221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1250320
Đà Nẵng: Âu thuyền tránh bão cho ngư dân quá tải
0
Article
null
Đà Nẵng: Âu thuyền tránh bão cho ngư dân quá tải
,

- Đà Nẵng có hơn 2.000 tàu thuyền đánh bắt hải sản nhưng âu thuyền Thọ Quang chỉ đáp ứng cho 500 chiếc neo đậu tránh bão an toàn.

 

Ngày 4/12, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Đà Nẵng Huỳnh Vạn Thắng cho hay, hiện âu thuyền Thọ Quang đã rơi vào tình trạng quá tải, không đủ sức đáp ứng cho ngư dân Đà Nẵng và các địa phương trong khu vực vào neo đậu tàu thuyền để tránh bão.

 

Mô tả ảnh.

Hiện âu thuyền Thọ Quang không đủ chỗ cho hàng ngàn tàu thuyền vào tránh trú mùa mưa bão Ảnh: HC

 

Hiện Đà Nẵng có hơn 2.000 tàu thuyền đánh bắt hải sản, trong đó có 220 tàu đánh bắt xa bờ nhưng âu thuyền Thọ Quang chỉ tiếp nhận được 500 chiếc. Số tàu thuyền của ngư dân Đà Nẵng và các tỉnh bạn vào tránh bão không có nơi neo đậu an toàn thường lên đến 1.200 chiếc. Do vậy, Đà Nẵng đã kiến nghị Bộ NN-PTNT đầu tư xây dựng thêm cho TP 01 âu thuyền trú bão để đáp ứng nhu cầu.  

 

Ông Thắng cũng cho hay, sau những thiệt hại của ngư dân trong bão Chan Chu năm 2006, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành quy định về bảo đảm thông tin liên lạc trong hoạt động đánh bắt hải sản. 

N
gành hữu quan đã tổ chức 2 đợt đào tạo cho 455 thuyền trưởng, máy trưởng tàu đánh bắt xa bờ, 2 lớp tập huấn cho 600 thuyền trưởng và chủ tàu về công tác PCLB & TKCN và hiệp định phân định và hợp tác nghề cá vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam - Trung Quốc; trang bị 97 máy bộ đàm ICOM và 1.600 radio, cấp 1000 tờ bản đồ theo dõi đường đi của các cơn bão cho ngư dân; xây dựng 98 tổ tương trợ đánh bắt xa bờ…

 

Thời gian qua các tổ đội này hoạt động có hiệu quả kinh tế và hỗ trợ nhau cứu hộ, cứu nạn, góp phần giảm thiểu rủi ro cho ngư dân khi có bão, áp thấp, sự cố trên biển. Hiện việc liên lạc giữa đất liền với các tàu thuyền trên biển khá tốt, thông tin thời tiết được đến thường xuyên với ngư dân và tình hình hoạt động của ngư dân trên biển được các cơ quan chức năng trên đất liền theo dõi sát sao. Nhờ vậy mỗi khi có sự cố của ngư dân trên biển, các cơ quan chức năng đều kịp thời hỗ trợ, ứng cứu.

 

Tuy nhiên, theo ông Thắng, phương tiện, tàu thuyền ứng cứu khi có lũ lụt, cứu nạn trên biển, ven biển hiện còn thiếu. Trong khi đó, vẫn còn tình trạng coi thường hiểm hoạ thiên tai, ghe thuyền đánh bắt hải sản không trang bị đầy đủ phuơng tiện cứu sinh; tuy đã có quy chế liên lạc giữa đất liền và tàu thuyền trên biển nhưng nhiều ngư dân chấp hành chưa tốt, thiếu thông tin về hoạt động của ngư dân trên biển gây khó khăn cho công tác ứng cứu, cứu hộ, cứu nạn. 

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,