221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1245693
"Không trả lại khoản thu từ trạm phí không phép"
0
Article
null
'Không trả lại khoản thu từ trạm phí không phép'
,

Ngày 10/11, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho rằng, 3 trạm thu phí phụ tuyến Thăng Long - Nội Bài chỉ thiếu thủ tục pháp lý để thành lập, mục đích hoạt động là không sai và không trả lại tiền cho dân.

Không trả lại khoản thu từ trạm phí không phép

Xung quanh việc thu hàng trăm tỷ đồng từ các trạm không phép, Thứ trưởng Trường cho rằng, bản chất hoạt động của các trạm thu phí là không sai, số tiền đã thu trong thời gian dài, có biên lai và được nộp vào ngân sách nhà nước nên sẽ không hoàn trả cho dân.

d
Trạm thu phí cầu Thăng Long đặt tại đường Vực D. Ảnh: Tiền Phong
"Chúng tôi sẽ có báo cáo với Chính phủ về hoạt động các trạm thu phí trên tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài. Bộ không xem xét trách nhiệm cá nhân của lãnh đạo
Cục Đường bộ", ông Trường nói

Trả lời phóng viên về đề xuất dỡ bỏ 3 trạm thu phí không phép, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, trên tinh thần duy trì trạm thu phí phụ để chống thất thu, Bộ sẽ yêu cầu Cục Đường bộ rà soát lại vị trí đặt trạm, để có thể thu phí đúng đối tượng.

"Những người dân sống trong khu vực thường xuyên đi lại trên tuyến này thì có thể được phát tích kê, còn xe tải lớn không chứng minh được thì sẽ phải thu phí cầu đường", ông Trường nói.

Cục Đường bộ kiểm điểm vì trạm thu phí không phép

Cục Đường bộ VN vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thừa nhận ba trạm thu phí tại khu vực Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) được thành lập mà chưa được cấp phép. Lãnh đạo cục đã xin nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của mình trong việc này.

Theo Cục Đường bộ VN, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài được phép đặt trạm chính tại km10 trên đường Thăng Long - Nội Bài, thu phí đối với các phương tiện cơ giới sử dụng chung cho đường và cầu Thăng Long; trạm phụ đặt trên đường Vĩnh Thanh (Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội), chỉ thu phí sử dụng riêng cầu Thăng Long.

Tuy nhiên, do khu vực đặt trạm có nhiều đường nhánh có thể tạo điều kiện cho các phương tiện qua đường, qua cầu trốn vé nên đơn vị thu phí đã tổ chức ba điểm chống thất thu tại các đường nhánh.

Các điểm chống thất thu này bố trí 2-3 nhân viên, có rào chắn cơ động để thu phí đối với những phương tiện cơ giới né tránh việc mua vé phí qua cầu.

Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Cục trưởng Cục Đường bộ VN Mai Văn Đức thừa nhận, dù với mục đích chống thất thu thì việc lập ba điểm thu phí là chưa bảo đảm tính pháp lý.

Theo Cục Đường bộ, tổng số tiền thu được ở cả hai trạm có phép và ba trạm thu phí không phép từ 1-8-1994 đến hết tháng 8-2009 là 532,59 tỉ đồng..

Đề cập đến trách nhiệm của Cục Đường bộ, Cục trưởng Mai Văn Đức cho rằng Cục Đường bộ mới chỉ tập trung vào công tác thu phí mà thiếu quan tâm đến cơ sở pháp lý nên mới để xảy ra tình trạng này. Cục xin nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an Hà Nội, cho biết, ông đã chỉ đạo Trưởng phòng cảnh sát kinh tế phối hợp Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, Thanh tra Bộ GTVT kiểm tra xác minh thông tin mà báo chí nêu về các trạm thu phí. Nếu có hành vi vi phạm pháp luật thì sẽ khởi tố điều tra và xử lý nghiêm theo pháp luật.

(Theo Tuổi trẻ, VnExpress)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,