yêu cầu tăng cường việc quản lý tàu thuyền, không cho tàu thuyền ra khơi, kêu gọi các tàu đánh cá vùng ven vào bờ và neo giằng tàu tránh va đập, chìm tàu,  đảm bảo an ninh trật tự khu neo đậu để nhân dân yên tâm sơ tán.

Kêu gọi khẩn trương sơ tán dân vùng xung yếu ven biển, cửa sông như ở Kỳ Anh, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Nghi Xuân với 3 phương án cụ thể. Nhanh chóng tìm các biện pháp đảm bảo an toàn đê điều và hồ đập. Bố trí lực lượng tuần tra canh gác, phát hiện, xử lý ngay các sự cố đê điều, hồ chứa, đặc biệt các hồ chứa có tiềm ẩn nguy cơ sự cố.

 

Mô tả ảnh.

Người dân ở xã Thạch Kim (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) chèn chống nhà cửa phòng bão vào đất liền. Ảnh: Quang Cường

 

UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo rà soát 42 xã ven biển, với hơn 48.000 người và triển khai tốt phương án PCBL "4 tại chỗ", chuẩn bị sơ tán khoảng 20.000 người trước khi bão đổ bộ vào đất liền.

 

Sở Giáo dục Đào tạo và các địa phương căn cứ tình hình diễn biến bão số 9 chủ động cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn, đồng thời phải quản lý chặt chẽ học sinh đi học trong mùa mưa lũ tránh những rủi ro.

 

Đến sáng 28/9, còn 1 tàu mang số hiệu HT2235 của ông Nguyễn Văn Mạo, ngư dân xã Thạch Kim (huyện Lộc Hà) với 7 thuyền viên đã bị mất liên lạc.

 

Ông Phạm Xuân Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Kim cho biết: “Xã Thạch Kim sát biển nên bão vào sẽ chịu ảnh hưởng nặng nhất. Sáng nay, chúng tôi đã lên phương án di dời dân, có 500 hộ với 2.000 nhân khẩu nằm trong danh sách dự kiến di dời. Căn cứ tình hình cụ thể, nếu sáng mai bão đi chệch ra phía Bắc thì sẽ cho di dời người già và trẻ em trước, đến trưa mai mà bão tiếp tục vào thì vận động bà con dọc tuyến biển di dời hết. Chúng tôi đã sẵn sàng chờ bão vào”.

 

Quảng Bình: Sẵn sàng phương tiện ứng phó

 

Sáng 28/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Lâm Phương đã có công điện khẩn yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Đồng Hới chỉ đạo các xã, phường phân công cán bộ trực tiếp kiểm tra phương án phòng chống lụt bão của các xã, đặc biệt là các vùng thường xuyên bị chia cắt, những vùng thường bị ngập sâu hoặc có nguy cơ sạt lở, lũ quét.

Kiểm tra việc chỉ đạo dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm cần thiết khác cho nhân dân ở các vùng có nguy cơ bị chia cắt, vùng ngập sâu và các vùng dân cư khác; kiểm tra các phương án di dời, sơ tán dân ra khỏi vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão...

 Người dân TP Đồng Hới giằng néo nhà cửa chống bão số 9. Ảnh: Văn Minh

Người dân TP Đồng Hới giằng néo nhà cửa chống bão số 9. Ảnh: Văn Minh

 

Ban PCLB – TKCN của Biên phòng tỉnh đã họp triển khai kế hoạch, công tác phòng chống lụt bão và cử các thành viên trong ban xuống các địa bàn trọng điểm để nắm tình hình, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai công tác phòng chống bão.

 

Nhiều xe ô tô, 4 ca nô đang sẵn sàng túc trực để tham gia cứu hộ, cứu nạn ở khu vực nội địa; 3 tàu thường trực của Hải đội 2 đang thường trực tại cửa Gianh làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại khu vực này và khu vực trên biển.

 

Quảng Bình có 4.146 tàu và 22.526 lao động, hiện tất cả đã vào bờ tránh bão. Bộ đội Biên phòng tỉnh đã kêu gọi, sắp xếp 4.070 tàu/ 22 nghìn người nội tỉnh và 96 tàu/968 người ngoại tỉnh, 03 xà lan của Công ty Trường Xuân (Phú Thọ) vào bờ neo đậu, trú bão an toàn.

 

Đến 12 giờ trưa ngày 28/9, người dân ở nhiều địa phương trong tỉnh tiếp tục chèn chống nhà cửa đối phó với bão số 9. Dọc nhiều tuyến đường nội thành Đồng Hới, hệ thống cây xanh cũng được giằng néo, chặt tỉa nhằm tránh gãy đổ.

