221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1248804
Nóng hổi chuyện bán đất quanh Đầm Hồng...
0
Movie
null
Nóng hổi chuyện bán đất quanh Đầm Hồng...
,

 - Sau khi VietNamNet đưa tin về tình trạng đua nhau lấn chiếm lòng Đầm Hồng (thuộc khu vực phường Khương Đình và Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội), nhóm PV VietNamNet đã quay trở lại Đầm Hồng. Nhìn bên ngoài có vẻ khá yên ả, nhưng bên trong lại rất sôi động, đặc biệt là chuyện mua bán đất ở đây...



 Thực hiện: Nhật Minh - Xuân Huy - Thanh Bình


Có "đầu gấu" nhúng tay
Hơn nửa tháng “nằm vùng” tại đầm Hồng, lần đến những đoạn bờ hồ san lấp trái phép, chúng tôi đã chạm mặt và được chứng kiến một nhóm người chuyên tổ chức lấn chiếm, “xẻ thịt” đầm Hồng một cách ngang nhiên và chuyên nghiệp…

d
San lấp đến đâu, xếp gạch đến đó
Đầm Sòi (ở phía Đông, thuộc khu vực đầm Hồng) từ lâu đã được những cư dân ở đây nhắc đến như địa điểm có hoạt động lấn chiếm, san lấp hồ nhức nhối và phức tạp nhất tại khu vực Đầm Hồng.

Bị gán cái “danh” không mấy vinh dự lắm là do đầm Sòi nằm ở một địa thế khá “nhập nhằng”, giáp ranh giữa địa bàn ba phường Khương Đình, Khương Trung (quận Thanh Xuân) và Định Công (quận Hoàng Mai), và vì thế ngẫu nhiên nó trở thành miếng mồi béo bở đối với “đội quân” lấn chiếm, san lấp hồ.

Trong khi các khu vực khác của đầm Hồng khá yên ắng sau chỉ đạo lập “chốt” chặn phế thải xây dựng 24/24 của UBND quận Thanh Xuân, thì những ngày này tại khu vực đầm Sòi, hoạt động san lấp vẫn lén lút diễn ra. Trưa ngày 23/11, có mặt tại khu vực này chúng tôi gặp một đám người ngồi túm tụm lại trên phần đất lấn chiếm đã xây móng gạch, láng xi măng khá bằng phẳng.

Thi thoảng, có dăm ba xe thồ chở đầy gạch đất bất ngờ chui ra từ những ngách nhỏ, tiến thẳng về bãi đất san dở dang ven bờ đầm. Mỗi lần có xe chở phế thải xây dựng đến, một hai thanh niên trong đám người trên lại ra chỉ chỏ, hối thúc xe trút gạch, đất xuống mép đầm. 

Nhận ra sự có mặt không cần thiết của chúng tôi, một người đàn ông tóc húi cua, chạy ra đứng chặn ngay lối vào bãi đất đang san lấp, ánh mắt xăm xoi tỏ vẻ xua đuổi.  
 

d
Chuồng bò dựng trên đất lấn chiếm mặt hồ của ông “trùm nhảy dù” đất đầm Sòi N.V.D
Chiều hôm sau (ngày 24/11), trở lại khu vực trên, chúng tôi lại bắt gặp hai thanh niên trong đám người hôm trước đang ngồi “gác” bên khu đất san lấp dở. Lấy cớ đi hỏi mua đất san lấp hồ làm bãi chứa cốt pha, chúng tôi đi xuyên qua khu đất về phía khu lều lán của những cư dân “nhảy dù” ven đầm. Cảnh giác với sự hiện diện của người lạ, một trong hai thanh niên đó lẳng lặng bám sát theo chúng tôi từng bước, ánh mắt gườm gườm đe dọa…

“Toàn bọn nghiện đấy, đừng có dây vào”, chị L. một cư dân của xóm “liều” ven đầm Sòi, gần ngay “trạm gác” của nhóm người trên tỏ ý nhắc nhở khi thấy chúng tôi bị đối tượng kia bám theo.

Chị cho biết, nhóm người trên lúc thì có 5-7 người nhưng có lúc chỉ 1-2 người xuất hiện tại đầm khoảng vài tháng nay để lùa những xe chở đất, gạch san lấp, lấn chiếm.

“Họ đứng đó từ sáng đến tối, buổi trưa mua cả cơm hộp về ăn. Có hôm còn thấy tụi nó chích choác ngay bên bãi đất đó”, chị L. nói. Theo lời chị L., cách đây khoảng 1 tháng, chính nhóm người trên đã đánh “thừa sống, thiếu chết” ông M. (quê Thái Bình), nhân viên làm thuê của một đơn vị khai thác thủy sản tại đầm Hồng, do tranh chấp lấn chiếm, san lấp mặt hồ tại đoạn đầm này.   

Lấn hồ, bán đất

Theo báo cáo của UBND phường Khương Đình, tính đến thời điểm chiều ngày 25/11, lực lượng của phường đã bắt quả tang và tạm giữ một xe tải, 2 xe bò và 2 xe thồ khi phát hiện những phương tiện này đang vận chuyển phế thải xây dựng vào đổ trong đầm…
Theo tìm hiểu của VietNamNet, trong vài tháng gần, đây khu đất ven đầm Sòi này đã bị lấn chiếm, san lấp với tốc độ chóng mặt. Ngoài khu đất lấn chiếm cũ trước đây của “trùm nhảy dù” đất đầm Sòi là N.V.D, thì gần nghìn m2 đất ven đầm mới san, lấp còn lại đều “nhờ công” của nhóm đối tượng trên.

Hiện tại khu đất này, sau khi san đến đâu họ cho xếp tường gạch cao bằng đầu người đến đó để chia lô, mỗi lô đất rộng xấp xỉ 100 m2. Những người dân sống quanh đầm cho biết, khoảng cuối tháng 10/2009, một trong những lô đất lấn chiếm này đã được bán trao tay với giá 300 triệu.
 
Người mua cũng là người từ nơi khác đến đã tổ chức cúng bái, hương khói vang rầm cả khu đầm trong suốt một ngày trời… 

Trao đổi với chúng tôi ngày 25/11, ông Đặng Hồng Thái, Phó chủ tịch UBND quận Thanh Xuân  thừa nhận có sự việc một số đối tượng “đầu gấu” từ nơi khác đến tổ chức san lấp lấn chiếm tại đầm Hồng. 

Trước đó, chiều tối ngày 23/11, chính lượng công an quận đã trực tiếp xuống địa bàn giải tỏa hơn 40 xe thồ do một nhóm đối tượng lạ mặt định tổ chức lấn chiếm san lấp mặt đầm. 

d
Bãi đất ven đầm Sòi đang san do nhóm đối tượng lạ mặt tổ chức san lấp từ nhiều ngày nay đang dần lan nhanh chiếm mặt nước hồ
“Hiện UBND quận Thanh Xuân đã đề nghị công an quận vào cuộc nhanh chóng điều tra, làm rõ nhóm đối tượng tổ chức việc san lấp, lấn chiếm hồ để xử lý. Ngoài việc yêu cầu UBND hai phường Khương Trung và Khương Đình cử lực lượng chốt giữ 24/24 để chặn các xe chở phế thải xây dựng đổ về đầm, quận cũng đã chỉ đạo việc lên phương án giải tỏa, san ủi, xúc toàn bộ các khu vực bị lấn chiếm gần đây để đảm bảo giữ nguyên trạng mặt nước hồ”, ông Thái cho biết.

  • Phú Nguyễn

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,