221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1248909
Ráo riết khắc phục sự cố tàu chở xăng bốc cháy
1
Article
null
TP.HCM:
Ráo riết khắc phục sự cố tàu chở xăng bốc cháy
,

 – Sau khi khắc phục sự cố, xăng trong tàu đã tiếp tục tràn ra ngoài và nguy cơ cháy tàu vẫn còn rình rập.

 

>>Tàu chở xăng tông sà lan, bốc cháy dữ dội trên sông

 

Tàu bị rách 3 vết

 

Liên quan đến vụ tàu chở xăng va chạm với một sà lan xảy ra lúc 20h45’ ngày 26/11 tại ngã ba sông Lòng Tàu – sông Dừa, thuộc xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ vào sáng 27/11, Đại tá Lê Tấn Bửu – Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM đã có cuộc họp báo để thông tin ban đầu về tình hình khắc phục sự cố.

 

Xác định ban đầu cho hay, vào thời điểm trên tàu Long Phú 1 số hiệu Long Phú 1 – VNSG 1507 (thuộc Công ty Cổ phần Vận tải Xăng dầu đường thủy, Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam - Petroloimex) do thuyền trưởng  Phạm Huy Lượng điều khiển chở theo 950 ngàn lít xăng A95, từ TP.HCM đi TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Khi đến đoạn sông Tắc Rỗi, gần ngã ba sông Lòng Tàu – sông Dừa, tàu này đã va chạm với 1 sà lan lưu thông theo hướng từ TP. Vũng Tàu về TP.HCM.

 

lp2
Ngã ba sông Lòng Tàu - sông Dừa thuộc huyện Cần Giờ, nơi xảy ra vụ tai nạn. Ảnh: Đàm Đệ (tư liệu)

 

Theo khám nghiệm hiện trường ban đầu của các cơ quan chức năng, ngay sau khi xảy ra vụ va chạm, tàu Long Phú 1 đã bị hư hại tại khoang hầm số 1 và 3 vết rách tại mạn trái, mỗi vết rách dài khoảng 2–3m, rộng 10–15cm. Cú va chạm đã tạo ra tia lửa điện, bắt vào hơi xăng gây bốc cháy dữ dội tại hầm số 1 và khoang lái của tàu.

 

Được biết, ngay sau khi nhận tin xảy ra sự cố, lực lượng gồm hàng trăm người của các cơ quan chức năng như: Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, Phòng Cảnh sát PCCC trên sông, Tân cảng Sài Gòn, cảng vụ Hàng hải TP.HCM, Phòng Cảnh sát PCCC Q.1, Q.4, Phòng CSGT đường thủy (PC25) Công an TP.HCM… đã có mặt tại hiện trường. Đến 0h ngày 27/11 ngọn lửa cơ bản được dập tắt.

 

lp3
Đại tá Lê Tấn Bửu - Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM (ngồi giữa) thông báo về tình hình khắc phục ban đầu vụ tai nạn của tàu Long Phú 1. Ảnh: Đàm Đệ

 

Tuy nhiên ngay sau đó, trên tàu Long Phú 1 đã phát lửa cháy trở lại tại khoang buồng lái. Do đó lực lượng các cơ quan chức năng lại một lần nữa "ra tay" dập lửa. Đến 1h sáng ngày 27/11 về cơ bản đã khống chế xong đám cháy.

 

Được biết, để tiến hành chữa cháy bảo đảm an toàn, lực lượng Phòng CSGT đường thủy (PC25) Công an TP.HCM và các cơ quan chức năng đã phong tỏa hiện trường bằng nhiều vòng. Đồng thời cắt cử lực lượng chốt chặn từ xa, hướng dẫn các tàu thuyền, phương tiện giao thông đường thủy lưu thông theo luồng an toàn.

 

Được biết, ngay sau khi xảy ra vụ va chạm, chiếc sà lan nói trên đã “âm thầm” rời khỏi hiện trường. 14 người bị nạn khi vụ va chạm xảy ra, gồm 12 thủy thủ tàu Long Phú 1 và 2 người trên sà lan, hiện đã đưa vào bờ an toàn, không có thương tích gì đáng kể.

 

Đứng xa 150m, họp bàn phương án chống… cháy nổ tàu.

 

Ông Trần Quang Tuấn – Phó Giám đốc Công ty Vận tải Xăng dầu đường thủy (đơn vị quản lý tàu Long Phú 1) - trình bày với cơ quan chức năng, lúc xảy ra sự cố trên tàu chở 950 ngàn lít xăng. Trong đó lượng xăng bị cháy và thất thoát khoảng 50 ngàn lít.

 

Mặc dù đám cháy về cơ bản đã khắc phục xong, cũng trong đêm 26/11 tàu Long Phú 1 đã dạt vào bờ, cách hiện trường vụ va chạm khá xa. Tuy nhiên, theo Phòng CSGT đường thủy (PC25) Công an TP.HCM, đến sáng ngày 27/11 do thủy triều lên nên tình trạng xăng từ bên trong các khoang, hầm đã theo các vết thủng ở mạn trái thoát ra ngoài và bốc hơi. Do đó một khu vực rộng lớn xung quanh nồng nặc mùi xăng dầu.

 

"Nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và cực kỳ nguy hiểm", Đại tá Lê Tấn Bửu – Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM nói.

 

lp1
Sà lan - một trong những hiểm họa đối với các phương tiện giao thông đường thủy khác. Ảnh: Đàm Đệ

 

Theo ông Hoàng Tấn Lộc – Giám đốc Công ty TNHH cứu hộ cứu nạn Đại Minh - hiện các cơ quan chức năng chỉ ở tầm xa, cách tàu 150m, vì khả năng cháy nổ trong khu vực xăng tràn là rất cao. Theo đó, tính từ khi xảy ra sự cố (đêm 26/11) đến nay, 1 máy bên trong tàu Long Phú 1 vẫn đang hoạt động. Do đó, hiện các cơ quan chức năng đang chờ thợ máy của tàu vào bên trong, dừng hoạt động của máy, sau đó mới tiếp tục xử lý.

 

Ngay sau khi máy tàu dừng hoạt động, Công ty Đại Minh sẽ huy động 1 ghe nhỏ chở 3 thợ lặn, cùng 4 tàu khác rảo quanh tàu Long Phú 1 dùng súng cứu  hỏa phun hóa chất Foam, nước để làm mát tàu. Cùng lúc này 3 thợ lặn sẽ tiếp cận tiến hành vá thủ công bằng tay 3 vết rách bên mạn trái tàu, theo kiểu vá “tâm–pong” (tức và từ bên ngoài) bằng vật liệu là tấm sắt bằng diện tích bị thủng cùng xi măng và đất sét đặc biệt.

 

Ngay sau khi vá xong, các cơ quan chức năng sẽ cho 1 tàu lớn (trôi tự do theo dòng nước, không nổ máy để đề phòng tia lửa điện bắt vào hơi xăng) áp sát tàu Long Phú 1, dùng 4 máy bơm hoạt động hết công suất, bơm toàn bộ lượng xăng trên tàu sang một tàu khác.

 

Hiện hàng trăm người của nhiều cơ quan chức năng vẫn đang túc trực từ xa, đang họp bàn, tính toán phương án để khắc phục sự cố. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về quá trình khắc phục.

  • Đàm Đệ 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,