221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1257751
“Né” kẹt xe bằng cảnh báo viễn thông
1
Article
null
TP.HCM:
“Né” kẹt xe bằng cảnh báo viễn thông
,

 - Người tham gia giao thông sẽ biết phía trước có kẹt xe, ùn tắc hay không để “né” bằng các hệ thống viễn thông được lắp đặt ở tại giao lộ, ngã tư…  

Ngày 13/1, PGS.TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng trường ĐH Quốc tế TP.HCM cho biết trường vừa hoàn thành đề án xây dựng hệ thống giao thông thông minh (ITS) giúp người dân “né” kẹt xe. 

Trong dự án “Thông báo tình trạng kẹt xe bằng hệ thống viễn thông” do nhóm giảng viên của trường nghiên cứu, nạn ùn tắc giao thông sẽ được giải quyết bằng cách lắp đặt các hệ thống viễn thông cảnh báo tình trạng giao thông tại các điểm nóng kẹt xe. Hệ thống này gồm các bộ cảm biến, thiết bị truyền nhận thông tin đặt tại các ngã tư, giao lộ và trung tâm điều khiển, xử lý thông tin.  

Tại trung tâm, các phần mềm tính toán sẽ phân tích tình trạng giao thông như mật độ, tốc độ trung bình của phương tiện, thời gian ùn tắc… Sau đó, các bảng quang báo được dựng trên các tuyến đường sẽ nhận được tín hiệu và cung cấp thông tin cho người tham gia giao thông có sự lựa chọn hướng đi phù hợp, tránh chỗ kẹt. 

Mọi ý tưởng, giải pháp có thể giúp giảm kẹt xe đều được xem là tin vui với người dân thành phố. Ảnh: Thái Phương

“Hệ thống này mang lại hiệu quả tức thời khi quá trình xử lý dữ liệu từ các giao lộ, ngã tư về trung tâm điều khiển rồi cung cấp cho người dân chỉ mất vài giây” - Tiến sỹ Uyên Nguyễn, Giảng viên khoa Điện tử viễn thông, ĐH Quốc tế TP.HCM nói. 

Chẳng hạn, theo mô hình thí điểm ứng dụng ở Công trường dân chủ, khi sảy ra kẹt xe ở khu vực này lập tức sẽ có tín hiệu từ bộ cảm biến truyền về trung tâm. Sau khi được xử lý, các biển quang báo được lắp đặt trên đường Võ Thị Sáu (hướng về Công trường Dân chủ) sẽ thông tin cho người dân biết phía trước kẹt xe trong 20 phút để họ rẽ vào Trương Định hay Bà Huyện Thanh Quan “né”. 

“Thực ra giải pháp ứng dụng CNTT bằng việc lập hệ thống giao thông thông minh (ITS) vào giải quyết nạn kẹt xe ở TP.HCM được chúng tôi ấp ủ từ năm 2002 đến nay. Sau nhiều cố gắng trước thực trạng kẹt xe khủng khiếp ở thành phố, chúng tôi tin tưởng hệ thống này sẽ giúp ích cho người dân trong việc “né” kẹt xe” - thầy Phong bộc bạch. 

Ngoài dự án đang được trường ĐH Quốc tế thử nghiệm, mô hình ứng dụng CNTT vào cuộc chiến chống kẹt xe cũng được Đài truyền hình Việt Nam áp dụng khi cho ra đời kênh VOV giao thông. Tuy nhiên, đài FM chỉ phát huy hiệu quả với người đi ôtô và các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, taxi còn xe máy thì không có phương tiện nghe radio lúc đi đường.

Ngược lại, khi hệ thống viễn thông trong dự án này được ứng dụng sẽ giúp mọi phương tiện trên đường định hướng lưu thông cho mình, Tiến sỹ Nguyễn cho biết thêm. "Nếu dự án được thực hiện cùng với kênh giao thông VOV sẽ phát huy hiệu quả trong việc cung cấp thông tin cho người dân tránh ùn tắc".

Nếu được chấp thuận và cho phép triển khai đề án trên, người dân thành phố sẽ có thêm một giải pháp trong tình trạng kẹt xe trầm trọng hiện nay. 

  • Thái Phương

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,