221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1248124
Vietnam Airlines: Khách VIP cũng không được tự đổi ghế!
0
Article
null
Vietnam Airlines: Khách VIP cũng không được tự đổi ghế!
,

 - Việc "áp giải" nữ hành khách đã có tranh cãi với tiếp viên trên chuyến bay VN740 ngày 21/11 từ Singapore về TP.HCM là đúng quy định về an toàn an ninh. Vietnam Airlines khẳng định, khách mua ghế hạng nào phải ngồi đúng hạng và đúng số ghế trên thẻ lên tàu.

Mô tả ảnh.
Nữ hành khách Đỗ Thị Kim Liên (ảnh VNN)

Bà Đỗ Thị Kim Liên, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm AAA, là nữ hành khách bị rơi vào tình huống trên. Chiều ngày 21/11, khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VN740 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), bà và hai con nhỏ (sinh năm 2004 và 2006) đã bị 8 nhân viên an ninh sân bay này áp giải xuống mặt đất.

Cơ trưởng chuyến bay, Ruslan Musaev, đã báo với mặt đất đề nghị an ninh hỗ trợ do hành khách này bất hợp tác, uy hiếp an toàn bay.

Trước đó, ba hành khách này đã bị lập biên bản vì có hành vi bất thường, dưới sự chứng kiến của Cơ trưởng, đoàn tiếp viên và hành khách trên chuyến bay.

Nguyên nhân xảy ra sự việc là do bà Liên chỉ mua được 3 vé hạng Thương gia và có 1 vé hạng Phổ thông đi từ Singapore về TP.HCM. Khi máy bay chuẩn bị cất cánh, bà tự ý đưa một trẻ em có chỗ tại hạng ghế Phổ thông lên ngồi cùng 1 ghế với mình tại hạng Thương gia mà không có sự đồng ý của tiếp viên phục vụ.

Khi đó, máy bay đã ra đường băng nên Tiếp viên trưởng Nguyễn Thị Hồng Viện đã đồng ý để ba hoặc mẹ em bé ngồi tạm thời vào ghế trống hạng Thương gia. Sau khi máy bay cất cánh, một tiếp viên của hãng đã yêu cầu khách về đúng vị trí.

Tuy nhiên, vị khách này đã tranh cãi và nói những lời khiếm nhã, nhục mạ tiếp viên khiến tiếp viên này phải chạy vào khu vực bếp khóc.

Thấy vậy, Tiếp viên trưởng Nguyễn Thị Hồng Viện tiếp tục ra chỉ dẫn cặn kẽ, song hành khách đã có thái độ, lời lẽ không đúng mực và vẫn không tuân thủ yêu cầu này.

Thậm chí, khi thấy chồng mình xuống hạng Phổ thông ngồi, nữ hành khách còn tỏ ra tức giận và la lớn, ảnh hưởng đến tinh thần tiếp viên và uy hiếp an toàn bay.

Do vậy, Tiếp viên trưởng đã báo cáo Cơ trưởng chuyến bay là Ruslan Musaev toàn bộ sự việc.

Xét thấy việc khách không tuân thủ quy định của Vietnam Airlines và có nguy cơ uy hiếp tới an toàn của chuyến bay, Cơ trưởng đã báo cáo Nhà chức trách sân bay Tân Sơn Nhất (sân bay đến).

Theo đúng quy định, sau khi hạ cánh tại đây, nhà chức trách sân bay đã đưa khách về làm tường trình và lập biên bản giữa các bên liên quan. Một số hành khách đi cùng chuyến bay cũng gửi các tường thuật chi tiết những gì họ chứng kiến trên chuyến bay này về Vietnam Airlines.

Sáng 23/11, bà Liên cho biết đã thuê luật sư để khởi kiện tiếp viên trên chuyến bay VN 740 và Vietnam Airlines vì cố tình làm nhục bà trước đám đông. 

"Chúng tôi không hề có bất cứ hành vi nào đe dọa đến an ninh hàng không để lực lượng an ninh phải áp giải như một tôi phạm. Chính vì thế, chúng tôi sẽ khởi kiện tiếp viên Nguyễn Thị Hồng Viện, cũng như Vietnam Airlines ra tòa vì những hành vi xúc phạm trên”,
bà Liên khẳng định.

Quan điểm của Vietnam Airlines trong vụ việc này là trên mỗi chuyến bay, ưu tiên hàng đầu của hãng đảm bảo an toàn. Trường hợp hành khách có các hành vi gây mất trật tự, an ninh, an toàn trên chuyến bay, làm ảnh hưởng tới tinh thần, công tác phục vụ của tiếp viên, gián tiếp uy hiếp an toàn bay sẽ bị xử lý theo quy định.

Hơn nữa, hành khách mua ghế hạng nào sẽ phải ngồi đúng hạng và đúng số ghế trên thẻ lên tàu.

Trường hợp đặc biệt cần xin nâng hạng do Cơ trưởng hoặc Tiếp viên trưởng quyết định, hành khách không được tự ý chuyển đổi chỗ ngồi khi chưa được phép. Trong trường hợp này, em bé con của khách (trên 2 tuổi) không được phép ngồi cùng ghế của người lớn trên chuyến bay mà phải ngồi ghế riêng vì không đảm bảo an toàn của chính hành khách và vi phạm quy định an toàn bay.

Vietnam Airlines cho rằng, nếu hành khách có các hành vi bất thường, có nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn bay, Cơ trưởng có toàn quyền quyết định đến việc có tiếp tục thực hiện chuyến bay nữa hay không, thậm chí có thể cho máy bay hạ cánh khẩn cấp.

Trong trường hợp nếu tiếp viên có thái độ không đúng mực với hành khách, Vietnam Airlines cho biết hãng sẽ kiên quyết xử lý theo đúng quy định.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,