221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1266628
Bỏ tiền tỷ “mua”... sự hôi thối
0
Article
null
Hà Tĩnh:
Bỏ tiền tỷ “mua”... sự hôi thối
,

- Trong gần nửa năm qua, người dân sống ở phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) đã tìm đủ mọi cách để chống chọi lại mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ chiếc hồ vừa mới được đầu tư cải tạo.

Bỏ tiền tỷ để “mua”... hôi thối cho dân

Hồ Bắc Hà nằm trên đường Lý Tự Trọng thuộc phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh có diện tích 2,1 ha. Đây là một hồ lớn có diện tích mặt nước rộng nên từ lâu nó đã thành “lá phổi xanh” cho thành phố Hà Tĩnh.

Trước đây, vào những buổi sáng sớm, các cụ già thường ra hồ để tập thể dục và hít thở sự trong lành của khí trời, còn khi chiều xuống nhiều trẻ em, thanh niên thường đến tụ tập để câu cá và ngắm cảnh.

Mô tả ảnh.

Sau khi được đầu tư 8 tỷ đồng để cải tạo nhưng hồ Bắc Hà lại xuất hiện tình trạng có một lớp tảo dày xuất hiện và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Ảnh: Hà Vy

Tháng 7/2008, hồ Bắc Hà (nằm trong Dự án Cải thiện môi trường đô thị miền Trung) được đầu tư hơn 8 tỷ đồng để cải tạo lại.

Mục đích của việc cải tạo hồ là nhằm tăng cường nhiệm vụ trữ nước khi mưa to làm giảm tình trạng ngập lụt cho thành phố, đồng thời hồ còn có tác dụng cải thiện và điều hòa khí hậu. Dự án này được giao cho Ban quản lí dự án Cải thiện môi trường Đô thị miền Trung thành phố Hà Tĩnh (BDACTMTĐTMTTPHT) làm chủ đầu tư.

Mô tả ảnh.

Mặc dù nằm trên con đường thuộc vào loại sầm uất nhất TP Hà Tĩnh nhưng nhiều hộ dân phản chấp nhận cảnh trùm bạt đóng cửa cả ngày lẫn đêm để làm giảm mùi hôi thối. Ảnh: Hà Vy

Sau hơn 1 năm thi công, vào tháng 9/2009, công trình này đã bắt đầu tích nước. Trước sự kiện này nhiều người dân sống ở thành phố Hà Tĩnh và đặc biệt là người dân ở phường Bắc Hà đều tỏ ra hết sức phấn khởi.

Thế nhưng, “niềm vui ngắn chẳng tày gang” chỉ sau một thời ngắn đem vào sử dụng, hồ nước được đầu tư tiền tỷ này đã không hề phát huy tác dụng như mục đích ban đầu mà ngược lại nó còn gây ra cho người dân bao nỗi phiền toái.

Bà Nguyễn Thị Vinh (nhà nằm trên đường Lý Tự Trọng) kể: “Vào tháng 8/2009, trên mặt hồ xuất hiện một lớp tảo màu xanh rất dày, khi trời nắng nóng lớp tảo này bốc mùi hôi thối khủng khiếp khiến nhiều hộ không thể nào chịu nổi nên suốt ngày phải đóng kín cửa và trùm bạt không dám ra ngoài”.

Mô tả ảnh.

Bà Nguyễn Thị Vinh cho biết: Chỉ sau một thời gian ngắn tích nước hồ Bắc Hà đã bắt đầu bốc mùi thối kinh khủng. Gia đình bà không dám mở cửa ra ngoài vì không chịu nổi mùi hôi này. Ảnh: Hà Vy

Sau khi phát hiện ra điều này, BQLDACTMTĐTMTTPHT đã tổ chức vớt lớp tảo trên hồ nên tình trạng bốc mùi có giảm. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn tình trạng này lại tiếp tục xảy ra và ở mức độ trầm trọng hơn.

Khi gặp chúng tôi, nhiều người dân sống ở phường Bắc Hà tỏ ra rất bức xúc. Họ phản ánh, vào những ngày giáp Tết vừa qua, khi thời tiết nắng nóng thì lớp tảo màu xanh lại xuất hiện nhưng ở mức độ dày hơn và bốc mùi hôi thối kinh khủng.

Mặc dù là ngày Tết nhưng do không chịu được nên hộ nào cũng trùm bạt kín mít và đóng cửa suốt ngày. Ông Nguyến Văn Hùng than thở: “Chúng tôi tưởng rằng được đầu tư hàng tỷ đồng cải tạo thì hồ sẽ phát huy tác dụng, nhưng như tình trạng này thì nó còn lâu mới bằng ngày xưa”.

Do bị đổ trộm nước hầm tự hoại (?!)

Giải thích về việc nước hồ liên tục bị ô nhiễm trong khi công trình chưa được bàn giao, ông Nguyễn Công Nguyên – Trưởng BQLDACTMTĐTMTTPHT cho biết: “Khi nhận được thông tin này, Ban đã xuống hiện trường để tìm hiểu. Và sau một thời gian làm việc chúng tôi đã có kết luận về nguyên nhân khiến nước hồ bốc mùi là do có một kẻ nào đó đã đổ một số xe hút hầm tự hoại xuống hồ”.

Mô tả ảnh.

Mặc dù chưa được bàn giao và đưa vào sử dụng nhưng lợi dụng vào sự quản lí lỏng lẻo của Ban dự án nên một số người đã mở dịch vụ cho thuê thuyền đi lại trên hồ. Ảnh: Xuân Hoàng.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi: “Khi đưa ra kết luận này Ban đã dựa trên cơ sở nào?” thì ông Nguyên trả lời: “Mùi hôi thối này có đặc trưng gần giống như vào mùa hè năm 1999, khi tại bờ hồ phía bắc bị đổ 10 xe hút hầm cầu. Hơn nữa, có một số người dân cũng thấy việc này và đã phản ánh với chúng tôi nên có thể khẳng định điều này là hoàn toàn chính xác”.

Cũng theo phản ánh của một số người dân sống cạnh hồ thì đến thời điểm hiện tại khi công trình này vẫn chưa được bàn giao và đưa vào sử dụng nhưng do sự quản lí lỏng lẻo của Ban dự án nên một số người đã tự ý đến mở dịch vụ cho thuê thuyền đi lại trên hồ.

Ông Hồ Thạch Sơn - Phó BQLDACTMTĐTMTTPHT thừa nhận: “Để xảy ra tình trạng này lỗi trước hết thuộc về phía chủ đầu tư, nhưng nếu xét theo trách nhiệm trực tiếp thì khi công trình chưa được bàn giao thì trách nhiệm của nhà thi công là Công ty TNHH Xuân Hà”.

  • Hà Vy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,