221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1236512
Đằng sau cướp giật băng nhóm là nối tiếp tội phạm mới
1
Article
null
Bài 2:
Đằng sau cướp giật băng nhóm là nối tiếp tội phạm mới
,

 –  Nhiều vụ án hình sự cho thấy hành vi cướp giật tài sản có dấu hiệu cực kì nguy hiểm khi xuất hiện băng nhóm tội phạm vì có nguy cơ tiếp tục gây ra nhiều hành vi phạm tội khác.

Những tay anh chị khét tiếng trong giới tội phạm lâu nay xem các đối tượng cướp giật chỉ là đám du thủ du thực “2 tay 3 dao” (tiếng lóng - PV). Nhưng nhiều vụ án hình sự cho thấy hành vi cướp giật tài sản có dấu hiệu cực kì nguy hiểm khi xuất hiện băng nhóm tội phạm vì có nguy cơ tiếp tục gây ra nhiều hành vi phạm tội khác.

Lật lại hồ sơ Đạt “trắng” và băng cướp K54

Tháng 10/2008, TAND TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án cướp giật tài sản, quay lại chém người truy đuổi, xảy ra tại hẻm 622 Cộng Hòa (P.13, quận Tân Bình). Hội đồng xét xử (HĐXX) đã bác toàn bộ kháng cáo và tuyên y án sơ thẩm mức án tử hình đối với bị cáo Đặng Quốc Đạt (Đạt “trắng”, 25 tuổi, trú Q. Tân Phú, TP.HCM) về hai tội danh "giết người” và “cướp giật tài sản".

Ngay sau phiên toà phúc thẩm, nhiều ý kiến cho rằng bản án như thế là hơi nặng nhưng trước tình trạng nạn cướp giật ngày càng tăng, càng trắng trợn và nguy hiểm thì cũng cần phải cân nhắc mức độ xử lý để giảm thiểu nguy hại cho người dân.

Đầu tháng 4/2008, Đạt “trắng” cùng với 4 đàn em và mang theo 3 cây mã tấu, 1 con dao đến quán Đ.B (trên đường Trường Chinh, trước KCN Tân Bình) để nhậu. Khi rượu đã ngà ngà, Đạt phân công Lê Đình Tuấn (20 tuổi) dùng xe gắn máy của Đạt chở Trần Quang Vương đi cướp giật tài sản.

Băng nhóm Đạt "trắng" là bài học đắt giá nhất mà pháp luật dành cho tội phạm "cướp giật tài sản". Ảnh: Phan Công

Đến trước số 622/12 đường Cộng Hòa, P.13, Q. Tân Bình bọn chúng đã giật chiếc điện thoại của một khách đi đường. 3 anh  Trịnh Xuân Tâm (SN 1963), Trần Quang Kiệt (sinh năm 1965) và Trần Mạnh Thanh (SN 1959) ngụ gần đó phát hiện bọn cướp đang chạy đến đã dùng ghế và xe đạp quăng ra đường làm vật cản để truy bắt bọn cướp nhưng bọn chúng thoát được.

Sau đó, Tuấn và Vương trở về giao chiếc điện thoại giật được cho Đạt “trắng” và kể cho đại ca nghe nỗi ấm ức khi “tác nghiệp”. Đạt “trắng” lập tức tập hợp thêm đồng bọn trả thù.

Khoảng 22 giờ, Đạt “trắng” cùng 3 sát thủ phóng 2 xe gắn máy tìm đến nhà 3 người dân truy đuổi ở hẻm 622 Cộng Hòa và xông vào chém xối xả cho đến khi các nạn nhân ngã gục. 9 ngày sau, băng nhóm 13 tên chuyên cướp giật, bảo kê, đâm thuê chém mướn do Đạt “trắng” cầm đầu bị trinh sát hình sự "cất vó". Trong quá trình điều tra, hai đàn em của Đạt “trắng” còn khai nhận thêm, cuối tháng 3/2008, chúng đã gây ra vụ cướp giật túi xách của chị Võ Nguyễn Bảo Thu trước siêu thị Maximax Cộng Hòa.

Liên quan đến hành vi “cướp giật tài sản” còn phải kể đến một băng nhóm khác từng khét tiếng ở TP.HCM: băng cướp K54. Mới đây, ngày 25/8 tướng cướp Huỳnh Văn Hòa (40 tuổi), kẻ cầm đầu băng cướp chuyên dùng súng K54 lại tiếp tục hầu tòa với hành vi “mua bán trái phép chất ma túy”. 

 

Phía sau nạn cướp giật là những tội ác nối tiếp. Ảnh: CTV

Tuy nhiên đây chỉ là tội danh “nhỏ” nếu so với bản thành thích bất hảo mà Hòa đã cùng 22 đàn em trong băng cướp khét tiếng Sài Gòn bị TAND TP.HCM tuyên trước đó.

