221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1246956
Chắc chắn phải thay mới dầm biên cầu Thị Nghè
1
Article
null
TP.HCM:
Chắc chắn phải thay mới dầm biên cầu Thị Nghè
,

 – Khảo sát ban đầu của cơ quan chức năng, dầm biên cầu Thị Nghè đã bị hư và chắc chắn phải thay mới.

 

Liên quan đến vụ sà lan 800 tấn số hiệu BV – 0976 đâm vào cầu Thị Nghè lúc 14h30’ chiều 17/11, ông Lê Quyết Thắng – Giám đốc Khu quản lý Giao thông đường bộ số 1 cho biết: “Qua khảo sát ban đầu đã xác định vụ tai nạn đã làm hư hỏng dầm biên thuộc nhịp cầu giữa của cầu Thị Nghè”.

 

Cũng theo ông Thắng, để đánh giá thiệt hại của cầu Thị Nghè do vụ tai nạn đường thủy nói trên gây ra, phải thuê đơn vị giám định về dầm cầu, trụ cầu. Nếu thay mới dầm cầu biên thì phải mất  khoảng 2 tháng, tốn khoảng hơn 100 triệu đồng. Nếu thay trụ cầu, dầm cầu thì phải mất khoảng 3 tháng, tổng giá trị có thể tăng lên nhiều lần. Cuối cùng, ông Thắng khẳng định “Chắc chắn phải thay mới dầm cầu biên”.

thi nghe 1
Hiện trường vụ sà lan đầm vào gầm cầu Thị Nghè. Ảnh: Đàm Đệ

 

Theo nguồn tin riêng của VietNamNet, chi phí để khắc phục sự cố có thể là do đơn vị thi công gói thầu số 10, dự án Vệ sinh Môi trường thành phố lưu vực Nhiêu Lộc-Thị Nghè sẽ phải gánh chịu.

 

Theo một số cơ quan chức năng của TP.HCM, trong khoảng thời gian vài tháng khắc phục sự cố này, giao thông qua lại cầu Thị Nghè sẽ bị hạn chế. Cụ thể, đối với các loại xe tải, xe container, xe buýt… sẽ bị nghiêm cấm lưu thông. Chỉ có các loại xe dưới 9 chỗ mới được phép qua lại. 

 

thi nghe 2
Cơ quan chức năng bơm nước, để làm sà lan chìm dần. Ảnh: Đàm Đệ
Theo quan sát của PV, vào khoảng 19 giờ 20 phút ngày 17/11 (tức gần 5 giờ khi xảy ra sự cố) chiếc sà lan số hiệu BV – 0976 đã được kéo ra khỏi gầm cầu Thị Nghè.

 

Trung tá Phan Văn Mẫn – Đội trưởng Đội điều tra xử lý tai nạn, thuộc Phòng CSGT đường thủy (PC25) - Công an TP.HCM cho biết, sau khi đến hiện trường vụ tai nạn, chúng tôi đã xác định phải khoan 5 lỗ lớn trên thân xà lan, dùng 3 máy bơm để đưa nước vào trong, làm sà lan chìm xuống sau đó mới kéo sà lan ra khỏi cầu được. 

Sự cố xảy ra (ảnh trái) đã có một số vết nứt  (ảnh phải) xuất hiện trên mặt cầu Thị Nghè. Ảnh: Đàm Đệ Sự cố xảy ra (ảnh trái) đã có một số vết nứt  (ảnh phải) xuất hiện trên mặt cầu Thị Nghè. Ảnh: Đàm Đệ
Sự cố xảy ra (ảnh trái) đã có một số vết nứt  (ảnh phải) xuất hiện trên mặt cầu Thị Nghè. Ảnh: Đàm Đệ

 

Lực lượng chức năng đã ráo riết bơm nước vào bên trong, xả các mối hàn dọc thân sà lan để nước chảy vào. Khi sà lan chìm dần và tạo khoản “hở” so với gầm cầu, lực lượng cứu hộ huy động các loại sà lan nhỏ khác, ca nô, ghe… để kéo sà lan ra khỏi khu vực nguy hiểm, cứu cây cầu Thị Nghè.

 

Ông Trần Quốc Thống – Điều phối viên của gói thầu số 10, thuộc dự án Vệ sinh Môi trường thành phố, lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè cho biết, chiếc xà lan gây tai nạn là của gói thầu số 10, đây là đoạn công trình do Tổng công ty xây dựng Trung Quốc làm nhà thầu chính.

thi nghe 5
Giao thông qua lại cầu Thị Nghè sẽ phải bị phong tỏa trong thời gian dài, nhằm phục vụ cho việc sửa chữa cầu. Ảnh: Đàm Đệ

 

Ông Thống cũng cho biết thêm, chiếc sà lan đang chở khối lượng lớn thanh cừ bê-tông đã được neo neo đậu cách cầu Thị Nghè khoảng 100m, từ 4 ngày nay. Nhưng đến chiều ngày 17/11, do thủy triều dâng cao, sà lan bị đứt cáp neo sau đó trôi tự do và va vào gầm cầu Thị Nghè.

 

Nhiều người dân hai bên bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, đoạn thuộc P. 15, Q. Bình Thạnh kể lại, khi phát hiện chiếc sà lan trôi tự do đã có một số người dùng ghe, xà lan nhỏ đuổi theo, với mục đích… níu chiếc sà lan BV - 0976 lại, tuy nhiên ý định này không thành công.

 

Ghi nhận của VietNamNet tại hiện trường vụ tai nạn đường thủy: gầm cầu và hạng mục dầm cầu biên của nhịp cầu giữa của cầu Thị Nghè đã xuất hiện nhiều vết nứt. Các biển báo giao thông đường thủy gắn bên thành cầu cũng bị các thanh cừ bê-tông va đập móp méo, hư hỏng.

 

Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng TP.HCM họp bàn để đưa ra phương án khắc phục, sửa chữa.

 

  • Đàm Đệ - An Bang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,