221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1248745
Chùm ảnh tàu cánh ngầm vỡ nát sau khi đâm nhau
1
Article
null
Chùm ảnh tàu cánh ngầm vỡ nát sau khi đâm nhau
,

 –Ngày 26/11, cơ quan CSĐT gồm: Phòng CSGT đường thủy (PC25) Công an TP.HCM, Cảng vụ Cảng Sài Gòn… đã vào cuộc điều tra vụ 2 tàu cánh ngầm đâm nhau trên sông Sài Gòn xảy ra chiều ngày 25/11, làm trên 10 hành khách bị thương, trong đó có 8 nạn nhân cấp cứu tại bệnh viện Sài Gòn.

 

Theo đó, các cơ quan nói trên đã lập biên bản, ghi nhận hiện trường ban đầu của vụ tai nạn, tại phao neo tàu số 66, trước khu vực cảng VICT thuộc thủy phận P. Tân Thuận Đông, Q.7.

 

Cùng ngày 26/11, các công ty bảo hiểm có liên quan cũng vào cuộc để cùng các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân, phần lỗi của các tàu để có căn cứ đánh giá mức độ thiệt hại, đền bù.

 

Chùm ảnh tàu cánh ngầm vỡ nát sau khi đâm nhau:

(ảnh do ông Ngô Đình Quang, Phó Giám Đốc Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM cung cấp)

Mô tả ảnh.

Tàu Petro Express 2 bị hư hỏng nặng phần đầu, bể kính và móp méo. 

Mô tả ảnh.
 
Mô tả ảnh.

Tàu Petro Express 2 mang số hiệu BV 0225 thuộc Công ty cổ phần thương mại vận tải Quang Hưng đang chạy tuyến Vũng Tàu về TP.HCM thì gặp nạn khi va chạm với chiếc tàu Greenlines 10 chạy hướng ngược lại.

Mô tả ảnh.

Tàu Greenlines 10 mang số hiệu SG 1103 còn thảm hại hơn khi toàn bộ phần bên phải tàu bị bể nát sau cú va chạm mạnh làm 8 người bị thương phải đưa đi cấp cứu ở bệnh viện.

Mô tả ảnh.

Tàu Greenlines bị hư hỏng nặng đã được kéo về neo đậu chờ sửa chữa.

Mô tả ảnh.

Phần hông bên phải tàu Greenlines sau va chạm mạnh chỉ còn là một "bãi chiến trường", rất may không có hành khách nào thiệt mạng.

Mô tả ảnh.

Tàu Greenlines 10 thuộc Công ty cổ phần Dòng Sông Xanh chở theo 37 hành khách xuất phát từ bến cảng Bạch Đằng không bao lâu thì bị tai nạn. Đồ đạc, ghế ngồi cho hành khách đều bị hư hỏng, nát vụn.

Ước tính thiệt hại hơn 1 tỷ đồng

 

Được biết sau khi xảy ra vụ tai nạn, tàu Greenlines 10 số hiệu SV 1103 (thuộc công ty Cổ phần Dòng Sông Xanh) đã bị vết rách dọc theo mạn phải của tàu dài 7m, rộng khoảng 1m. Hiện con tàu này đã được kéo về Tân Cảng để giám định thiệt hại và theo ông Lê Huy Thảo – Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Dòng Sông Xanh ước tính chi phí sửa chữa tàu khoảng 1 tỷ đồng.

 

Riêng tàu Petro Express 2, số hiệu PV 0125 (thuộc Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải Quang Hưng) đã bị hư hại phần mũi tàu. Theo đánh giá của đại diện công ty, chi phí sửa chữa tàu khoảng 120 – 130 triệu đồng. 

 

Theo thông tin từ bệnh viện Sài Gòn, trong số 8 nạn nhân bị thương nhập viện, hiện đã có 1 người được xuất viện là anh Lê Trường Giang (SN 1972) bị thương tích ở đầu.

 

7 nạn nhân còn lại phải nằm viện để theo dõi, gồm: Hà Thủy Vân (SN 1962), Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1967), Mạc Tuyết Nga (SN 1970), Nguyễn Văn Dũng (SN 1979), Quách Thanh Vân (SN 1968), Huỳnh Ngọc Toàn (SN 1985), Nguyễn Thị Thanh Tâm (SN 1986)… Những người này đều bị thương tích ở đầu, mặt, phải khâu nhiều mũi. Dự kiến ngày 27/11, nếu tình hình các nạn nhân chuyển biến tốt, sẽ được cho xuất viện về nhà.

