221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1268499
Ngừng trạm phí QL6: Sở quyết dừng, Bộ nói không
0
Article
null
Ngừng trạm phí QL6: Sở quyết dừng, Bộ nói không
,

- Sở GTVT Hà Nội quyết tâm ngừng thu với trạm Chương Mỹ (QL6), trong khi Bộ GTVT cho biết phải chờ ý kiến Bộ Tài Chính, còn trạm phí vẫn cứ thu.

TIN LIÊN QUAN

Hà Nội lập biên bản vì trạm phí không ngừng thu

Đầu tháng 3/2010, Sở GTVT có văn bản yêu cầu trạm thu phí QL6, (thuộc Công ty CP đầu tư và xây dựng 22- Khu Quản lý đường bộ II) tạm ngưng từ 0 giờ ngày 15/3 để phục vụ công tác kiểm kê cơ sở vật chất, đánh giá hoạt động tài chính... Văn bản của Sở GTVT cũng chỉ đạo thanh tra GTVT kiểm tra việc thực hiện tại trạm thu phí trên.

Theo Sở GTVT Hà Nội, lý do Sở đề nghị ngừng trạm phí là bởi, trạm thu phí này trước đây, đường thuộc quyền quản lý của Cục Đường bộ Việt Nam. Còn nay Cục đã bàn giao về Hà Nội tiếp quản công tác quản lý, duy trì.

Mục tiêu quan trọng hàng đầu là đảm bảo an toàn giao thông. Bên cạnh đó các trạm thu phí đặt tại các vùng ngoại ô, các vùng kinh tế chậm phát triển, trong khi thành phố đang muốn nâng vị thế của các vùng này về kinh tế xã hội.

Tuy nhiên, đến ngày 18/3, tức 3 ngày sau khi "lệnh" ngừng thu phí với trạm này của Sở GTVT Hà Nội có hiệu lực, trạm phí này vẫn hoạt động bình thường; các xe đi qua vẫn phải mua vé.

Chiều 18/3, trao đổi với VietNamNet, PGĐ Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân cho biết: "Sở vẫn tiếp tục theo đuổi kiến nghị ngừng thu phí trạm này. Và thực tế, chúng tôi đã tiến hành lập biên bản và nhắc nhở nhẹ với trạm phí do họ chưa ngừng thu".

"Nếu họ vẫn kiên quyết không bàn giao, vẫn thu thì Hà Nội có biện pháp gì?" - Trả lời câu hỏi này, ông Tân nói: “Nếu họ không bàn giao thì phải có văn bản của cấp có thẩm quyền, có thể là Khu Đường bộ, Cục Đường Bộ, hay Bộ GTVT trả lời, nói rõ lý do”.

Mô tả ảnh.
Trạm thu phí Chương Mỹ trên Quốc lộ 6 Ảnh:C.Hiếu

Ông Tân cho biết thêm, đường đã giao Hà Nội quản lý toàn bộ từ tháng 9/2009, trong đó có cả trạm, điểm chốt, công tác duy tu… vì thế, trạm phí vẫn do đơn vị khác, mà không phải Hà Nội quản lý thì trái với quy định 05 của Bộ GTVT.

Bộ GTVT: “Cứ thu”

Về vấn đề này, ngày 17/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường bày tỏ quan điểm: Đúng là đường đã bàn giao cho Hà Nội. Tuy nhiên, đây là trạm hoạt động trên nguyên tắc vay vốn sửa chữa đường bộ và thu phí hoàn vốn vay. Vì vậy, nếu trạm chưa đủ thời gian thu phí hoàn vốn theo hợp đồng thì nên để họ thu đúng thời hạn.

Theo Thứ trưởng Trường, trong trường hợp Hà Nội muốn dừng trạm phí này thì có thể bằng cách: Hà Nội “mua” quyền thu phí trong thời gian còn lại, như một sự bù đắp cho nhà thầu. Tuy nhiên, theo nguyên tắc phải có ý kiến của Bộ Tài chính. Và Bộ GTVT cùng Hà Nội, Bộ Tài chính phải bàn bạc thêm.

Trước đó, ngày 16/3, Bộ GTVT cũng đã có công văn gửi Sở GTVT Hà Nội, Cục Đường bộ nói rõ: Trạm thu phí Chương Mỹ (QL6) và trạm thu phí QL3 (địa bàn huyện Sóc Sơn) nằm trong quy hoạch mạng lưới thu phí đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 16/10/1998.

“Theo quy định, trạm thu phí muốn dừng phải có ý kiến của Bộ Tài chính. Bộ GTVT đang làm việc với Bộ Tài chính để xin ý kiến. Trong thời gian chờ ý kiến thỏa thuận của Bộ Tài chính, việc thu phí nói trên vẫn thực hiện”, văn bản của Bộ GTVT ghi rõ.

Tuy vậy, chiều 18/3, PGD Sở GTVT Hà Nội xác nhận với VietNamNet là chưa nhận được văn bản trên, đồng thời quan điểm của Sở là tiếp tục theo đuổi ngừng thu phí.

  • Chí Hiếu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,