221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1238408
Cơ cực những cảnh nghèo chạy bão
1
Article
null
Cơ cực những cảnh nghèo chạy bão
,

 - “Rứa là trắng tay, hết sạch trơn rồi. May còn cái mạng. Nhưng kiểu ni thì chết còn hơn. Nhà cửa, tài sản chắt bóp dành dụm mấy năm ni ông trời lấy hết trơn rồi chú ơi...”. Lời than của bà Nguyễn Thị Lan nhà ở Hồng Triều, xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên cũng như hàng chục nghìn người dân vùng tâm bão Quảng Nam giờ đây đang chìm trong nước lũ.

>>
Bão số 9 oanh tạc miền Trung

 

Tay trắng đi chạy lũ 

 

Gió quăng quật, gầm rú trên đầu, còn dưới đất là nước lũ bao quanh, ông Nguyễn Lâm, nhà ở khu tái định cư Hồng Triều, xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên cố gói ghém mấy bộ quần áo ướt rồi ôm mấy đứa nhỏ lên chiếc thúng chai để chạy lũ.

 

d
Những căn nhà vốn rách nát nay bị nhấn chìm bởi nước lũ. Ảnh Vũ Trung
Trên gương mặt tái xanh nhợt nhạt vì mấy đêm mất ngủ và nhịn đói để bám giữ căn nhà tạm, nơi chốn dung thân cuối cùng cho vợ con của cả một đời sông nước, ông Lâm không thể hình dung được sức tàn phá của cơn bão số 9 cũng như nước lũ lên nhanh như vậy.

 

“Tui sống nghề sông nước mấy chục năm ni quen rồi, cứ tưởng bão như mấy năm trước, hết bão mấy ngày rồi mới đến lũ. Ai ngờ trên đầu bão dữ, dưới chân nước lũ lên. Ngay cơn gió đầu của cơn bão lúc 12 giờ trưa 29/9, nhà tôi đã đổ ập và nước lũ cuốn trôi trong tích tắc. Cũng may còn chiếc thúng chai cột bên hiên nhà mới cứu được mấy đứa con và nhặt được mấy bộ đồ. Chừ coi như là trắng tay rồi...”, ông Lâm gạt nước mắt nhoè trong nước mưa kể.

 

Không riêng gì ông Lâm, hoàn cảnh  của gia đình anh Nguyễn Văn Tám, ở thôn 2 xã Duy Nghĩa, xã Duy Xuyên cũng rất thương tâm. Nhà anh Tam nghèo lắm, tài sản duy nhất là chiếc ghe đánh cá ven bờ. Hôm nhận được tin bão, anh cùng với mấy bạn đánh bắt ven bờ cho ghe chạy vào trú bão tại âu thuyền Hồng Triều.

 

d
Vừa chống chọi với bão xong, nay phải lo chạy lũ với tay trắng. Ảnh Vũ Trung
Thấy gió lớn, anh lại tiếp tục cho ghe chạy trú bão vào sâu trong đất liền trên sông Trường Giang. Vừa lo neo đậu thuyền, vừa lo tát nước. Khi mọi việc đã xong, anh vội vã lên bờ về nhà để lo chèn chống căn nhà, nhưng không may bị điện giật chết lúc 2 giờ sáng ngày 29/9, ngay trên đường về nhà lo cho vợ con đang chống chọi với bão giữa đêm khuya.

 

Chị vợ anh Tám đã cạn khô nước mắt giữa những ngày bão lũ, cạnh bên là 4 đứa con nheo nhóc ngằn ngặt khóc vì đói rét và nhớ cha.

 

“Làm răng mà sống nổi, nhà cửa thì nước cuốn trôi sạch trơn rồi, bây giờ lại phải lo đám ma cho ảnh, biết mần răng đây...”, chị vợ anh Tám khóc trong nước mắt.

 

Trước hoàn cảnh thương tâm, bà con hàng xóm và chính quyền địa phương vừa lo đối phó với lũ, vừa phải lo cưu mang đùm bọc mấy mẹ con chị cho qua cơn bão lũ.

