221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1257897
Quan trọng là trẻ tiếp nhận được giá trị nào từ sữa
1
Article
null
Quan trọng là trẻ tiếp nhận được giá trị nào từ sữa
,

Tôi không phải là một bà mẹ có kinh nghiệm chăm con, tôi không khéo léo đút cho con từng muỗng sữa, hay là ngồi nhìn con không chán mỗi khi con ngủ. Là một ông bố trẻ, hàng ngày nhìn con chơi đùa khỏe mạnh là tôi vui rồi.

Vợ tôi sinh con đầu lòng thật khó khăn. Cô ấy bị bệnh tim bẩm sinh nên phải sinh mổ, tôi rất sợ nếu có chuyện không hay xảy ra, tôi chỉ còn con hoặc chỉ còn cô ấy. Và thật may mắn là mọi chuyện đều tốt đẹp.

Nhưng vợ tôi lại không có sữa cho con bú dù gia đình hai bên đều chăm sóc hết mức: canh giò heo đu đủ, rau lang rồi uống nước yến cho mát,... Dùng đủ mọi cách để cô ấy có sữa cho con nhưng đều không được, chúng tôi bắt buộc phải cho con uống sữa ngoài.

e

Nhìn con trai nhỏ xíu cứ ngậm ti mẹ mà không hề được uống tí sữa nào, cô ấy buồn tủi lắm, thương con và cả lo cho con không uống sữa mẹ sẽ chậm phát triển so với những đứa trẻ khác. Thời gian đó tuy là đàn ông vô lo, ngoài miệng thì cứ bảo vợ yên tâm nhưng trong bụng tôi cũng phân vân không biết có nên cho cháu uống nhờ sữa của bà mẹ nào đó không.

Thời gian qua đi, cho đến bây giờ cháu đã ba tuổi. Hàng tháng chúng tôi vẫn cho cháu đi đo cân nặng và chiều cao, thấy người cháu rói rói, cứ sợ suy dinh dưỡng nhưng tựu chung các chỉ số đều tốt.

Thật ra vấn đề cân nặng và chiều cao chỉ là vấn đề bề nổi, vợ chồng tôi lo lắng nhất là việc con không được hưởng nguồn sữa dinh dưỡng từ mẹ thì không biết cháu có phát triển bền vững về trí não hay không. Vì hiện nay như tôi được biết cũng chưa có một nghiên cứu nào dám khẳng định việc cho trẻ uống sữa ngoài sẽ cho trẻ sự phát triển não bộ giống như uống sữa mẹ.

Vợ tôi rất quan tâm về điều này nên rất hay cùng bé chơi đùa, dẫn cháu đi công viên chơi với các bạn cùng tuổi rồi ngấm ngầm xem coi cháu có phát triển bằng các bạn không. Bà xã tôi lo lắng thái quá chứ theo tôi nhận thấy, não bộ của một người là rất lớn và theo khảo sát thì chúng ta, những người lớn, chỉ sử dụng 1% diện tích não bộ.

Chính vì thế, tôi cho rằng việc phát triển não bộ phải qua một thời gian dài tự rèn luyện và học tập thì con trẻ sẽ có sự thông minh. Bằng chứng là con tôi, tôi khuyến khích cháu đặt bất cứ câu hỏi nào và cùng cháu chơi các trò chơi. Những bài học về hình ảnh, màu sắc, đếm số đều được lồng ghép vào các trò chơi nên con tôi thu nhặt khá nhiều kiến thức và điều đó làm cho cháu nhanh nhẹn hơn trong mắt mọi người.

Bởi vậy, tôi khuyên các bà mẹ trẻ đừng quá lo lắng về việc nên cho con uống sữa gì là tốt nhất. Vì thực tế nguồn giá trị nào từ sữa mà con tiếp nhận được mới chính là yếu tố quan trọng và tiên quyết. Bên cạnh đó là việc cha mẹ chăm sóc, quan tâm đến tư duy của trẻ bằng cách yêu bé nhiều hơn thông qua những hoạt động vui chơi cùng bé để giúp bé khám phá những tương tác bên ngoài và phát triển về lâu dài.

  • Trần Văn Trí
    321D Trần Hưng Đạo, Quận 1, TPHCM
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,