221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1240632
Xét nghiệm cúm A/H1N1: Dương tính vẫn phải trả tiền
0
Article
null
Xét nghiệm cúm A/H1N1: Dương tính vẫn phải trả tiền
,

 – Sinh phẩm xét nghiệm cúm A/H1N1 tại Viện các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia đã hết. Do đó, nếu người dân có nhu cầu xét nghiệm có thể vẫn sẽ được đáp ứng nhưng nếu kết quả là âm tính hay dương tính thì người dân vẫn phải trả tiền (trước đây dương tính được miễn). Chi phí điều trị vẫn được miễn như cũ.

 

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Hồng Hà, Phó Viện trưởng Viện các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia.

 

Theo quy định của Bộ Y tế, trước đây, người dân đến xét nghiệm cúm A/H1N1 tại viện nếu được bác sỹ chỉ định thì dù kết quả thế nào người bệnh cũng không phải trả phí xét nghiệm (số tiền viện phí nộp trước khi nhập viện sẽ được hoàn trả sau khi điều trị xong).

 

Nếu người nào không được bác sỹ chỉ định phải xét nghiệm nhưng cảm thấy cần xét nghiệm, bệnh viện vẫn làm. Nếu dương tính được miễn phí xét nghiệm, nếu âm tính người bệnh phải trả (khoản phí này khoảng từ 150 đến 200 USD/lần xét nghiệm).

 

 

Mô tả ảnh.
Sinh phẩm xét nghiệm cúm A/H1N1 tại Viện các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới đã hết. Do đó nếu muốn được xét nghiệm bệnh nhân phải mất tiền (Ảnh: C.Q)

 

“Nhưng trong điều kiện như hiện nay, dịch lây lan nhanh và sinh phẩm xét nghiệm đã hết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, viện thử test nhanh để sàng lọc bệnh nhân và tiến hành điều trị ngay bằng Tamiflu cho các ca nặng, có dấu hiệu viêm phổi mà không cần xét nghiệm. Nếu làm đại trà cho tất cả thì không sức nào làm nổi”, ông Hà nói.

 

Tuy nhiên, nhu cầu xét nghiệm cúm A/H1N1 của người dân vẫn có. Trong trường hợp này, ông Hà cho biết người dân vẫn có thể được đáp ứng dưới hình thức dịch vụ.

 

“Viện đã phối hợp với các đơn vị bên ngoài có máy móc, sinh phẩm và y bác sỹ đủ trình độ để làm xét nghiệm dịch vụ cho người dân nếu họ có nhu cầu. Bệnh viện không can thiệp vào quá trình xét nghiệm hoặc viện phí. Tất cả đều do các đơn vị phối hợp tự xử lý. Nếu xét nghiệm có kết quả dương tính, viện sẽ vẫn điều trị miễn phí theo đúng quy định”, ông Hà cho biết.

 

Hiện nay, vấn đề sinh phẩm xét nghiệm cúm A/H1N1 gặp căng thẳng vì Việt Nam không sản xuất và cũng không nhập được sinh phẩm. Toàn bộ số sinh phẩm có được ở Việt Nam là thông qua các đơn vị tài trợ quốc tế. Hiện dịch bùng phát mạnh trên thế giới nên chính các đơn vị cung cấp cũng gặp khó khăn.

 

Tuy nhiên, theo lãnh đạo một số bệnh viện có khả năng xét nghiệm và điều trị cúm A/H1N1 thì hết sinh phẩm không phải vấn đề quá quan trọng. Bởi chủ trương của Bộ Y tế hiện nay là không xét nghiệm đại trà nữa. Bộ Y tế đã thay đổi phương án giám sát dịch, theo đó cần tập trung vào điều trị và theo dõi các ca biến chứng nặng.

 

Các ca nhẹ cần được cách ly, theo dõi tại nhà. Nếu có biểu hiện nặng hơn cần nhập viện điều trị. Bộ Y tế cũng khuyến cáo nếu người dân thấy mình có các biểu hiện ho, sốt cao thì cần nghĩ ngay đến việc mình bị nhiễm cúm và chủ động theo dõi.

 

Theo thống kê của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, có tới 70% bệnh nhân cúm là nhiễm cúm A/H1N1.

 

  • Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,