221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1262710
Khi Chúa Sơn lâm “làm đẹp”, “yêu nhau”
0
Article
null
Khi Chúa Sơn lâm “làm đẹp”, “yêu nhau”
,

- Mỗi khi muốn một đôi hổ “nên duyên”, các kỹ sư chăn nuôi ở Vườn thú Hà Nội đưa chúng đến gần nhau rồi quan sát từng cử động xem chúng có… yêu nhau không!?

 

“Làm mối” cho hổ

 

Vườn thú Hà Nội thời điểm hiện tại, có 5 trong số 8 con hổ mang “giấy khai sinh Hà Nội”. Trong đó, phân nửa là “con lai” giữa hổ mẹ tại vườn thú và hổ bố được “mượn” từ các vùng khác hoặc các nước khác về, trong các chương trình trao đổi ngắn ngày. 

 

Tuy vậy, không ít lần các cán bộ vườn thú đã phải chủ động “tìm giai” cho hổ cái đến kỳ phát dục.

Chuyện rằng, năm 2006, khi hổ Mi đến tuổi "cập kê", các cán bộ chăm sóc phải "nhạy cảm" để phát hiện ra và "tìm giai" cho nó.


Con Mi đực được đưa đến. Lúc đầu, hổ đực chỉ được phép đến với hổ cái trong khoảng thời gian ngắn. Sau đó, "đôi uyên ương" sẽ được tách ra, theo dõi riêng.

Bị tách xa "chàng", hổ Mi cái có biểu hiện bỏ ăn, "nhớ hơi giai", lầm lì cả ngày. Nắm được điều này, cán bộ chăm sóc quyết định cho hổ Mi đực và Mi cái phối giống.

Mô tả ảnh.
KS Nguyễn Danh Cường và một chú hổ con

KS chăn nuôi Nguyễn Danh Cường cười cười kể: Cứ 5 phút chúng lại "nhảy" một lần. Buổi sáng hổ được "nhảy" trong 2 tiếng đồng hồ sau đó được tách ra "giải lao" và ăn uống cho lại sức.

Sau khi ăn, hổ được "gần nhau" thêm 1 tiếng đồng hồ nữa trong buổi chiều. Trong vòng 4 ngày liên tục như thế, đến ngày cuối, hổ đực "no xôi chán chè" thì được tách ra để theo dõi quá trình thụ thai của hổ Mi.

Sau một tháng, cán bộ chăm sóc kiểm tra xem thai có "đậu" không bằng cách cho hổ đực gặp hổ cái. Nếu hổ cái vẫn thích "nhảy" thì lần thụ thai này đã hỏng, còn nếu hổ cái từ chối "chuyện chăn gối" thì coi như đã có thai, phải "kiêng" chuyện ấy!

Kết cục là, sau hơn 105 ngày mang thai, ngày 30/12/2006, Mi cái đã sinh hạ lứa đầu tiên 4 con, cả nếp cả tẻ. Hiện nay, cả con Mặt Xám, con Sứt tai trong lứa đầu tiên do hổ Mi sinh hạ đều đang quây quần tại Vườn thú Hà Nội.

Hai năm sau, họ hàng nhà Mi lại đón nhận thêm 4 thành viên mới. Tuy nhiên, lúc này, thế hệ “F2” của nhà hổ Mi chỉ còn lại duy nhất chàng hổ Nô, còn 3 anh em cùng lứa với Nô đã không qua khỏi.

Hổ đi… “thẩm mỹ viện”


KS. Nguyễn Thế Chấn - Giám đốc XN Xuất nhập khẩu động thực vật (thuộc Công ty TNHHNN 1 TV Vườn thú Hà Nội), cũng là một người tuổi Hổ, và là người thuộc thế hệ đầu tiên gắn bó với hổ của Vườn thú Hà Nội - nhớ lại: năm 1971, con hổ đầu tiên xuất hiện tại Vườn thú Hà Nội có tên là Hà Giang, do một ông già dân tộc Mông ở Hà Giang bắt được trong một cơn nước lũ, rồi được tỉnh Hà Giang tặng cho Vườn thú.

Hồi ấy, do điều kiện chuồng trại hẹp, lại chưa có nhiều kinh nghiệm nuôi nhốt hổ như phải có cây trong chuồng để hổ “mài” móng, đào bới…, t
hêm nữa, hổ Hà Giang lúc đó chỉ có không gian sống, vận động bó hẹp trong khuôn viên vài chục mét - nên sau một thời gian sống trong vườn thú, các móng chân của Hà Giang mọc dài ra, đâm quặt vào nệm thịt bàn chân khiến nó bị nhiễm trùng và đau đớn. 

Mô tả ảnh.
Hổ Mi tại Vườn thú Hà Nội.

Chỉ một thời gian ngắn, Hà Giang bị nhiễm trùng, sốt, có nguy cơ tử vong vì mất máu và mất sức. Trước tình cảnh đó, các bác sĩ vườn thú đã quyết định “phẫu thuật thẩm mỹ”: cắt móng quặp ở 4 bàn chân hổ!

Tuy nhiên, các bác sĩ, lãnh đạo vườn thú đã rất đau đầu trước câu hỏi: làm thế nào để phẫu thuật mà hổ không đau, không “nổi cáu” và đặc biệt là không bị “tai biến” khi phẫu thuật?!” - ông Chấn kể lại, giọng hồi hộp: “Chúng tôi đi đến quyết định sẽ tiêm thuốc mê dành cho… mèo để thử nghiệm xem có thể gây mê cho hổ Hà Giang không, bởi dẫu sao mèo và hổ cũng cùng họ”.

Sau 5 lần thử nghiệm trên mèo thành công, cuối cùng các kỹ sư Vườn thú đi đến quyết định gây mê cho hổ Hà Giang để tiến hành phẫu thuật nhanh trong vòng… 20 phút.

Với các dụng cụ thẩm mỹ viện như dũa móng, kìm cộng lực… các bác sĩ, kỹ sư thuộc… “Thẩm mỹ viện Vườn thú Hà Nội” đã thành công trong việc cắt bỏ và làm đẹp lại bộ móng cho hổ Hà Giang.

Thoát "hạn", hổ Hà Giang vui sống tại Vườn thú Hà Nội cho đến 5 năm sau mới qua đời do "tuổi cao sức yếu"...

  • Hà Lê - Lê Chấn 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,