Báo cáo Thủ tướng nguyên nhân ban đầu vụ sập cầu
Cập nhật lúc 21:45, Thứ Hai, 19/04/2010 (GMT+7)
- Ngày 19/4, Bộ GTVT đã có báo cáo Thủ tướng về nguyên nhân ban đầu gây ra sự cố sập thanh dầm cầu cạn Pháp Vân, diễn ra vào trưa 18/4. Bộ này cũng chỉ đạo làm rõ trách nhiệm các bên liên quan, báo cáo lãnh đạo Bộ trước 24/4.
Tin liên quan:
>>Sập dầm cầu cạn Pháp Vân do thi công bất cẩn
>>Khám nghiệm hiện trường vụ sập cầu cạn Pháp Vân
>>Cận cảnh vụ sập dầm cầu cạn hiện đại nhất Hà Nội
>>Cầu cạn hiện đại nhất Hà Nội bị sập dầm
Người phát ngôn bộ này, ông Nguyễn Văn Công cho hay, báo cáo Thủ tướng, Bộ GTVT đánh giá sơ bộ nguyên nhân ban đầu của việc rơi 04 phiến dầm là do sơ xuất của nhà thầu trong quá trình thi công: hệ mặt cầu gồm các dầm dọc bê tông cốt thép được đúc sẵn, lao lắp đặt lên trụ và được liên kết bằng các dầm ngang bê tông cốt thép đổ tại chỗ.
Theo báo cáo của Ban QLDA Thăng Long và đơn vị thi công, các dầm dọc đã được thi công lao lắp xong từ ngày 04/12/2009. Trong khi chuẩn bị để tiến hành thi công các dầm ngang nhà thầu đã kê kích tạm thời nhằm ổn định các dầm dọc bằng các thanh chống bằng gỗ, tuy nhiên nhà thầu đã không thi công ngay dầm ngang và thời gian kê kích tạm thời dài dẫn đến 01 phiến dầm bị mất ổn định, đổ nghiêng kéo theo các dầm khác đổ và rơi xuống.
4 thanh dầm thuộc 1 nhịp của cầu cạn Pháp Vân, bắc qua hồ Linh Đàm bị sập - Ảnh: Chí Hiếu |
Ngay sau khi nhận được thông tin về sự việc rơi dầm, Lãnh đạo Bộ GTVT đã cử ông Lê Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình (Bộ GTVT) có mặt tại hiện trường để kiểm tra cụ thể tình hình, làm việc với Ban QLDA Thăng Long, đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu, chỉ đạo Tổng Công ty XD Thăng Long tăng cường bảo vệ hiện trường để ngăn ngừa các rủi ro có thể xảy ra sau sự việc rơi dầm.
Hôm nay (19/4), Bộ trưởng Bộ GTVT đã có chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan: Ban QLDA Thăng Long; Liên danh nhà thầu Sumitomo Mitsui - Tổng Công ty XD Thăng Long; Tư vấn giám sát là Công ty Tư vấn Phương Đông (OC) liên kết với Tổng công ty TVTK GTVT (TEDI), Công ty Tư vấn Châu Á – Thái Bình Dương (APECO) và Viện Khoa học công nghệ GTVT (ITST) kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sự việc gây đổ và làm gãy 04 phiến dầm nêu trên, có văn bản báo cáo Bộ trước ngày 24/4/2010.
Bộ này cũng chỉ đạo đồng thời khẩn trương rà soát lại hồ sơ thiết kế các hạng mục công trình, thiết kế biện pháp tổ chức thi công, biện pháp đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và thực tế thi công tại hiện trường; có giải pháp khắc phục ngay các tồn tại liên quan đến quá trình thi công các hạng mục công trình của Gói thầu 3A nói riêng và toàn bộ dự án xây dựng cầu Thanh Trì và đoạn tuyến phía Nam vành đai 3 Hà Nội, không để xảy ra tình trạng tương tự trong thời gian thi công còn lại của gói thầu và dự án.
Chiều nay (19/4), trao đổi với VietNamNet, Phó TGĐ Ban quản lý dự án Thăng Long Phạm Thanh Bình cũng đã cho hay, nhà thầu là Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long đã có văn bản nhận hoàn toàn trách nhiệm về sự cố, trong đó nói rõ nguyên nhân là do hệ thống giằng chống không đảm bảo yêu cầu.
Ban này cũng đã thành lập hội đồng kỷ luật, xác định trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong việc xảy ra sự cố trên.
- Chí Hiếu
,