221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1260572
Không nên cho trẻ uống nhiều loại sữa
1
Article
null
Không nên cho trẻ uống nhiều loại sữa
,

Tôi sinh bé Nhím khi còn trẻ và khá ham chơi, bên cạnh đó công việc đòi hỏi tôi phải luôn giữ được một dáng người chuẩn nên dù sữa mẹ có nhiều tôi vẫn cho cháu ăn sữa ngòai ngay từ khi lọt lòng. Bạn bè bảo nếu cho con bú thì sẽ “xấu ngực”, ngực bị chảy, xệ.. tôi dại dột nghe theo dù khi đó gia đình nội, ngoại đều ra sức ngăn cản.

Thời gian đầu tôi cho Nhím sử dụng loại sữa có vị nhạt, mát gần giống với sữa mẹ. Uống sữa này bé tăng cân không nhiều, mới 5 tháng đã bị rối loạn tiêu hóa. Theo đơn của bác sĩ tôi chuyển sang sữa khác cho cháu dùng, cháu có tăng cân nhưng lại bị táo bón. Lúc đó mẹ tôi xót cháu nên mang về nhà nuôi. Bà đã vận dụng các phương pháp dân gian để chữa bệnh, một thời gian sau thì cháu khỏi hẳn.

Tôi đổi sang loại sữa khác cho phù hợp với giai đoạn phát triển của cháu. Uống sữa được 3 ngày cháu bị nổi mẩn đỏ. Bác sĩ khám bảo cháu bị dị ứng với một thành phần có trong sữa, vì thế khi đổi sang sữa khác cho cháu tôi phải tìm hiểu kỹ thành phần. Nhưng việc đổi sữa nhiều lần khi Nhím vẫn còn nhỏ cũng khiến tôi lo lắng.

Nguồn ảnh: Internet
Chọn sữa nào cho trẻ lớn, khỏe là điều bà mẹ nào cũng mong mỏi. Ảnh: blog Nghe xinh

Nhiều lần góp ý về chuyện tôi không cho con bú không thành công chồng tôi cũng đành đầu hàng. Bạn bè mỗi lần đến chơi đều mang sữa tới tặng, nên ở nhà có rất nhiều sữa để lựa chọn cho cháu, sau một hồi nghiên cứu các thành phần có trong sữa chồng tôi cũng đã chọn ra một loại mà anh ấy nghĩ là thích hợp. Lúc này bé uống nhiều hơn, da dẻ hồng hào, trộm vía trông lớn lên nhiều dù so với bạn bè cùng tuổi cháu vẫn nhỏ bé bù lại sức khỏe của cháu khá tốt.

Khi Nhím hơn 2 tuổi, tôi giành được học bổng cao học tại Bỉ, vì tương lai nên sau nhiều đêm suy nghĩ tôi quyết định đi học. Yêu con và thương chồng rất nhiều khi để chồng một mình chăm sóc con, tôi tìm một bác giúp việc đỡ đần chồng trong việc cho con ăn uống hàng ngày. Bởi bé Nhím rất lười ăn, mỗi bữa ăn của bé có khi phải kéo dài hai tiếng, tôi lại chiều con nên khi ăn cháu muốn thế nào cũng được miễn sao cháu ăn hết bữa đã sinh ra thói xấu của cháu khi ăn uống. Muốn con phát triển khỏe mạnh và bình thường, trước khi đi tôi dặn bác giúp việc chịu khó nhắc nhở cháu uống sữa nhiều hơn. Từ việc pha sữa, giờ giấc uống, liều lượng bao nhiêu tôi nhắc bác cẩn thận ghi vào sổ cho khỏi quên.

Xa con hàng nghìn cây số, mỗi lần mẹ con nhớ nhau cũng chỉ biết liên lạc qua chat voice, webcam để nói chuyện. Tôi dặn dò chồng con cẩn thận hàng ngày, có khi còn bắt con phải uống trước màn hình cho mẹ yên tâm. Dù ở rất xa tôi vẫn “chỉ đạo” chồng thay loại sữa khác cho con khi cháu bước sang một giai đoạn phát triển mới. Mỗi lần uống sữa mới, tôi đều hỏi Nhím xem bé có thích không, không thích thì lại đổi sang sữa khác. Nhím đều trả lời được rành rọt.

Mô tả ảnh.

Năm ngoái về nghỉ hè Nhím trông mắt tôi lớn hẳn ra, xinh xắn và đáng yêu dù tôi vẫn thấy con hàng ngày qua màn hình máy tính. So với bạn bè cùng lứa tuổi, Nhím cao và chững chạc trong suy nghĩ, mỗi tội là hơi còi. Mang băn khoăn này chia sẻ cùng mẹ chồng, thì bà khuyên tôi nên mua sữa khác cho con vì sữa này không tăng cân như ý muốn của tôi. Tôi chọn mua về loại sữa ngoại đang được quảng cáo rầm rộ trên tivi, nhưng Nhím quen uống sữa cũ nên sữa mới mua cháu tỏ ra thờ ơ dù tôi cố nài ép, thỉnh thoảng cháu chỉ uống một chút cho vừa lòng tôi.

Trong thời gian nghỉ hè tôi cũng kịp theo học một lớp tư vấn về sử dụng sữa cho con. Và tôi hiểu ra mình đã sai lầm khi chọn hết loại sữa này đến sữa khác cho con với mong muốn con tăng cân và tăng chiều cao. Tôi đã không nhận ra điều quan trọng nhất là sức khỏe của con tôi vẫn rất tốt, cháu không hay bị ốm như nhiều trẻ khác. Tôi nghĩ nhiều bà mẹ cũng không nên quá quan trọng vào chiều cao và cân nặng của bé mà hãy nghĩ rằng dùng sữa ngòai có đem lại hệ miễn dịch hay sức đề kháng tốt nhất cho con mình không.

  • Quỳnh Anh
    (Bà Huyện Thanh Quan, TP Hồ Chí Minh)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,