221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1257708
TP.HCM chỉ bớt ngập sau năm 2010
0
Article
null
TP.HCM chỉ bớt ngập sau năm 2010
,

- Nỗi khổ sống chung với ngập nước triền miên của người dân TP.HCM chỉ… giảm bớt sau năm 2010 khi các dự án cải tạo hệ thống thoát nước trọng điểm bằng vốn ODA được đưa vào sử dụng.

Ông Ngô Quang Mãnh, Trưởng phòng cấp thoát nước, Sở GTVT TP.HCM cho biết thông tin trên tại buổi tổng kết khối cấp thoát nước năm 2009 ngày 13/1.

Theo nhận định của Sở GTVT TP.HCM, các dự án chống ngập bằng vốn ODA đều bị chậm tiến độ. Tình trạng ngập nước chưa tiến triển bao nhiêu còn bộ mặt đô thị ngày càng xấu đi khiến người dân bức xúc.

Đồng thời, trong lúc hệ thống cống mới chưa xây dựng xong thì hệ thống cống thoát nước cũ lại bị phá bỏ lấy mặt bằng thi công. Điều này khiến tình trạng ngập nước khu vực trung tâm không được cải thiện mà còn ngập nặng, sâu hơn gây ác tắc giao thông… khi khả năng thoát nước của hệ thống cống bị giảm.

Năm 2010, người dân thành phố vẫn tiếp tục cuộc chiến "sống chung với ngập nước". Ảnh: Thái Phương

Trong khi đó, 3 dự án trọng điểm cải thiện hệ thống thoát nước được người dân “kỳ vọng” sẽ giúp thành phố hết ngập lại bị chậm tiến độ. Dự án vệ sinh môi trường thành phố lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè được khởi công từ cuối năm 2002 nhưng chủ đầu tư phải 2 lần xin gia hạn hiệp định. Hiện dự án mới thi công được khoảng 80% khối lượng và dự kiến cuối năm 2010 mới hoàn thành. Tương tự, 2 dự án trọng điểm khác là dự án cải thiện môi trường nước thành phố lưu vực Tàu Hũ - Bến Nghé và dự án Nâng cấp đô thị cũng phải vài năm nữa mới xong.

Cùng lúc, các dự án chống ngập cấp bách như 7 tiểu dự án thoát nước lưu vực rạch Hàng Bàng giúp xóa các “rốn ngập” bùng binh Cây Gõ, vòng xoay Phú Lâm, bến xe Chợ Lớn chỉ mới triển khai…

Dường như người dân TP.HCM đã quá quen với cảnh mưa lớn ngập, mưa nhỏ ngập, không mưa… cũng ngập vì triều cường. Mới đây, trận triều cường lịch sử cao nhất 50 năm qua lên đến 1,56m (tại trạm Phú An vào đầu tháng 11/2009) gây ngập hàng loạt tuyến đường, hàng trăm nhà dân chìm trong nước vì bể bờ bao...

“Các giải pháp chống ngập cấp bách chỉ mang tính tạm thời, chưa tạo được chuyển biến mang tính đột phá nên chưa thể cải thiện tình hình ngập nước. TP.HCM muốn hết ngập phải chờ sau năm 2010 khi các dự án ODA đưa vào sử dụng” - ông Mãnh nhận định.

Được biết, theo Quy hoạch tổng thể thoát nước TP.HCM đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ 2001, các dự án ODA nói trên phải được xây dựng, hoàn thành từ 2001 - 2005. Điều này nghĩa là kế hoạch giải quyết ngập cho lưu vực trung tâm thành phố đã bị chậm tiến độ 5 năm. Và nỗi khổ sống chung với ngập nước của người dân thành phố chưa thể kết thúc trong năm 2010.

  • Thái Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,