221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1259389
Khi con không có sự lựa chọn
1
Article
null
Khi con không có sự lựa chọn
,

Chào các bạn, tôi là một người đàn ông, nhưng số phận nghiệt ngã đã khiến tôi phải thực hiện cả chức năng làm bố và làm mẹ ngay khi con gái tôi chào đời, vất vả trăm bề. Chính vì vậy khi đọc bài “Quan trọng là trẻ tiếp nhận được giá trị nào từ sữa” của anh Trí, tôi thấy rất tâm đắc về những suy nghĩ của anh về cách nuôi dưỡng con thơ và cũng qua báo VietNamNet xin chia sẽ những tâm sự của tôi.

Vợ tôi bị bệnh tim bẩm sinh, khi yêu nhau tôi cũng đã biết, để tránh nguy hiểm cho cô ấy, trước khi cưới chúng tôi đã thoả thuận là sẽ không sinh con. Thế nhưng dù đã dùng các biện pháp tránh thai, cô ấy vẫn có bầu sau 2 năm chung sống. Có lẽ vì thấy tôi rất yêu trẻ con, rồi bản năng và khao khát làm mẹ, nên mặc tôi có nói thế nào cô ấy cũng nhất quyết không chịu bỏ cái thai. Lo lắng, sợ hãi nhưng tôi chỉ biết chăm sóc cho vợ thật chu đáo, cầu nguyện và mong chờ để cô ấy được mẹ tròn con vuông.

ty
Tôi phải thực hiện cả chức năng làm bố và làm mẹ ngay khi con gái tôi chào đời...

Nhưng số phận phụ lòng người, ngày con gái tôi chào đời cũng là ngày vợ tôi vĩnh viễn rời xa tôi. Đau đớn vô cùng, tôi chỉ biết dành tất cả tình yêu thương cho con gái để vợ yêu được yên tâm nơi suối vàng.

Những ngày tháng đầu tiên, tôi và gia đình đã phải chạy vạy khắp nơi đến những người quen cũng đang nuôi con nhỏ xin sữa về hoặc đưa cháu đến bú nhờ. Thế nhưng vì nhiều lý do, việc làm này không thể kéo dài, cháu được bú sữa mẹ (những người không phải mẹ cháu) thưa dần vào cuối tháng thứ nhất, và tháng thứ 2 là thôi hẳn.

Vậy là từ việc uống đan xen sữa ngoài với sữa mẹ, đến tỷ lệ sữa ngoài nhiều hơn, cháu đã phải sống hoàn toàn bằng sữa ngoài khi được một tháng rưỡi. Thiếu hơi ấm, tình thương của mẹ, đến tháng thứ 4 cháu nặng chưa đầy 6 cân, bé hơn và ít cười hơn những đứa trẻ bình thường khác, cả gia đình tôi xót xa lắm. Ông bà nội, ông bà ngoại, rồi người thân của 2 gia đình luôn tìm hiểu và nhờ các bác sỹ tư vấn để tìm được các loại sữa ngoài tốt nhất để cung cấp được đầy đủ chất dinh dưỡng cho cháu.

May mắn và có thể là cháu hiểu được tấm lòng của mọi người nên khá chịu ăn, dễ ăn và ít ốm đau. Thỉnh thoảng có những loại sữa không hợp, cháu đi ngoài hay bị dị ứng là gia đình lập tức bỏ ngay chứ không tiếc. Đến tháng thứ 5, gia đình bắt đầu cho cháu ăn dặm thêm kết hợp với uống sữa ngoài.

Bên cạnh đó, cứ khoảng 2 tháng 1 lần, tôi lại cho cháu đi khám bác sỹ xem thể chất cháu thiếu hụt những chất nào để có cách thức bổ sung kịp thời. Trên thị trường hiện có rất nhiều các loại sữa ngoài cho trẻ ở đủ các độ tuổi, xem quảng cáo thì loại nào cũng tốt, nhưng cẩn thận, gia đình tôi luôn nhờ các bác sỹ tư vấn về mức độ tin cậy cũng như chất lượng và chất dinh dưỡng của sữa trước khi quyết định cho cháu dùng.

Hiện giờ con gái tôi đã được 14 tháng tuổi, nặng 11 cân và cao 90cm. Vừa rồi đi khám, bác sỹ nói vậy là cháu vẫn phát triển bình thường, không thua kém các trẻ khác, gia đình tôi mừng lắm.

Cháu cũng đi được rồi, cứ lon ton và nói bi bô những câu nói đầu tiên dễ thương lắm và cũng hay cười hơn hồi mấy tháng. Theo đánh giá của cô cháu là giáo viên mầm non thì “Lan Anh nhà mình ngoan và lanh lợi hơn khối trẻ ở chỗ em làm, nhà mình biết cách chăm sóc và dạy dỗ cháu sớm thì sẽ chẳng kém ai....”. Nghe câu này tôi vừa mừng vừa tủi. Gia đình đang động viên tôi đi bước nữa, nhưng tôi vẫn chưa sẵn sàng và cũng muốn đợi con tôi lớn thêm đã.

Qua câu chuyện không vui của cuộc đời mình, tôi đã hiểu sâu sắc hơn vai trò của người mẹ cũng như tầm quan trọng của nguồn sữa trong lành đầu đời mà con tôi đã không may mắn có được. Cũng chẳng phải bí quyết gì, nhưng tôi thấy rằng sữa ngoài nếu biết dùng đúng cách, chọn loại đảm bảo và phù hợp thì cũng rất tốt và cần thiết cho trẻ.

Bây giờ nhiều bé được bú sữa mẹ nhưng vẫn được uống bổ sung sữa ngoài cũng khá phổ biến. Các cha mẹ trẻ đừng quá đề phòng mà không dám cho con ăn sữa ngoài, tuy nhiên cũng cần phải cẩn trọng để chọn “đúng” loại sữa cần cho con em mình.

  • L.T.V (Quảng Xương, Thanh Hoá)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,