 

Chúng tôi đội mưa gió vượt qua những xóm làng dọc theo ven biển Quảng Nam từ Duy Xuyên, Thăng Bình, Tam Kỳ... đi đến đâu cũng cảnh hoang tàn hiện ra trước mắt.

 

Những căn nhà bị gió bão cuốn bay chỉ trong chốc lát, hàng nghìn phận đời bỗng chốc lâm vào cảnh không nhà, trắng tay bởi bão dữ.

 

d
Nhiều người dân vẫn còn cố bám giữ trong những căn nhà bị ngập gần lên nóc này. Ảnh Vũ Trung
Ông Nguyễn Thanh Long, nhà ở Bình Giang, huyện Thăng Bình thẫn thờ nói: "Đồ đạc trôi hết sạch trơn, nhà cửa bão đánh sập rồi, không biết lấy chi dựng lại để có chỗ chui vô chui ra cho vợ con...”.

 

Trên đường từ Bình Giang, ngược lên Bình Đào, huyện Thăng Bình, tận mắt chúng tôi đã chứng kiến cảnh hàng trăm người dân chạy bão trong tay trắng. Chị Nguyễn Thị Lan đang bơi trong nước ngập sâu, trên tay chị chỉ gói mì tôm và chiếc xô nhựa nhặt vội để chạy bão lũ đang quăng quật trên đầu.

 

“Bão mạnh quá, căn nhà tui gió đánh xiêu vẹo rồi, nước lũ trên sông Trường Giang lên nhanh quá, không kịp trở tay. Nhà chỉ còn duy nhất gói mì tôm và chiếc xô nhựa để trên gác bếp. Còn tất cả trôi theo nước lũ hết rồi. Gói mì tôm ni chắc cũng cầm cự chờ bão qua rồi tính...”, chị Lan kể.

 

Mô tả ảnh.
Chị Lan chạy lũ chỉ với gói mì tôm và chiếc xô nhựa. Ảnh: Vũ Trung
Bão vừa qua thì lũ về, không biết giữa lúc khốn khó này, hàng chục nghìn người dân chạy bão, chạy lũ Quảng Nam sẽ sống ra sao khi mà tất cả đều trắng tay trong cơn thịnh nộ của đất trời!

 

Bão quần trên đầu, nước lũ dưới chân

 

Không còn nước mắt để khóc khi nhìn cả cơ ngơi cả đời chắt bóp dành dụm bị cơn bão dữ cuốn bay trong tích tắc, bà Nguyễn Thị Lại, nhà ở khối phố 5 Tam Kỳ cố nhặt nhạnh những gì còn lại trong đống đổ nát.

 

Đã bắt đầu những ngày cuối đời, bà Lại không nghĩ rằng mình trắng tay chỉ trong chốc lát. “Tui nghe gió ầm ào thổi, cứ tưởng nhà mình nằm dưới nhà cao tầng sẽ an toàn. Ai ngờ, chỉ nghe đánh rầm một tiếng khô khốc, cả căn nhà đổ sập. May là cả nhà 7 người đã kịp thời chạy ra nhà trước chưa kịp sập để thoát ra ngoài...”, bà Lại kể.

 

Chiều muộn nhá nhem, vẫn thấy bà Lại đội mưa vừa nhặt nhạnh vừa nước mắt vòng quanh. Bà Lại bảo những thứ còn sót này có thể giúp bà dựng lại căn lều sống tạm.

 

Chúng tôi ngược ra Duy Xuyên, Điện Bàn - vùng rốn lũ của Quảng Nam. Giữa bốn bề mênh mông nước, xóm làng bị lũ vây quanh, những căn nhà chìm ngập trong nước lũ, những cánh tay chới với trên từng nóc nhà chúng tôi đi qua như lời cầu khẩn. Nhưng chúng tôi đành bất lực vì nếu đi ca nô vào đó, sóng sẽ đánh sập luôn những căn nhà vốn đã rất tồi tàn của bà con.