Theo kết luận điều tra, đầu năm 2004, Hòa cùng một đàn em tên Tân “đoản” sang Campuchia mua một khẩu súng K54 và 9 viên đạn về TP.HCM rồi chiêu mộ 22 đàn em đều là những tên đang cõng trên lưng vài tiền án, tiền sự, đa số đều từng bị bắt vì “cướp giật tài sản”.

Trong đó, Tư “bụng” (Trần Minh Phương), Trung “móp” (Trần Hải Trung) và Tư “nên” (Nguyễn Văn Hoàng) là 3 sát thủ khét tiếng ngông cuồng trong giới giang hồ, bọn chúng từng nã đạn ngay trước cổng BV phụ sản Từ Dũ chỉ để giật… 1 cái điện thoại.

Từ tháng 8/2004 đến tháng 1/2006, băng cướp do Hòa cầm đầu đã gây ra hàng chục vụ án đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến các vụ lừa đảo, cướp giật tài sản, cướp tài sản, tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép. Đã có hai người dân vô tội từng trở thành “bia bắn” của băng cướp táo tợn này.

Xuất phát điểm từ những tay anh chị “cướp giật tài sản”, băng cướp K54 đã bành trướng tội ác và nhận kết cục với bản án gồm 4 án tử hình, 3 án tù chung thân.

Cảnh giác với thủ đoạn cướp giật mới

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.HCM lại xuất hiện các băng nhóm với nhiều thủ đoạn cướp giật mới gây hoang mang cho người đi đường.

Hàng loạt đơn thư bạn đọc gửi về tòa soạn Báo VietNamNet phản ánh tình trạng hiện nay, trên một số tuyến đường trung tâm thành phố xuất hiện một băng nhóm cướp giật với thủ đoạn hỏi đường hoặc giả làm người quen cũ.

Bạn đọc M.N.K (SN 1990, ngụ quận 10) kể lại: em chạy xe Mio đi học về lúc 11h20 sáng, tại ngã 7, em bị một con nhỏ kia gọi “ê ê, tao là Phượng, bạn hồi lớp 9 nè, bạn thằng Phong nè, mày không nhận ra à?” 

 

Cần đề phòng trước những thủ đoạn mới của các băng nhóm cướp giật. Ảnh: Minh Dũng

K. không trả lời thì cô gái kia cứ bám theo và nói: "Thứ 7 là SN tao, định mời mà sao gọi hoài số cũ không được (K. chưa bao giờ thay số điện thoại - PV). Sau đó cô gái bảo K. lấy điện thoại ra để nhá máy ghi lại số.

K trả lời: “Tôi không mang theo điện thoại”, cô gái kia trả lời một cách hớ hênh: “Mày sợ tao giật điện thoại mày à?” và bảo K. lấy giấy bút ra ghi lại số điện thoại cũng được. Do nóng lòng muốn thoát khỏi rắc rối, K đành dừng xe. Nhưng vừa dừng lại thì một nhóm ập tới, tổng cộng khoảng 4 nam, 1 nữ, mặt mũi hung hãn.

Một người trong nhóm này quay sang hỏi cô gái lúc nãy: "Bạn mày hả, xe nó đẹp quá cho mượn chạy thử nghen". K. đẩy người này ra lập tức bị cả nhóm xông vào tát và đánh đập. Khi K. la lên “cướp, cướp” nên nhiều người đi đường dừng xe lại. Để đánh lạc hướng, một người trong nhóm kia hét toáng lên  rằng: "Đánh ghen, đánh ghen, thằng này giật bồ”. 

 

Băng cướp của Huỳnh Văn Hòa đã từng dùng đến hàng "nóng" chỉ để dằn mặt nạn nhân và giật... một chiếc điện thoại di động. Ảnh minh họa: Minh Dũng

Chỉ đến khi một số người dân gần đó chạy ra nói: “Gọi công an đi, tụi này cướp giật đó” nhóm kia mới dừng tay bỏ đi, không quên để lại lời đe dọa: "Tao mà gặp mày lần nữa là chết với tao...!". K bàng hoàng đứng dậy.

Trao đổi với VietNamNet, Thạc sĩ Lê Nguyên Thanh, giảng viên Luật Hình sự Đại học Luật TP.HCM nhận định: "Khi những đối tượng tội phạm đã hình thành băng nhóm có tổ chức thì cướp giật chỉ là một trong số những hành vi mà băng nhóm này thực hiện, điều đáng lo ngại là nguy cơ tiếp tục gây án khá cao.  Để hạn chế tình trạng trên cần có giải pháp ngăn chặn sự hình thành các băng nhóm tội phạm chuyên nghiệp".

  • Minh Dũng 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,