221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1246843
Phòng khám đông y Trung Quốc: Bất cập vì... thị trường?
0
Article
null
Phòng khám đông y Trung Quốc: Bất cập vì... thị trường?
,

 - Đây là khẳng định của ông Phạm Vũ Khánh, Vụ trưởng Vụ Y dược cổ truyền (Bộ Y tế) về việc cấp phép hoạt động cho phòng khám đông y có thầy thuốc người nước ngoài hành nghề.

 

Theo thông tin ông Khánh cung cấp, việc cấp phép hoạt động cho các cơ sở khám chữa bệnh và cấp phép hành nghề cho các thầy thuốc có một quy trình rất nghiêm ngặt.

 

“Đối với các cơ sở kinh doanh, giấy phép sẽ do UBND tỉnh cấp. Đối với các thầy thuốc hành nghề, giấy phép sẽ do Sở Y tế cấp”, ông Khánh nói.

 

Mô tả ảnh.
Nhiều dược liệu trong phòng khám đông y Trung Quốc tại TP.HCM không có nhãn mác (Ảnh: Thanh Huyền)

Theo đó, thầy thuốc phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, điều kiện, giấy tờ như: Bằng cấp, lý lịch, giấy phép hành nghề... Tất cả phải được dịch ra tiếng Việt và được hợp pháp hóa thông qua đại sứ quán.

Hiện cả nước có 62 bác sỹ Trung y Trung Quốc đang tham gia hành nghề khám chữa bệnh tại 54 cơ sở y học cổ truyền ở Việt Nam. Trong đó, Hà Nội là nơi có nhiều phòng khám nhất (21 cơ sở) với 23 bác sỹ. Tại TP.HCM có 4 cơ sở với 6 bác sỹ. 29 cơ sở cùng 33 bác sỹ còn lại đang hành nghề ở các địa phương khác trong cả nước.

Những giấy tờ, văn bằng chứng chỉ này đều được kiểm tra, xác minh lại. Sau đó có cả một hội đồng gồm đầy đủ các thành phần do giám đốc sở y tế đứng đầu sẽ họp bàn rồi mới quyết định cấp phép. 

Tuy nhiên, việc thẩm định như trên cũng khó có thể đảm bảo thầy thuốc có đủ trình độ để hành nghề hay không. Ông Khánh thừa nhận: “Y học cổ truyền Trung Quốc rất phát triển, nhưng thầy thuốc giỏi có sang Việt Nam hay không thì không ai biết được”. 

Vì thế, một trong những giải pháp được Bộ Y tế tính đến đầu tiên để giải quyết tình trạng “loạn” phòng khám đông y cả về chất lẫn lượng là cần rà soát, kiểm tra và chấn chỉnh công tác xét duyệt cấp giấy phép hành nghề y học cổ truyền tại địa phương.

 

Hiện nay, việc cấp phép phòng khám đông y có thầy thuốc người nước ngoài tham gia hành nghề không bị hạn chế bởi số lượng. “Nếu có đề xuất nên hạn chế số lượng phòng khám đông y tại các địa phương thì phải rất thận trọng, nếu không sẽ vi phạm các luật khác như luật tự do kinh doanh chẳng hạn”, ông Khánh cho hay.

 

Về việc các phòng khám đông y Trung Quốc nở rộ trong thời gian gần đây, hoạt động không đảm bảo chất lượng và nề nếp, ông Khánh cho biết, sở y tế các địa phương phải có trách nhiệm vì từ năm 2007, Bộ Y tế đã có hướng dẫn cụ thể về việc này cho các sở.

 

Đưa ra quan điểm của mình, ông Khánh cho rằng, trong quá trình vận hành chắc chắn sẽ có những bất cập xảy ra theo quy luật thị trường. Vấn đề là phát hiện sớm hay muộn, xử lý thế nào để đảm bảo chất lượng, nề nếp rồi mới quy trách nhiệm sau.

 

Ngay từ tháng 8/2009, sau khi có thông tin phản hồi từ những người làm trong nghề về tình trạng các phòng khám đông y tự thổi phồng mình trong các đoạn quảng cáo, Vụ Y dược cổ truyền đã có công văn nhắc nhở các sở y tế trong cả nước và các đài phát thanh – truyền hình địa phương. Do đó, ông Khánh khẳng định việc “can thiệp” vào tình hình các phòng khám đông y của Vụ Y học cổ truyền là không chậm.

 

Tuy vậy, đến thời điểm này, sau khi báo chí vào cuộc thì những thông tin này mới rộ lên là do Vụ đã nhắc nhở rồi “nhưng có thể các sở bận quá chưa kiểm tra được”, ông Khánh nói.

 

  • Cẩm Quyên 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,