- Công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình, TP.HCM) đang nằm trên "thớt". Nếu bị "xẻ thịt" phóng đường, 15 tỷ đồng đầu tư nâng cấp công viên từ tiền thuế của người dân sẽ bị "ném qua cửa".
Dự án đường nối không nằm trong quy hoạch
Sở GTVT TP.HCM cho rằng giao thông thành phố ngày càng phức tạp, phương tiện cá nhân tăng cao nhưng diện tích đường dành cho giao thông không phát triển kịp. Vì vậy, phương án sử dụng các tuyến đường sẵn có hoặc xây dựng đường mới mà không vướng di dời, giải tỏa là cần thiết và ít tốn kém.
Thế nên giải pháp mở đường nối thông từ đường Phạm Văn Hai qua công viên Hoàng Văn Thụ tới đường Phan Thúc Duyện sẽ cải thiện tình hình ùn tắc giao thông nghiêm trọng xảy ra hàng ngày tại tuyến đường "ngoại giao"- nằm ngay cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.
Nhưng trong quy hoạch mặt bằng tổng thể tỷ lệ 1/500 khu vực công viên Hoàng Văn Thụ do Sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố phê duyệt không thể hiện dự án đường nối từ Phạm Văn Hai tới Phan Thúc Duyện.
Dự án cải tạo, nâng cấp công viên Hoàng Văn Thụ đã thi công được 60% khối lượng nhưng phải ngưng lại. Khắp nơi trong công viên ngổn ngang vật liệu xây dựng. Ảnh: Thái Phương |
Do vậy, phương án "xẻ" công viên Hoàng Văn Thụ làm đường của Sở GTVT không khỏi khiến người dân và chính quyền quận Tân Bình ngạc nhiên. Trước khi Sở GTVT đưa ra phương án mở đường nối, UBND quận Tân Bình đang triển khai dự án nâng cấp cải tạo công viên Hoàng Văn Thụ với kinh phí 15 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách của thành phố. Trong lúc dự án đang thực hiện với khối lượng thi công đạt khoảng 60% thì Sở GTVT và khu Quản lý giao thông Đô thị số 1 bất ngờ có văn bản yêu cầu ngưng thi công để bàn giao mặt bằng làm dự án đường nối.
Theo tìm hiểu của VietNamNet, khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên bị kẹt xe tại vòng xoay Lăng Cha Cả (nơi giao nhau của các tuyến đường Hoàng Văn Thụ - Cộng Hòa - Lê Văn Sỹ - Trần Quốc Hoàn), mũi tàu Nguyễn Văn Trỗi - Hoàng Văn Thụ - Phan Đình Giót…
UBND quận Tân Bình cho rằng mở đường Phạm Văn Hai nối dài chỉ giải quyết được ùn tắc giao thông khu vực mũi tàu Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi (ảnh) nhưng lại bùng phát ở nhiều giao lộ xung quanh. Ảnh: Thái Phương |
Người dân cho biết, trước đây khu vực này không bị kẹt xe và ùn tắc "khủng khiếp" như hiện nay. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng kẹt xe triền miên cả sáng lẫn chiều nơi đây một phần do các phương tiện cá nhân gia tăng, lượng khách qua lại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tăng nhanh. Phần khác quan trọng không kém là từ ngày các “lô cốt” thuộc dự án Vệ sinh môi trường thành phố lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè dựng lên làm thu hẹp mặt đường dành cho giao thông khiến khu vực này trở thành “bẫy” kẹt xe. Không ít trường hợp hành khách phải hoãn chuyến, hủy chuyến chỉ vì "vướng" kẹt xe…
Ùn tắc không mất đi...