Đà Nẵng: Mưa lớn gây rò rỉ kho xăng dầu

 

Trưa 28/9, ông Trần Mạnh Cường, Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường (Sở TN-MT Đà Nẵng) cho biết, rạng sáng cùng ngày, tại kho xăng dầu Nước Mặn thuộc Công ty Xăng dầu khu vực V (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) đã xảy ra sự cố rò rỉ xăng dầu.

 

Mô tả ảnh.

Người dân tranh nhau mót xăng dầu tràn từ kho Nước Mặn của Công ty Xăng dầu khu vực V ra tuyến cống thoát nước đường Lê Văn Hiến Ảnh: HC. 

Nguyên nhân, theo ông Trần Mạnh Cường, do trời mưa lớn kéo dài nên làm ngập hệ thống xử lý dầu, sau đó tràn ra hệ thống thoát nước mưa của kho xăng dầu Nước Mặn và chảy ra hệ thống thoát nước của tuyến đường Lê Văn Hiến. Theo ước tính, có khoảng 5m3 dầu bị tràn vào hệ thống thoát nước này.

Đáng nói, theo phản ảnh của người dân, tình trạng rò rỉ xăng dầu được phát hiện vào khoảng 2h sáng nhờ mùi hôi bốc lên nồng nặc, đến 5h thì bắt đầu có hàng trăm người kéo nhau mang xô, chậu, can… đến mót xăng dầu trước sự bất lực của cán bộ, công nhân viên Công ty Xăng dầu khu vực V.

Tuy nhiên đến 8h, các lực lượng chức năng mới có mặt phong tỏa hiện trường và cùng cán bộ, công nhân viên công ty này tìm biện pháp khắc phục sự cố.

Mặc dù bão số 9 còn cách khá xa đất liền nhưng đêm qua (27/09), Đà Nẵng đã bắt đầu nổi gió và đến sáng nay thì gió trở mạnh, quật sàn sạt trên những mái nhà. Sóng biển dâng cao, ầm ầm đổ vào bờ. Mưa không liên tục nhưng chốc chốc lại nổi lên những đợt khá lớn. Mặc dù vậy, tiết trời lại khá oi…

Nhiều lão ngư dân giàu kinh nghiệm đánh giá, cơn bão này sẽ rất mạnh và diễn biến khó lường, chẳng kém gì cơn bão lịch sử năm 2006. Bởi vậy mà không đợi đến sự tuyên truyền, vận động của các cấp chính quyền, người dân Đà Nẵng, nhất là cư dân vùng ven biển đã khẩn trương hợp sức đưa tàu thuyền lên bờ, chèn chống nhà cửa… để có thể hạn chế thấp nhất thiệt hại. Lực lượng biên phòng cũng triển khai ngay các biện pháp, phương tiện giúp dân phòng tránh bão.

 

Ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó Ban thường trực Ban chỉ huy PCLB Đà Nẵng cho hay, từ 14h ngày 28/9, các lực lượng chức năng TP đã triển khai công tác di dời dân những vùng có nguy cơ xảy ra nguy hiểm đến nơi an toàn, dự kiến hoàn thành trước 19h cùng ngày.

Tâm bão sẽ đổ bộ vào các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 13h chiều nay (28/9), tâm bão còn cách bờ biển Thừa Thiên - Huế đến Quảng Nam khoảng 360km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13, giật cấp 14, cấp 15.

Bắt đầu từ đêm nay, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp của vùng gió mạnh xuất phát từ cơn bão.

Mô tả ảnh.
Cường độ bão số 9 đang dần đạt cực đại (cấp 12-13). Trong chiều và tối mai (29/9), bão sẽ đổ bộ trực tiếp vào địa phận các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam. Ngay trong chiều nay, khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi bị ảnh hưởng bởi gió lớn (Ảnh: NCHMF)

Đến 1h chiều mai (29/9), tâm bão mạnh cấp 12-13, giật cấp 14-15 chỉ còn cách bờ biển các tỉnh Quảng Trị - Quảng Nam khoảng 70km về phía Đông. Trong khi đó, tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 10 trở lên có bán kính khoảng 150km, từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 350km. Các tỉnh ven biển nam Trung Bộ sẽ chịu ảnh hưởng mạnh của gió lớn.

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão số 9 di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15km.

