221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1248556
Bác sĩ dưới xuôi lên sau 3 tháng là bỏ về!
0
Article
null
Lai Châu:
Bác sĩ dưới xuôi lên sau 3 tháng là bỏ về!
,

 – Tỉnh Lai Châu có 98 trạm y tế xã phường thì cả 98 trạm đều không có bác sỹ, do đó việc đảm bảo công tác khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân còn gặp rất nhiều khó khăn.

 

Đây là thông tin từ ông Bùi Từ Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu. Hiện nay, Lai Châu đang thiếu trầm trọng nhân lực ngành y tế. Cả tỉnh chưa có một bác sỹ chuyên khoa sâu. Xét về nhu cầu khám chữa bệnh, tỉnh còn cần hơn 400 bác sỹ nữa.

 

Hiện tỉnh chỉ có 1 bệnh viện đa khoa hạng III với 300 giường bệnh, 19 khoa lâm sàng, 325 cán bộ nhưng chỉ có 31 bác sỹ và 1 dược sĩ đại học. Như vậy, tính ra mỗi khoa phòng chỉ có từ 1 đến 2 bác sỹ.

 

Cả tỉnh chỉ có 6 trung tâm y tế  huyện thị, 1 bệnh viện đa khoa huyện và 14 phòng khám đa khoa khu vực. Thậm chí, tuyến huyện còn không có bác sỹ chuyên khoa mắt, răng hàm mặt, tai mũi họng, chỉ có bác sỹ định hướng ngoại khoa.

 

Mô tả ảnh.
Các trạm y tế xã rất hạn chế về nhân lực và năng lực bác sỹ, nghèo nàn về cơ sở vật chất, trang thiết bị (Ảnh minh họa: C.Q)

 

Tình trạng này còn tồi tệ hơn ở tuyến xã. Toàn tỉnh có 98 trạm y tế xã phường nhưng phần lớn đã xuống cấp, 8 xã chưa có trạm y tế. Tất cả 98 trạm này đều chưa có bác sỹ.

 

Việc khắc phục vấn đề nhân lực của Lai Châu là không dễ vì theo ông Thiện, tỉnh đã làm mọi cách để bổ sung nhân lực nhưng vẫn không giải quyết được.

 

“Nhân lực sẽ tiếp tục còn thiếu như thế này nếu 9 tỉnh khu vực Tây Bắc không có riêng một trường đào tạo về Y khoa. Hiện nay nhân lực ngành y các tỉnh này chủ yếu được cung cấp từ ĐH Y Thái Nguyên, không thể đáp ứng”, ông Thiện nói.

 

Thậm chí, để “mời” và giữ chân được bác sỹ trẻ chưa có gia đình, tỉnh Lai Châu còn có chế độ cấp đất cho bác sỹ nếu họ lập gia đình ở ngay tại tỉnh này. Tuy “hấp dẫn” là vậy nhưng đến nay, chưa có một bác sỹ trẻ nào tỏ ra “mặn mà” với chế độ trên.

 

Trong 5 năm qua, tỉnh chỉ mới tiếp nhận được 10 sinh viên học trường Y ra, mới thu hút được 3 bác sỹ vùng xuôi lên thì sau 3 tháng cả 3 bác sỹ đều bỏ về!

 

Nhân lực y tế các địa phương vùng sâu, vùng xa hạn chế cả về trình độ chuyên môn. Ông Thiện cho biết tỉnh đã đầu tư mua máy chụp cắt lớp nhưng hiện vẫn chưa sử dụng được do không có bác sỹ nào biết dùng máy này!

 

Khi Bộ Y tế triển khai đề án 1816 nhằm mục đích cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ cho bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tình hình ở Lai Châu được cải thiện phần nào. Nhưng theo ông Thiện, tình trạng chung vẫn chưa có nhiều biến chuyển rõ rệt.

 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu cho biết: “Đến năm 2010 sẽ có khoảng hơn 600 bệnh viện tuyến huyện được nâng cấp, năm 2012 hơn 200 bệnh viện tuyến tỉnh được nâng cấp. Đến 2010-2011, bệnh viện huyện cơ bản có đủ trang thiết bị để phục vụ công tác khám chữa bệnh”.

 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Triệu khẳng định việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và tay nghề cho các bác sỹ tuyến dưới không phải việc một sớm một chiều. Đề án mang tính tình thế nhưng trong điều kiện hiện nay đề án này là phù hợp và sẽ triển khai trong khoảng 15 đến 20 năm.

 

Năm 2009, mỗi tỉnh đã được cấp ngắn hạn 3 tỷ đồng để mua trang thiết bị, chuẩn bị đầy đủ điều kiện đón kỹ thuật được chuyển giao từ bác sỹ tuyến trên.

 

  • Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,