221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1243443
Trạm thu phí xa lộ HN: Sẽ rà soát lại đối tượng
0
Article
null
TP.HCM:
Trạm thu phí xa lộ HN: Sẽ rà soát lại đối tượng
,

- Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gởi UBND thành phố kiến nghị rà soát lại các văn bản pháp lý liên quan đến đối tượng bị thu phí tại trạm xa lộ Hà Nội (XLHN). 

Đây là nội dung được thống nhất sau cuộc họp do Sở GTVT thành phố chủ trì nhằm giải quyết những kiến nghị của Hiệp hội vận tải thành phố (hiệp hội) về trạm thu phí xa lộ Hà Nội. 

Theo hiệp hội, ngay từ khi còn đặt ở trạm thu phí xa lộ Hà Nội cũ, CII đã thu phí sai đối tượng bởi nhiều phương tiện không sử dụng dịch vụ đường Điện Biên Phủ vẫn phải đóng phí. 

Đồng tình với vấn đề này, đại diện Sở Tài chính cho rằng về nguyên tắc có sử dụng dịch vụ thì mới phải trả tiền. Nếu trạm đặt trên đường Điện Biên Phủ thì sẽ đúng đối tượng cần thu phí hơn. Do đó cần phải rà soát xác định rõ đối tượng bị thu phí thông qua các văn bản đã được phê duyệt trước đây. 

Nhiều xe container đi trên xa lộ Hà Nội vào liên tỉnh lộ 25B vẫn phải đóng phí tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội. Ảnh: Thái Phương

Trước đó, trong cuộc họp giữa các bên liên quan về việc thu phí giao thông trên xa lộ Hà Nội do Sở GTVT chủ trì ngày 27/10 vừa qua, CII trình bày phương án không thu phí với các xe đi vào liên tỉnh lộ 25B. Tuy nhiên, phương án này không được hiệp hội đồng tình bởi quá rườm rà, phức tạp và còn “hành” doanh nghiệp. 

“CII không phải cơ quan nhà nước mà có quyền áp đặt, buộc các doanh nghiệp vận tải phải “ký kết hợp đồng với CII” rồi từ ngày 1 đến 10 hàng tháng sẽ mang “biên nhận” đến trạm XLHN để nhận lại tiền… Đây là những điều khoản hết sức vô lý” - ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký hiệp hội bức xúc. 

Theo ông Chung, người dân và doanh nghiệp có sử dụng dịch vụ đường Điện Biên Phủ thì mua phí trực tiếp đi qua, còn ngược lại sẽ không phải trả phí. Không thể vì CII làm sai mà bắt mọi người phải mất thời gian, công sức đến để lấy lại tiền… của mình như vậy. 

Hiện các vấn đề liên quan đến trạm thu phí XLHN vẫn chưa được giải quyết triệt để. Vì vậy, Sở GTVT thành phố kiến nghị UBND thành phố giao Sở Tư pháp chủ trì để rà soát lại các văn bản pháp lý, tham mưu cho thành phố giải quyết kiến nghị của hiệp hội. 

Đồng thời, Sở GTVT cũng thừa nhận phương án xử lý phí thu sai của CII là quá rắc rối, gây khó cho doanh nghiệp. Do đó trước ngày 30/10, đơn vị này phải điều chỉnh và trình lại phương án mới để sớm triển khai thực hiện. 

  • Thái Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,