221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1241042
Kiểm tra vụ tẩy trắng trứng gà tại Đông Anh
0
Article
null
Kiểm tra vụ tẩy trắng trứng gà tại Đông Anh
,

 - Ông Bùi Quang Anh, Cục trưởng Cục Thú y cho biết sẽ kiểm tra lại vụ việc tẩy trắng trứng gà tại Đông Anh sau khi có thông tin phản ánh trên báo chí.

 

Ông Quang Anh khẳng định: “Nếu phát hiện trứng gà không rõ nguồn gốc sẽ buộc phải tiêu hủy”.

 

Trong khi đó, Chi cục Quản lý Thị trường thành phố Hà Nội cũng siết chặt các biện pháp quản lý đối với mặt hàng này.

 

“Không riêng gì trứng gà, các loại trứng khác và các loại thực phẩm khác đang lưu hành trên thị trường ở TP Hà Nội cũng thường xuyên được kiểm tra để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. 

Sau khi có phản ánh của báo chí, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra gắt gao hơn đối với loại thực phẩm này”, ông Trịnh Văn Ngọc, Chi cục trưởng Chi Quản lý Thị trường TP Hà Nội cho biết.
 

 

Mô tả ảnh.
Sẽ kiểm tra việc tẩy trắng trứng gà tại Đông Anh (Ảnh: P.Thái)

 

Theo ông Ngọc, việc gấp rút tăng cường kiểm tra này còn có ý nghĩa lớn đối với các hộ kinh doanh nghiêm túc. Hiện nay, chưa có cách chính xác phân biệt trứng gà ta thật có giá 4.000-5.000 đồng/quả với trứng gà Trung Quốc tẩy trắng chỉ bán với giá 2.000-2.500 đồng/quả.

 

Việc này có thể khiến những hộ kinh doanh trứng giả tự ý đẩy giá lên để lừa khách hàng.

 

Theo thông tin ông Ngọc cung cấp, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, Chi cục đã bắt giữ, phát hiện rất nhiều loại trứng gà không kiểm dịch, không rõ nguồn gốc với lượng lớn. Sau đó, toàn bộ số trứng trên bị tiêu hủy theo quy định.

 

Ngoài ra, 9 chốt kiểm tra của chi cục trong toàn thành phố cũng luôn hoạt động hết công suất vì lượng thực phẩm, hàng hóa tràn vào thị trường Hà Nội là quá nhiều.

 

Việc phân biệt trứng thật trứng giả không chỉ khó với người dân mà ngay cả với cán bộ quản lý cũng khó khăn. Ông Tô Long Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương cho hay: “Khi làm người ta đã tính toán để không để lại dấu vết gì. Người trần mắt thịt khó mà phát hiện được đâu là trứng thật, đâu là trứng giả”.

 

Vì thế, ông Ngọc nói: “Khi tiến hành kiểm tra, chúng tôi có sự phối hợp với các bên như y tế, dinh dưỡng, thú y vì họ có chuyên môn để thẩm định”.

 

Nhưng việc này ông Thành cho rằng các cán bộ có chuyên môn cũng chỉ phát hiện ra nếu như quả trứng đó đã có biến tính. “Nếu nó vẫn bình thường thì cũng khó mà phát hiện ra được”, ông Thành nói.

 

Do đó, ông Thành cho rằng muốn kiểm soát có hiệu quả thì cần phối hợp tốt với các cơ quan chức năng để ngăn chặn trứng không đảm bảo chất lượng ngay từ đầu nguồn, phối hợp tốt với chính quyền địa phương ngăn chặn không cho thực hiện việc tẩy trắng trứng nữa.

 

Hiện nay, các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nên sử dụng thực phẩm (trong đó bao gồm cả trứng gà) có ghi rõ nguồn gốc. Nhưng ông Thành cũng cho rằng khuyến cáo này chỉ mang tính lý thuyết và khó khả thi vì khi trứng được bán trong chợ, người mua không thể biết trứng có xuất xứ từ đâu!

 

  • Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,