Như vậy khoảng chiều và tối ngày mai (29/9), vùng tâm bão mạnh cấp 12-13 sẽ đổ bộ trực tiếp vào địa phận các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam. Đến 13h chiều ngày 30/9, vị trí tâm bão sẽ nằm trên địa phận khu vực Trung Lào, cường độ có suy giảm nhưng không đáng kể (bão vẫn mạnh cấp 9).

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển Bắc và giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), có gió mạnh cấp 11, cấp 12, vùng gần tâm bão đi qua cấp 13, giật cấp 14, cấp 15. Biển động dữ dội.

Khu vực Nam vịnh Bắc Bộ và vùng biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 8, cấp 9, sau tăng lên cấp 10, cấp 11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12, cấp 13, giật cấp 14, cấp 15. Biển động dữ dội.

Từ đêm nay (28/9), các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam gió sẽ mạnh dần lên cấp 8, sau tăng lên cấp 9, cấp 10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11, cấp 12, giật cấp 13, cấp 14.

Từ sáng sớm ngày mai (29/9), các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Kom Tum gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 9, cấp 10.

 

Chùm ảnh Đà Nẵng khẩn cấp phòng chống bão số 9:

Mô tả ảnh.

Các lực lượng chức năng khẩn cấp di dời dân khỏi những vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

Mô tả ảnh.

 Tàu thuyền neo đậu trên sông Hàn khẩn trương chạy vào âu thuyền Thọ Quang để tránh bão

 

Mô tả ảnh.

Bất kể phụ nữ hay đàn ông đều tập trung đưa tàu thuyền lên bờ

 

Mô tả ảnh.

 

Dồn sức đưa tàu lên bờ càng cao càng tốt

 

 

Mô tả ảnh.

 

 

Bà con ngư dân tháo máy tàu đưa về nhà để đảm bảo an toàn

 

 

 

Mô tả ảnh.

 Người dân đổ xô đi lấy đất, đá về chèn chống nhà cửa

 

Mô tả ảnh.

  Giằng néo lại các mái tôn để khỏi bị gió bão tốc bay

 

Mô tả ảnh.

Đồn Biên phòng 252 (Đà Nẵng) chuẩn bị kéo để giúp đưa tàu thuyền của ngư dân lên bờ

 

Mô tả ảnh.

 Các cán bộ, chiến sĩ biên phòng Đà Nẵng lấy cát biển về giúp dân giằng lại các mái nhà

 

Mô tả ảnh.

 Người dân kéo dây điện bị đứt giữa đường Yên Bái cho xe qua an toàn

 

Mô tả ảnh.

 Hàng loạt biển quảng cáo dọc bờ sông Hàn đã bị gió bão đánh tả tơ

 

“Tránh để xảy ra chết người do thiếu trách nhiệm"

 

Chỉ trong vòng 3 ngày nay, Thủ tướng Chính phủ đã có liên tiếp 2 công điện khẩn yêu cầu các địa phương, lực lượng triển khai cấp bách các biện pháp đối phó với bão số 9.

 

Theo đó, các tỉnh từ Thanh Hóa tới Quảng Ngãi và bắc Tây Nguyên cần nghiêm cấm ngay tàu thuyền ra khơi, kiểm điểm số tàu thuyền còn trên biển và hướng dẫn số tàu thuyền đang hoạt động trên biển vào nơi tránh bão an toàn; nhanh chóng di dời dân vùng trũng, thấp và nguy hiểm đến nơi an toàn.

 

Các địa phương trên cần cử người canh gác, nghiêm cấm việc đi lại qua các bến đò ngang và ngầm giao thông ngập sâu khi có bão, lũ, tránh xảy ra chết người do thiếu trách nhiệm, chủ động bố trí lương thực, thuốc men, nước uống và các nhu yếu phẩm cần thiết tại các vùng thường xuyên bị chia cắt.

 

“Tránh để xảy ra chết người do thiếu trách nhiệm”, công điện nêu rõ.

 

Toàn bộ các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam cần triệt để sơ tán dân ra khỏi nơi nguy hiểm. Mọi công việc phải hoàn thành muộn nhất trước 12h đêm nay.

 

Tất cả học sinh tại các tỉnh trên được nghỉ học trong 2 ngày 29/9 và 30/9. 

Ban chỉ đạo tiền phương phòng chống bão số 9 được thành lập và đặt tại Đà Nẵng để trực tiếp chỉ đạo các địa phương triển khai những biện pháp cấp bách phòng chống bão.

  • Nhóm phóng viên thời sự
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,