221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1261211
Đến cùng vẫn là tình yêu của mẹ
1
Article
null
Đến cùng vẫn là tình yêu của mẹ
,

Tôi từng khóc khi đọc tâm sự của mọi người phải nuôi con bằng sữa ngoài, bởi tôi cũng ở hoàn cảnh giống như họ, có khác chăng họ không có sữa cho con bú, còn tôi có rất nhiều nhưng lại chẳng thể cho con một lần bú mẹ. Tôi đã lấy hết can đảm viết những dòng tâm sự này để gửi tới báo Vietnamnet, bởi chẳng dễ dàng khi thừa nhận mình là người mẹ nhiễm HIV.

Hai vợ chồng tôi xuất thân trong cùng một trại trẻ mồ côi. Lớn lên bên nhau và yêu thương nhau. Rồi một ngày anh bị tai nạn giao thông ra đi khi tôi đang mang thai được gần 3 tháng. Trước lúc chết anh bảo ngàn lần có lỗi với tôi và cầu xin tôi tha thứ anh mới yên tâm ra đi. Tôi thực sự hoang mang không hiểu vì sao, trong mắt tôi anh là người chồng hoàn hảo, yêu thương vợ và chăm lo gia đình.

vmc
Tôi không thể cho con bú (Ảnh minh họa).

Tôi như sét đánh ngang tai khi nghe anh nói anh phát hiện ra mình bị nhiễm HIV đã một tháng và muốn tôi đi xét nghiệm để đảm bảo tôi và con không bị lây nhiễm từ anh. Chân tôi khụyu xuống, trời đất như chao đảo. Tôi đã từng hạnh phúc sung sướng khi biết mình có thai, viễn cảnh về một tương lai tươi đẹp bỗng chốc sụp đổ bởi lời thú tội của anh. Đó là hậu quả của những ngày xa vợ theo công trình xây dựng trên vùng cao Tây Bắc, anh đã không giữ được mình.

TIN LIÊN QUAN
Sau khi lo tang lễ cho anh, tôi lẳng lặng đến bệnh viện kiểm tra và… thêm một lần tôi chết đứng. Một kết quả giống như anh khiến tôi bàng hoàng, vậy còn đứa con của tôi và anh sẽ thế nào đây? Bỏ đi ư? Nó là kết tinh tình yêu của chúng tôi, là đứa con của người đàn ông đầu tiên và cuối cùng trong cuộc đời tôi. Nhưng nếu giữ lại, liệu nó có giống như chúng tôi không? Nhiều đêm trăn trở tôi đã quyết định giữ lại bởi con có quyền nhìn thấy ánh sáng cuộc đời này, quyền được sống được khôn lớn, được yêu thương.

May mắn là tôi phát hiện sớm nên được tham gia vào chương trình Phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, tôi nghiêm túc thực hiện những dặn dò của bác sĩ và chuẩn bị kỹ càng cho ngày con chào đời. 6 tháng sau cu Bin chào đời, bụ bẫm và khỏe mạnh. Khi nghe tin bác sĩ thông báo con tôi không hề bị nhiễm HIV tôi hạnh phúc ngất ngây. Ông trời đã thương xót cho mẹ con tôi hay ở nơi xa anh đang phù hộ cho hai mẹ con?

Bầu ngực tôi căng cứng, sữa thấm ướt áo, nhưng tôi không thể cho con bú, bởi con có thể nhiễm HIV khi bú sữa mẹ. Rất may là các bác sĩ đã giúp tôi chuẩn bị sữa ngoài cho cháu. Vì tương lai của con tôi quyết định cho cháu dùng sữa ngoài hoàn toàn, tôi không dám cho cháu vừa bú sữa mẹ vừa ăn sữa ngoài thay thế vì sợ cháu có nguy cơ nhiễm HIV cao hơn. Tôi muốn cháu lớn lên hoàn toàn khỏe mạnh, thông minh không ốm đau bệnh tật.

Tôi chọn sữa ngoài vì qua sách báo tôi được biết sữa bột cung cấp cho bé phần lớn các chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển và khoẻ mạnh vì các thành phần của nó gần giống sữa mẹ. Tuy sữa bột phải được pha đúng cách nếu không sẽ nguy hiểm cho bé.

Nếu không dùng nước đun sôi để pha sữa đúng cách, bé sẽ dễ bị tiêu chảy hoặc có thể bị suy dinh dưỡng. Mà tôi thấy sữa ngòai còn tốt hơn sữa của tôi, vì trong chuyện ăn uống tôi khá đơn giản nên nếu có cho con bú cũng không cung cấp đủ chất cần thiết cho cơ thể con như sữa ngoài.

Trong thời gian đầu chọn sữa cho cu Bin tôi tránh dùng những loại sữa đặc có đường, sữa gày và sữa ít chất béo. Được trời thương nên cháu không bị dị ứng sữa. Nuôi con lần đầu nên tôi không có nhiều kinh nghiệm thường tham khảo ý kiến của nhiều người, có người khuyên nên dùng nhiều loại sữa cho cháu tôi cũng làm theo.

Hậu quả là mỗi lần đổi sữa cu Bin đều bị táo bón, có đợt tôi phải dùng thuốc thụt để chữa cho cháu. Bù lại cháu rất háu ăn, mỗi ngày có thể hết gần một 1 lít sữa nên bây giờ cháu bước sang tháng thứ 7 cháu đã nặng 9kg.

Tôi chuẩn bị cho cháu ăn thêm thức ăn ngoài nhằm bổ sung các chất dinh dưỡng cho cháu và để sau này cháu không bị kén ăn. Tôi nghĩ nếu các mẹ nuôi con từ 0-6 tháng tuổi chỉ nên cho cháu dùng ổn định mỗi loại sữa sau khi ăn dặm thì mới đổi sang sữa khác. Bởi ăn mãi một loại sữa thì cũng sợ cháu chán, nhưng đổi nhiều quá khi cháu đang còn nhỏ thì sẽ không tốt cho tiêu hóa của cháu.

Khẩu vị của cháu cũng quan trọng nhưng quan trọng hơn cả là việc cẩn thận chăm sóc cháu từ tình yêu thương không giới hạn của mẹ. Đặc biệt, mẹ nên chọn lựa loại sữa công thức có giá trị dinh dưỡng lâu dài giúp cơ thể bé khoẻ mạnh, trí tuệ minh mẫn và tinh anh cho cả tương lai của con sau này.

  • Mecunbin2012@gmail.com

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,