221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1245103
Tình người trong cơn lũ dữ
0
Article
null
Tình người trong cơn lũ dữ
,

- Câu chuyện cha mẹ xả thân cứu con, học sinh cứu cụ già nên chết trong cơn lũ dữ lan truyền trong những xóm nghèo hoang tàn, đổ nát ở Phú Yên. Đôi vợ chồng cùng làm nghề giáo mất để lại những đứa con nheo nhóc; cậu học sinh sáng dạ ra đi để lại ước mơ một ngày được bước chân vào giảng đường Đại học.

Làng quê tan tác.

Cha mẹ mất rồi, con phải mồ côi...

Vợ chồng anh Mỹ và chị Nguyễn Thị Lạc (giáo viên trường Tiểu học An Thạch), thôn Quảng Đức, xã An Thạch, Tuy An, Phú Yên đã vĩnh viễn ra đi vì lũ lên nhanh làm sập nhà, không chạy lũ kịp trong đêm 3/11.

Bé Phan Nguyễn Thu Hồng (11 tuổi) và em là Phan Nguyễn Như Ngọc (10 tuổi)- cả hai đều học ở trường Tiểu học An Thạch (nơi mẹ dạy) đột ngột mất cả cha lẫn mẹ. Giây phút cuối cùng của cha mẹ mà Thu Hồng chứng kiến là tường đổ, đè trúng ba mẹ. Ba cố ngoi lên mặt nước nói hai con tìm chỗ cao để ở nhưng đuối sức vì bức tường nặng. Ba ngước lên nhưng nước chảy mạnh, đẩy mặt ba chìm xuống. Mẹ cố gượng lên níu cây bông giấy. Một lúc mẹ gục xuống nước. “Thấy ba mẹ không nói gì nữa, con biết ba mẹ chết...”- Thu Hồng kể.

Hồng và Ngọc đang xem hình cưới của ba mẹ, kỷ vật còn sót lại sau cơn lũ dữ.


May mắn cho hai con của anh Mỹ, hai em kịp đu lên rạng bông giấy khi nước lớn trong cái lạnh, đói và rét gần một ngày trời. Sau khi được cứu, mấy ngày qua hai chị Hồng, Ngọc được đưa về nhà ông bà nội tại thôn Phi Long (xã An Dân) ở tạm. Ngôi nhà từng là tổ ấm của một gia đình đầm ấm nay đã bị lũ cuốn sập hoàn toàn.

Thầy Nguyễn Sĩ Hiệp (Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Thạch ) nói về đồng nghiệp: “Cô Lạc là một giáo viên có trách nhiệm, luôn hoàn thành tốt công việ, sống giản dị. Nhưng gia đình cô Lạc cũng khá khó khăn vì lương hàng tháng của cô chỉ khoảng 2 triệu đồng...”. Thầy Hiệp cho biết, hai con của cô Lạc là học sinh giỏi liên tiếp nhiều năm của trường; từng đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi, vở sạch, chữ đẹp.

Hoàn cảnh của ông bà nội Hồng, Ngọc cũng không khá hơn. Nhà cửa xơ xác sau lũ nhưng tin con mất, cháu mồ côi đè nặng trái tim hai ông bà đã ở cái tuổi thất thập. Bà Phan Thị Hạnh (bà nội Hồng, Ngọc năm nay gần 70 tuổi) khóc ròng: “Hai vợ chồng chết hết, để lại con cái ai lo. Rồi tương lai của bọn nhỏ...”. Mong muốn lớn nhất của bà Hạnh là làm sao lo cho hai cháu có cái ăn, có chỗ ở và học hành nên người.

Em đã vĩnh viễn xa trường...

Đi xuồng qua cầu Lò Gốm thuộc xã An Thạch, vượt bộ thêm 10 km vào xã An Ninh Tây trên con đường đầy bùn đá lổn chổn vì lũ đã cuốn trôi hết đất, mới đến được nhà Lê Như Thiện (học sinh lớp 12 trường Phổ thông cấp 2-3 Võ Thị Sáu, huyện Tuy An) vừa bị chết đuối vì cứu người trong cơn lũ. Không khí vẫn còn vương buồn trong căn nhà nhỏ của gia đình Thiện.

Ông Lê Như Thạnh (ba Thiện) kể: Khoảng 3h sáng 3/11, nước lên nhanh nên cả nhà ông cố dọn đồ đạc chạy lũ. Trong lúc khuân đồ đạc khi nước lũ đổ về, tràn vào nhà cao gần 2m, Thiện phát hiện bà Khù (58 tuổi) người cùng xóm bị kẹt trong dòng nước lũ sâu, chảy xiết. Thiện ngược dòng nước lũ cứu bà Khù và bị nước cuốn trôi.

Trước đó, Thiện và anh trai cùng nhiều người trong thôn Xuân Phu cũng đã chạy sang các nhà bà con hàng xóm khác hô hào nhau sơ tán đồ đạc, giục người dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Gia đình Thiện thuộc diện nghèo trong xóm. Ba mẹ làm nông, anh trai Thiện vừa xuất ngũ trở về đang làm nghề hớt tóc. Còn bà nội năm nay 94 tuổi, đau ốm thường xuyên.

Mẹ Thiện xem đi xem lại mấy tờ giấy khen và những tấm hình đã cũ của con trai.

Phạm Đình Thi, bạn học với Thiện cho biết Thiện học giỏi, siêng năng. Thiện không chỉ được bạn bè thương mến mà cả thầy cô cũng rất yêu quý vì hiền và chăm chỉ. Thầy Nguyễn Xuân Hoan (giáo viên Trường Võ Thị Sáu) thương cảm cho cậu học trò ngoan: “Thiện chăm chỉ, có tính tự lập cao, hòa đồng. Em lên mạng tìm tòi về tin học để có thêm kiến thức và chỉ cho bạn bè làm trang web... Đâu ngờ em đã ra đi khi bao ước mơ còn dang dở”.

Trên blog của Thiện, vẫn còn lưu những dòng chữ đầy trăn trở: “Lớp mình giao cho mình làm blog của lớp. Mấy đêm rồi, mình không ngủ được do suy nghĩ phải làm như thế nào cho hay, là diễn đàn để các bạn chia sẻ…Chắc phải cố gắng tranh thủ thời gian hoàn tất…”.

Thiện đã đăng ký dự thi học sinh giỏi Tin học trong tháng 11 này. Tuy nhiên, những ao ước và dự định có cả niềm tin chiến thắng của Thiện đã chấm hết vì cơn lũ.

  • An Bang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,