221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1244966
Phát phiếu, hoàn lại phí xe qua liên tỉnh lộ 25B
1
Article
null
Trạm thu phí xa lộ Hà Nội, TP.HCM:
Phát phiếu, hoàn lại phí xe qua liên tỉnh lộ 25B
,

 - Các xe qua liên tỉnh lộ 25B (không thuộc đối tượng nộp phí tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội) sẽ được phát phiếu ghi nhận hướng lưu thông và hoàn trả phí tại trạm kiểm soát ngay sau đó.  

Đây là chỉ đạo mới nhất của Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài sau khi CII đưa ra phương án ngừng thu phí đối với các xe ra vào liên tỉnh lộ 25B qua trạm xa lộ Hà Nội (XLHN). 

Cụ thể, UBND thành phố yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) triển khai ngay việc phát phiếu ghi nhận hướng lưu thông của xe khi qua trạm và hoàn trả lại phí với các phương tiện không thuộc đối tượng nộp phí. 

Trao đổi với VietNamNet về vấn đề này, ông Lê Hoàng, Giám đốc Xí nghiệp thu phí của CII cho biết sẽ lập trạm kiểm soát hoàn lại phí tại đường Nguyễn Thị Định, gần cảng Cát Lái. Theo đó các phương tiện đi từ hướng quận 9, Thủ Đức… vào liên tỉnh lộ 25B vẫn nộp phí bình thường rồi lấy biên nhận tạm để hoàn lại tiền khi vào cảng Cát Lái.

Ngược lại, với các xe đi từ cảng Cái Lái ra XLHN sẽ lấy phiếu miễn mua phí tại trạm kiểm soát và không phải nộp phí khi qua trạm thu phí XLHN. 

 

Không chỉ xe container qua liên tỉnh lộ 25B mà hàng ngàn phương tiện khác nằm trên các tuyến đường đấu nối vào XLHN cũng bị thu phí oan. Và phương án của CII mới chỉ miễn thu phí cho các xe ra vào 25B là chưa công bằng. Ảnh: Thái Phương

Về ý kiến trạm kiểm soát sao lại trên đường Nguyễn Thị Định thay vì liên tỉnh lộ 25B, ông Hoàng cho rằng đầu đường 25B chỉ có 2 làn xe rất hẹp và hiện đang được phân luồng để nâng cấp mở rộng. Do đó nếu đặt trạm kiểm soát trên đường này, gần ngã ba Cát Lái sẽ gây tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, trong khi đó Nguyễn Thị Định có tới 4 làn xe sẽ thuận lợi hơn. 

Cũng theo ông Hoàng, trong tuần tới CII sẽ bắt đầu triển khai việc phát phiếu và hoàn lại phí đúng như chỉ đạo của Phó Chủ tịch với các xe ra vào liên tỉnh lộ 25B. 

Tuy nhiên như VietNamNet đã thông tin, không chỉ xe qua liên tỉnh lộ 25B mà hàng ngàn phương tiện giao thông khác như xe khách, xe du lịch, xe con cá nhân của người dân… cũng bị thu phí oan. Và tới thời điểm này, phương án miễn thu phí xe qua 25B của CII chỉ mới giải quyết được một phần trong việc thu phí sai đối tượng của đơn vị này. 

Liên quan đến vấn đề tính pháp lý của việc đặt trạm thu phí XLHN trên tuyến đường này thay vì Điện Biên Phủ, Phó Chủ tịch UBND thành phố giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với đơn vị liên quan rà soát lại các văn bản khẳng định cơ sở pháp lý của việc đặt trạm và dời trạm đến địa điểm mới. Đồng thời, trong thời gian tới hoạt động thu phí của CII tại trạm XLHN sẽ do Sở GTVT kiểm tra thường xuyên để giải quyết các vấn đề chưa hợp lý… 

Riêng đối với những tài xế container có hành vi gây mất trật tự và ùn tắc giao thông tại trạm thu phí trong 2 ngày 30/9 và 2/11, Phó Chủ tịch đã giao cho công an thành phố thu thập hồ sơ xử lý nghiêm theo pháp luật. 

Trước đó, do bức xúc tình trạng bị mất tiền oan nhiều năm nhưng CII không thực hiện ngay phương án ngừng thu phí với các xe không đi đường Điện Biên Phủ, khoảng 50 xe container đã nằm dài ở trạm XLHN để phản ứng, kiên quyết không đóng phí. Phải đến khi lực lượng CSGT đến giải tán, yêu cầu CII mở barie và không thu phí các phương tiện này, giao thông mới trở lại bình thường.

  • Thái Phương

 

 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,