221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1243800
Bão tiến sát Việt Nam, sơ tán dân trước 12h đêm 1/11
0
Article
null
Bão tiến sát Việt Nam, sơ tán dân trước 12h đêm 1/11
,

 - Dự kiến trong vòng 24h tới, bão số 11 cách bờ biển các tỉnh Bình Định – Khánh Hòa khoảng 50 km. Với bán kính gió nguy hiểm mở rộng đến 250km, dự kiến vùng tâm bão số 11 sẽ đổ bộ vào 2/11 nhưng trước đó bão đã tác động gây ra gió lớn, sóng biển cao từ 2-4m. Trên biển và trong đất liền sẽ có mưa to đến rất to.

Sơ tán dân xong trước 12h đêm 1/11 

Trước tình hình này, Thủ tướng Chính phủ đã cử 3 đoàn công tác đến các địa phương trực tiếp chỉ đạo triển khai các biện pháp đối phó với bão số 11.

Đoàn đầu tiên do Bộ trưởng Cao Đức Phát, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương dẫn đầu đi các tỉnh từ Khánh Hoà đến Bình Thuận; Đoàn thứ 2 do Trung tướng Nguyễn Sơn Hà, Chánh văn phòng Uỷ ban quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn dẫn đầu đi các tỉnh từ Phú Yên trở ra; Đoàn thứ 3 do lãnh đạo Bộ Công Thương dẫn đầu đi kiểm tra việc vận hành chống lũ các hồ thủy điện trên địa bàn các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. 

d
Việc di dân khỏi vùng nguy hiểm phải hoàn thành trước 24h ngày 1/11 để đối phó với bão số 11
Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã có công hàm gửi các nước trong khu vực, đề nghị tạo điều kiện thuận lợi để ngư dân và tàu, thuyền của Việt Nam tránh bão an toàn.

Thủ tướng đã có công điện yêu cầu UBND các tỉnh nằm trong vùng dự báo bão đổ bộ từ Phú Yên đến Bình Thuận huy động nhân dân chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện; phối hợp với các lực lượng vũ trang trên địa bàn thực hiện việc di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm; việc di dời phải hoàn thành trước 24 giờ ngày 1/11. 

Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương cho biết, vùng nguy hiểm do bão được xác định từ Vĩ tuyến 10 đến Vĩ tuyến 15. Do đó, UBND các tỉnh ven biển từ Quảng Ngãi đến Thành phố Hồ Chí Minh căn cứ vào tình hình cụ thể quyết định việc cấm không cho tầu thuyền ra khơi.

Thủ tướng cũng chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố nằm trong vùng dự báo có mưa lớn chỉ đạo vận hành hồ chứa theo đúng quy trình, đồng thời theo dõi diễn biến của mưa để chủ động xả lũ hợp lý, tham gia cắt giảm lũ cho hạ lưu và đảm bảo an toàn cho công trình; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”; cử người canh gác, hướng dẫn việc đi lại an toàn qua các bến đò ngang, các ngầm giao thông bị ngập sâu. 

Ngoài ra, các bộ, ngành liên quan theo chức năng và nhiệm vụ của mình chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các địa phương chủ động triển khai các phương án phòng chống lụt, bão. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo nắm chắc số lượng tàu vận tải đang hoạt động trên biển, hướng dẫn di chuyển tìm nơi tránh, trú bão an toàn, đặc biệt thông báo kịp thời để các tàu vận tải không đi vào vùng nguy hiểm.

Tính đến 6 giờ ngày 1/11, Bộ đội Biên phòng các tỉnh tên tuyến biển từ Đà Nẵng đến Tp Hồ Chí Minh đã phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình chủ tàu thông báo, hướng dẫn cho 10.646tàu/ 73.055 lao động đang hoạt động trên biển biết vị trí và hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh. 

Các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Phú Yên, Khánh Hoà đã chỉ đạo cấm không cho tàu thuyền ra khơi.

Dự báo do ảnh hưởng mưa của bão số 11 kết hợp với không khí lạnh, từ đêm ngày 1/11, mực  nước các sông ở Trung, Nam Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên bắt đầu lên.   

Bão vẫn mạnh cấp 9, giật cấp 11

Về vị trí hiện tại của bão số 11, theo thông tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương, vị trí tâm bão vào khoảng 13,9 độ Vĩ Bắc; 115,3 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Ngãi – Phú Yên khoảng 660 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (tức là từ 75 đến 88 km một giờ), giật cấp 10, cấp 11. 

Đường đi của bão số 11
Đường đi của bão số 11
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 11 di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 20 – 25 km. Đến 7 giờ ngày 2/11, vị trí tâm bão vào khoảng 12,9 độ Vĩ Bắc, 109,9 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Bình Định – Khánh Hòa khoảng 50 km về phía Đông.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển giữa quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) có gió mạnh cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Biển động rất mạnh. 

Từ tối nay (1/11), vùng biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Biển động rất mạnh.

Từ đêm 1/11, các tỉnh ven biển từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11, riêng vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hoà đề phòng nước biển dâng cao kết hợp với thủy triều cao 2 – 4 mét.  

Khu vực các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình thuận có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to.

Do ảnh hưởng của khối không khí lạnh đang tiến sâu xuống phía Nam, từ đêm nay các tỉnh phía Bắc trời trở rét.

  • Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,