221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1245672
Có 62 lương y Trung Quốc đang hành nghề tại Việt Nam
0
Article
null
Có 62 lương y Trung Quốc đang hành nghề tại Việt Nam
,

 – Hiện có 62 lương y TQ đang hành nghề tại VN. Đây thông tin Vụ Y học cổ truyền (Bộ Y tế) cho biết trong bản thông báo tình hình cấp phép hành nghề, quảng cáo trong lĩnh vực y học cổ truyền và những biện pháp cần thực hiện để chấn chỉnh.

Theo nhận xét ghi trong bản thông báo của Vụ Y học cổ truyền thì hiện nay tình hình hành nghề và quảng cáo trong lĩnh vực khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam đang có chiều hướng phức tạp gây dư luận bức xúc trong xã hội.

Có nhiều thầy thuốc người nước ngoài chưa được cấp phép lao động tại VN

Theo hệ thống các văn bản pháp luật liên quan đến hành nghề y dược tư nhân của Bộ Y tế, thầy thuốc người nước ngoài phải đáp ứng được các yêu cầu của luật pháp Việt Nam khi hành nghề tại Việt Nam.

Các yêu cầu đó là: Thầy thuốc người nước ngoài phải có chuyên môn phù hợp với công việc được giao, có thời gian thực hành tối thiểu 5 năm hoặc đã được nước sở tại cấp phép hành nghề, có lý lịch cá nhân rõ ràng, lý lịch tư pháp xác nhận không có tiền án tiền sự, có đủ sức khỏe và đã được cấp phép lao động tại Việt Nam.

Báo cáo của Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho thấy, cả nước hiện có 62 bác sỹ trung y Trung Quốc đang tham gia hành nghề khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền tại 54 cơ sở y học cổ truyền tại Việt Nam.

Trong số này, mới chỉ có 23 người được cấp phép hành nghề tại 21 cơ sở y học cổ truyền ở Hà Nội; ở TP HCM mới chỉ có 6 người được cấp phép hành nghề tại 4 cơ sở (trong đó có 2 cơ sở do nước ngoài đầu tư 100% vốn theo Luật đầu tư nước ngoài vào Việt Nam).

Ngừng quảng cáo không trung thực về hiệu quả khám chữa bệnh

Theo nhận xét của Vụ Y học cổ truyền, trong thời gian qua nhiều phòng chẩn trị y học cổ truyền có thầy thuốc Trung y Trung Quốc tham gia hành nghề đã quảng cáo không trung thực, quá phạm vi chuyên môn cho phép đồng thời còn sử dụng cả hình thức người bệnh cảm ơn để quảng cáo cho mình. Vì tin vào những lời quảng cáo đó mà một số người bệnh đã rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Trong khi đó, để đảm bảo việc quảng cáo diễn ra đúng quy định của pháp luật, Vụ Y học cổ truyền đã tổ chức tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký quảng cáo khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền của các cơ sở có thầy thuốc người nước ngoài hành nghề. 

Mặt khác, theo quy định, các cơ quan thông tin đại chúng chỉ đăng tải những nội dung quảng cáo đã được Bộ Y tế chấp thuận. Tuy nhiên, các cơ sở khám chữa bệnh vẫn cố ý làm sai quy định để thổi phồng hiệu quả khám chữa bệnh.

Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các cơ sở khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền có vi phạm vi phạm các quy định về quảng cáo phải ngừng các quảng cáo có nội dung không trung thực như trên.

Những giải pháp trong thời gian tới mà Bộ Y tế đưa ra nhằm kiểm soát tình hình khám chữa bệnh tại các phòng khám y học cổ truyền có người nước ngoài hành nghề là tiến hành rà soát, kiểm tra và chấn chỉnh công tác xét duyệt cấp giấy phép hành nghề y học cổ truyền tại địa phương.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo Vụ Y học cổ truyền phối hợp với Vụ Pháp chế và Thanh tra Bộ tăng cường tổ chức kiểm tra thanh tra, kiểm tra việc quản lý hành nghề khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền có người nước ngoài để phát hiện kịp thời những sai phạm, xử lý nghiêm theo quy định hiện hành.

Bộ Y tế đề nghị khi kiểm tra cần đặc biệt quan tâm kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn như niêm yết giá thuốc, đơn thuốc phải được dịch ra tiếng Việt, không sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, không được ép người bệnh mua thuốc điều trị, …

  • Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,