- Lãnh đạo chính phủ đồng ý cho Hà Nội tăng mức xử phạt vi phạm giao thông, mở rộng khung để tăng thuế trước bạ ô tô… nhằm hạn chế phương tiện cá nhân.
Tin liên quan:
>> Hà Nội "đưa" đường lên cao để giảm ùn tắc
Đó là những nội dung quan trọng được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết luận trong buổi làm việc ngày 17/3 của Thường trực Chính phủ với Hà Nội về các dự án đầu tư lớn, các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông và việc chuẩn bị cho Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.
Đưa các dự án giao thông lớn vào mục tiêu quốc gia
Sau khi báo cáo với Chính phủ về tình hình phát triển kinh tế xã hội năm 2009 và 3 tháng đầu năm 2010, đặc biệt là những nỗ lực của thành phố trong việc giảm hơn 60 điểm ùn tắc giao thông trong năm 2009, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo kiến nghị Chính phủ đưa các dự án giao thông lớn của Hà Nội như đường sắt trên cao, Metro ngầm, đường bộ trên cao vào chương trình mục tiêu quốc gia để tập trung vốn, nguồn lực, khoa học… nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, sớm khắc phục tình trạng ùn tắc cả trước mắt lẫn dài lâu.
Thủ tướng trao đổi với lãnh đạo TP. Hà Nội Ảnh: PH
Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo xin phép Thủ tướng cho Hà Nội phối hợp với Bộ Công an triển khai các giải pháp đặc thù về quản lý dân cư đổ dồn vào thành phố đồng thời từng bước hạn chế, tiến tới loại bỏ một số phương tiện cá nhân.
“Cụ thể là tiếp tục tăng thuế trước bạ với ô tô xe máy; thu phí lưu hành xe cá nhân trong một vài tuyến phố; tăng mức phí trông giữ xe”, ông Thảo nói.
Ngoài ra, để tạo đột phá cho phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, Hà Nội kiến nghị Thủ tướng ủy quyền cho thành phố quyết định đầu tư một số dự án BT, BOT, BOT, BOO và PPP (công - tư liên kết).
Đặc biệt, Chủ tịch Hà Nội tiếp tục kiến nghị Thủ tướng cho thành phố được tăng mức phạt hành chính vi phạm giao thông, theo đó, chiếu vào khung của Nghị định xử phạt hành chính, Hội đồng nhân dân thành phố sẽ quyết định mức phạt với từng hành vi để mang tính răn đe.
Năm 2010, Hà Nội phải giảm cho được thêm 30 điểm ùn tắc
Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý với các kiến nghị của Hà Nội về các giải pháp cấp bách chống ùn tắc và mong muốn Hà Nội sẽ giảm được một nửa số điểm ùn tắc trong năm 2010.
Thủ tướng nói: Tăng mức xử phạt thì Nghị định sắp ban hành đã quy định, Bộ Tư pháp đã thẩm định, chỉ chờ ký. Tăng phí trước bạ thì Bộ Tài chính đã có khung, Hà Nội có thể áp mức cao nhất, thậm chí nếu thấy còn thấp thì có thể kiến nghị “nới khung”.
“Năm 2009 đã giảm từ 124 điểm ùn tắc xuống còn 60. Năm nay phải làm sao cố gắng giảm cho được 60 xuống còn 30 điểm”, Thủ tướng kỳ vọng.
Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cũng động viên Hà Nội hạn chế phương tiện cá nhân. Theo Phó Thủ tướng, tuyến đường nội đô nào đảm bảo được giao thông công cộng thì Hà Nội nên bắt tay thực hiện hạn chế xe cá nhân, thậm chí một tuyến cũng cấm chứ đừng chờ được nhiều tuyến mới làm.
Phó Thủ tướng thúc Hà Nội mạnh tay hơn trong di dời các cơ sở, trường học ra ngoại thành và “điểm mặt” các cơ sở y tế của Bộ Y tế, các trường học của Bộ Giáo dục là ít “chuyển động” trong công tác di chuyển ra ngoại thành.
Khuyến khích thành phố kêu gọi liên doanh kiên kết đầu tư vào công trình giao thông, song Phó Thủ tướng cũng khuyến cáo Hà Nội: "Đi kèm với đường mới, như các đường vành đai chẳng hạn là nên giãn dân, công sở từ trung tâm ra, tránh tình trạng chỉ mọc lên các khu đô thị mới là đã hết quỹ đất”, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nói.
-
Chí Hiếu