 

Được biết, đối với những người bị thương, tùy vào mức độ thương tích, công ty bảo hiểm có trách nhiệm chi trả, tuy nhiên mức cao nhất là khoảng 12 triệu đồng/người. Hiện 2 công ty nói trên vẫn cử nhân viên túc trực tại bệnh viện 24/24 để chăm lo sức khỏe cho những người bị nạn.

 

Ai lưu thông sai luồng?

 

Theo tường trình của thuyền trưởng Nguyễn Văn Duyên (SN 1955, người điều khiển tàu Greenlines 10 khi xảy ra tai nạn) cho biết, tàu Greenlines 10 vừa khởi hành (từ TP.HCM đi TP. Vũng Tàu) đúng 15h ngày 25/11. Khi đến phao neo tàu số 66 thuộc thủy phận P. Tân Thuận Đông, Q.7 thì thuyền trưởng Duyên phát hiện tàu cánh ngầm Petro Express 2 lưu thông ngược chiều lại (từ TP. Vũng Tàu – TP.HCM).

 

Thuyền trưởng Duyên xác nhận, “trước lúc xảy ra tai nạn, tàu Petro Express 2 lưu thông từ TP. Vũng Tàu về TP.HCM nhưng đi theo phía bên trái của luồng lưu thông, đáng lẽ hướng này dành cho những tàu từ TP.HCM đi TP. Vũng Tàu”. Do đó tàu Petro Express 2 đã đâm vào mạn phải của tàu Greenlines 10.

 

Tường trình của thuyền trưởng Duyên, khi phát hiện tàu Petro Epress 2 cách 300m, thuyền trưởng này đã nhiều lần phát tín hiệu còi nhưng phía tàu Petro không có phản ứng! Khi khoảng cách giữa 2 tàu chỉ còn 100m, thuyền trưởng Duyên đã giảm máy, đổi hướng mũi tàu và dừng hẳn máy (tức chuyển sang trạng thái “bơi”, tốc độ dưới 10 km/h).

 

Trong khi đó, tàu Petro không hề giảm máy (tức vẫn ở trạng thái “bay”, vận tốc dưới 60 km/h), không hề đổi hướng. Do đó tàu Petro Express 2 đã lao vào mạn phải của tàu Greenlines 10 với góc độ khoảng 300 . Sau cú va chạm, 2 tàu bắt đầu trôi tự do theo dòng nước.

 

Trao đổi với VietNamNet về vụ tai nạn, ông Trần Quốc Hiệu – Phó Giám đốc công ty Cổ phần Thương mại Vận tải Quang Hưng (đơn vị quản lý tàu Petro Express 2) cho biết, “việc tàu nào đi sai luồng để cơ quan chức năng điều tra làm rõ”.

 

Được biết, thời điểm xảy ra vụ tai nạn, điều khiển tàu cánh ngầm Petro Express 2 là một thuyền trưởng tên T (gần 30 tuổi). Theo một nguồn thông tin, trước đây thuyền trưởng T làm việc tại Công ty Cổ phần Dòng Sông Xanh, tuy nhiên cách đây gần 1 năm thuyền trưởng này đã điều khiển tàu gây nên sự cố tại TP. Vũng Tàu nên đã bị công ty… sa thải.

 

Theo ghi nhận của VietNamNet, tuyến đường lưu thông đường thủy từ TP.HCM đi TP. Vũng Tàu và ngược lại, tình hình các phương tiện giao thông đường thủy diễn ra bát nháo, rất ít các phương tiện đi theo luồng quy định.

 

Ngoài ra các phương tiện tàu bè, sà lan… khai thác cát lậu hoặc đánh bắt thủy hải sản cũng lưu thông tùy thích. Do đó nhiều thuyền trưởng, đặc biệt là đối với phương tiện công cộng như tàu cánh ngầm tỏ ra lo sợ mỗi khi cầm bánh lái.

 

Hiện vụ tai nạn vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

 

  • Đàm Đệ- Thái Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,