Bà Thái Thị Dư, Chủ tịch UBND quận Tân Bình cho biết ủng hộ chủ trương tổ chức lại giao thông khu vực công viên Hoàng Văn Thụ để giảm ùn tắc trên các tuyến đường chính ra vào sân bay. Nhưng phương án mở thêm đường nối băng qua công viên chỉ có thể giảm ùn tắc khu vực mũi tàu giao lộ Nguyễn Văn Trỗi - Hoàng Văn Thụ còn lưu lượng xe cộ lại dồn vào những giao lộ khác như Phạm Văn Hai nối dài (đường nối sẽ mở) - Phan Thúc Duyện, Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn, Phan Thúc Duyện - Thăng Long… khiến tình trạng kẹt xe sẽ phức tạp hơn.
“Biện pháp trên chỉ di chuyển ùn tắc từ vị trí này sang vị trí khác và đường vào sân bay phải đi theo hướng vòng cung dài, phức tạp hơn. Điều này sẽ không tránh khỏi việc người dân vi phạm luật giao thông nhiều hơn vì ngược với tâm lý sử dụng đường nhanh, tiện lợi” - bà Dư nói.
Không chỉ lãnh đạo UBND quận Tân Bình mà người dân xung quanh khu vực công viên cũng không đồng tình phương án xén công viên mở đường.
Nếu phương án mở đường được duyệt, tuyến đường này sẽ đâm thẳng vào quảng trường chính công viên Hoàng Văn Thụ. Ảnh: Thái Phương |
Công viên Hoàng Văn Thụ là nơi vui chơi giải trí của hàng ngàn người dân trên địa bàn quận Tân Bình, Phú Nhuận… Hơn nữa công viên này nằm ngay khu vực cửa ngõ sân bay quốc tế, "bộ mặt" của TP.HCM khi khách quốc tế đến TP.HCM nên cả lãnh đạo thành phố lẫn người dân địa phương đều quan tâm đến mảng xanh ít ỏi này. Thế nhưng theo phương án mở đường mà Sở GTVT đưa ra, tuyến đường nối từ Phạm Văn Hai sẽ đâm thẳng vào quảng trường chính của công viên.
“Nếu mở đường xuyên qua khu vực này, hiệu quả giảm ùn tắc chưa thấy nhưng sẽ chia nhỏ và phá vỡ hoàn toàn quy hoạch tổng thể của công viên. Đó là chưa kể một số hạng mục của dự án nâng cấp công viên đang tiến hành cũng bị phá bỏ khi vừa thi công xong, gây lãng phí ngân sách” - đại diện UBND quận Tân Bình cho biết thêm.
Về vấn đề này, một cán bộ Ban An toàn giao thông thành phố cho biết nếu muốn đánh giá ùn tắc giao thông giảm hay không phải chờ khi đường nối đưa vào sử dụng. Ngoài ra, tình trạng kẹt xe ở khu vực này có phần “đóng góp” của các công trình đào đường. Do đó trước mắt cơ quan chức năng cần đôn đốc, chỉ đạo đơn vị thi công nhanh chóng hoàn tất, tháo dỡ các “lô cốt” chiếm dụng mặt đường rồi mới đánh giá, đưa ra biện pháp khả thi.
Trước tình hình này, UBND quận Tân Bình kiến nghị phương án “giải cứu” khu vực cửa ngõ sân bay. Cụ thể, vỉa hè đường Phan Đình Giót (tuyến đường chính đi vào sân bay) có chiều rộng khoảng khoảng 14m, do đó có thể mở rộng lòng đường tuyến đường này lên từ 6 - 8m, đồng thời thu hẹp vỉa hè công viên ngay góc mũi tàu Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi thêm 4m… Biện pháp này có thể thực hiện ngay làm tăng diện tích mặt đường cho xe cộ lưu thông.
Trong lúc chờ quyết định từ phía UBND thành phố, tình hình kẹt xe khu vực này vẫn chưa khả quan. Trong công viên, ngổn ngang gạch đá, bê tông vì dự án nâng cấp cải tạo bị đình trệ. Người dân ái ngại mảng xanh hiếm hoi của thành phố có nguy cơ bị thu hẹp.
-
Thái Phương