221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1263231
Tết ấm ở xóm Trường sau lũ dữ
1
Article
null
Tết ấm ở xóm Trường sau lũ dữ
,

- Từ cái nhỏ nhất như cân nếp, gói trà, bột ngọt đến cái lớn như ti vi, bàn ghế, người dân ở khu dân cư mới xóm Trường đón Tết ấm nhờ tấm lòng đồng bào cả nước san sẻ.

> Tổng bí thư Nông Đức Mạnh thăm đồng bào vùng lũ
> Xóm Trường, 7 ngày nước mắt chưa nguôi

Nhà bạt quân đội dựng cho cư dân xóm Trường ở tạm đón Tết Canh Dần. Ảnh chụp ngày 28 tháng Chạp.



Ngày 27 tháng Chạp vừa qua, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên khánh thành và bàn giao cho địa phương tuyến đường vào khu dân cư mới xóm Trường (xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên). Tuyến đường dài gần 1.100 mét, gồm đường giao thông nối liền từ tuyến đường La Hai - Đồng Hội vào khu dân cư mới, tuyến đường nội bộ và tuyến đường dẫn vào khu sản xuất. Vốn đầu tư trên 1,7 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Phố khuân đồ về nhà tạm đón Tết.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Món nước chanh đá "trị" tiết trời nắng nóng. Nhà tạm, nhưng cũng khá tươm tất.



44 hộ dân ở khu dân cư mới xóm Trường thuộc thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2, tỉnh Phú Yên đang háo hức đón Tết Nguyên đán Canh Dần. Bà Phạm Thị Hà, một người dân ở khu dân cư mới xóm Trường, cho biết, mấy ngày qua, gia đình bà được Quân khu V và các nhà hảo tâm tặng quà như bánh mứt, trà, rượu, tiền mặt 500.000 đồng..., Tết này khá đầy đủ.

Tái thiết xóm Trường.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Gia sản còn lại. Đã có nước máy.



Tuy nhiên, Tết năm nay trời nắng gắt nên người dân sống trong nhà bạt tạm phải chịu nóng, đêm sương thấm qua mái nhà bạt lạnh buốt. Lũ qua để lại nhiều nỗi đau nhưng giờ đây người dân đã vượt qua để đón Tết. Bà con tâm sự có nhà bạt đón Tết ai cũng vui mừng vì không phải ăn nhờ ở đậu. Đường đi lại cũng được xây dựng phẳng phiu, thoáng đãng.

Chị Nguyễn Thị Tốt có bốn người thân chết trong lũ, vừa đi chợ mua đồ tết về.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Một chỗ tươm tất cho người đã mất. Gia cố thêm cho nhà tạm.



Ông Nguyễn Phố cho biết: “Gia đình tôi vừa được một nhà hảo tâm tặng ti vi, điện có sẵn rồi, nên Tết này xem được chương trình đón Tết”. Nhà bạt của ông Phố được trang trí chậu hoa, trái cây. Khu dân cư mới xóm Trường những ngày cận Tết tấp nập người xe mua sắm.

Căn nhà mái tôn tự xây dựng giữa những căn nhà bạt do quân đội cấp.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Ở tạm ăn Tết, nên không phải đã hết âu lo.



Ông Nguyễn Văn Thời, Bí thư đảng ủy xã Xuân Quang 2, cho hay: "Hầu hết nhân dân ở khu dân cư mới xóm Trường được đón cái Tết ấm cúng, từ cân nếp, gói bánh tét đến các vật dụng khác lớn hơn cũng được các ngành, các nhà hảo tâm khắp cả nước gửi tặng trước Tết Canh Dần”. Bên những ngôi nhà bạt, cờ Tổ quốc tung bay phấp phới làm cho không khí đón Tết ở đây thêm háo hức.

Ngày 30 Tết ở xóm Trường

Dù vẫn chưa thể bù đắp hết những đau thương, mất mát nhưng một cái Tết ấm áp - nghĩa tình cũng đã đến với 44 hộ dân ở khu dân cư mới xóm Trường (thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên).

Anh Nguyễn Thịnh, một người dân ở khu dân cư mới xóm Trường vui mừng nói: “Năm nay, tôi đón Tết từ cái nhỏ nhất như cân nếp, gói trà, bột ngọt đến cái lớn hơn như ti vi, bàn ghế đều do các tổ chức, cá nhân khắp cả nước gởi tặng".

Vợ chồng anh Thịnh đang chuẩn bị cúng tất niên


Cạnh đó, chị Phạm Thị Hà cũng có tivi để xem chương trình Tết. Chị cho biết, mấy ngày gia đình tôi được nhiều tổ chức và cá nhân khắp cả nước đến tặng quà Tết. “Nhờ có nhà bạt đón Tết ai cũng vui mừng vì không phải ăn nhờ ở đậu nữa. Đường đi lại cũng được xây dựng phẳng phiu thoáng đãng”- chị Hà nói.

Từ ngày có cái ti vi, không khí trong nhà chị Phạm Thị Hà bớt ảm đạm hơn.


Còn ông Nguyễn Phố, một hộ khác thì khoe: “Gia đình tôi vừa được một nhà hảo tâm tặng ti vi, quạt máy. Các vật dụng trong nhà từ quạt điện, bình trà, lọ hoa mới tinh, đó là quà tặng từ khắp nơi gởi về”.

  • Mạnh Hoài Nam - Võ Tiến

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,