 

Được biết, để nhận được đồ cứu trợ, không có cách nào khác là bà con phải cử người bơi thuyền ra phía ngoài chờ các đoàn đi qua.

 

d
Người dân Quảng Nam chỉ biết trông chờ vào những món hàng cứu trợ. Ảnh: Vũ Trung
Ông Phạm Bê, nhà ở Duy Thành, huyện Duy Xuyên, người tình nguyện bỏ ngày giăng câu đưa chúng tôi qua vùng rốn lũ bảo rằng chưa thấy năm mô bão dữ như năm nay. Trên đường chúng tôi đi, chỉ thấy những mái nhà lặng yên trong nước lũ, thi thoảng thấy những cánh tay chới với trên những nóc nhà đang chìm mà thắt lòng.

 

Trên chiếc ghe nhỏ, chị Nguyễn Thị Ân trên tay bồng đứa con bị nhiễm chất độc da cam bơi theo dòng nước. Tưởng chúng tôi là đoàn cứu trợ, chị bảo: “Cả 3 ngày ni nước lũ bao quanh, bão dập tơi bời, mấy đứa nhỏ không có chi ăn. Mong mấy chú giúp...”.

 

Không mang theo nhiều mì tôm và nước uống, ông Đinh Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam không cầm lòng đã phải móc túi trao đồng tiền cuối cùng trong túi hy vọng giúp được phần nào cho những phận đời không may giữa mưa lũ. Dù biết là có tiền thì cũng không thể mua được đồ ăn cho đứa con tật nguyền của mình giữa bốn bề nước trắng xoá, nhưng chị Ân vẫn nhận và hy vọng...

 

Dọc vùng rốn lũ Quảng Nam, từ Duy Xuyên, Đại Lộc, Điện Bàn, Hội An, khó có thể nói hết những tang thương mất mát của người dân.

 

Ông Nguyễn Lâm, nhà ở vùng rốn lũ Hội An kể, cả đời ông hơn 71 tuổi đầu, đây là lần đầu tiên chứng kiến cảnh bão quần rú trên đầu nước lũ dưới chân cùng lúc. “Cả đời tui bây chừ mới thấy cảnh tang thương như ri. Hồi trước hết bão mới đến lũ. Bà con tui còn có thời gian để mà lo chống chọi. Còn bây chừ bão lũ như ri chỉ có bó tay chịu chết...”

 

Hiện nước lũ vẫn dâng cao, mọi tuyến đường ở Quảng Nam vẫn bị chia cắt. Cái đói, cái đau và bao nhiêu nỗi lo chất chồng vẫn đeo bám người dân Quảng Nam những ngày tới...

  • Nguyễn Hoàng

Chung tay chia sẻ với khúc ruột miền Trung

 

Thấu hiểu những khó khăn và mất mát của người dân nơi vùng lũ, thông qua VietNamNet, rất nhiều bạn đọc đã đề nghị được hỗ trợ vật chất để san sẻ bớt gánh nặng với bà con nơi đây.

 

Đáp ứng nguyện vọng của đông đảo bạn đọc, VietNamNet sẵn sàng làm cầu nối để chia sẻ tình cảm cũng như ủng hộ về vật chất của bạn đọc cả nước tới đồng bào miền Trung ruột thịt.


Mọi sự đóng góp xin gửi về:

1 - Chuyển khoản trong nước:
Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
 

2 - Chuyển khoản từ nước ngoài:

Bank Name: JOINT STOCK COMMERCIAL BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIET NAM/THANH CONG BRANCH

Swift code: BFTVVNVX 045

Account number: 0451001631912

Beneficiary Name: VIETNAMNET NEWSPAPER

3 - Bạn đọc giúp đỡ theo địa chỉ trực tiếp toà soạn xin liên hệ:
Phía Bắc: Ban Bạn đọc, Báo VietNamNet, số 141 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. ĐT: (04)3 7722729
Phía Nam: Văn phòng đại diện Báo VietNamNet phía Nam, số 65 Trương Định, phường 6, quận 3, TP.HCM.

(Thư chuyển tiền ủng hộ, vui lòng ghi "Gửi ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung")

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));