221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1275451
Báo động băng nhóm dàn cảnh đánh, cướp lúc rạng sáng
0
Article
null
TP.HCM:
Báo động băng nhóm dàn cảnh đánh, cướp lúc rạng sáng
,

– Các băng nhóm chuyên sử dụng hung khí, dàn cảnh đánh đập người đi đường để cướp tài sản, gây nên nỗi kinh hoàng cho không ít người dân TP.HCM.

TIN LIÊN QUAN

Tóm băng cướp nguy hiểm

Ngày 24/4, Đại úy Đỗ Hồng Kỳ - Đội trường đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, công an Q. Thủ Đức – cho biết: cơ quan này vừa bắt giữ khẩn cấp 9 đối tượng thuộc một băng cướp nguy hiểm tại địa phương. Được biết băng cướp trên từng gây kinh hoàng cho người dân tại địa bàn giáp ranh Q. Thủ Đức (TP.HCM) và tỉnh Bình Dương trong thời gian qua.

cuop 1 cuop 3
cuop 2
cuop 4
Lê Tấn Đạt (đối tượng cầm đầu - ảnh lớn) và các đồng bọn tổ chức những vụ dàn cảnh đánh người, cướp xe lúc rạng sáng bị công an Q. Thủ Đức bắt gọn. Ảnh: cơ quan công an cung cấp

Tại cơ quan CSĐT, các đối tượng khai nhận thực hiện trót lọt 8 vụ đánh người, cướp tài sản. Trong đó có 7 vụ tại địa bàn Q. Thủ Đức và 1 vụ tại Bình Dương. Thủ đoạn của băng nhóm này là dàn cảnh đánh người như một vụ giải quyết mâu thuẩn, sử dụng kiếm Mỹ, roi điện…làm cho nạn nhân bất tỉnh, sau đó cướp toàn bộ tài sản.

Tám đối tượng bị bắt giữ để điều tra về hành vi “Cướp tài sản” (đều ngụ tại quận Thủ Đức) gồm: Lê Tấn Đạt (tự Hà mu, SN 1992, ngụ huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương), Lê Thiện Chơn Minh (tự Minh voi, SN 1989), Nguyễn Trung Hiếu (SN 1990), Lê Thanh Truyền (tự Truyền đầu vàng, SN 1993), Dương Quốc Khang (tự Chảy, SN 1994), Nguyễn Hoàng Hải (tự Hải nước mía, SN 1991), Trần Hoài Bảo (tự Bảo khùng, ngụ tỉnh Long An) và Nguyễn Ngọc Thành (tự Bé năm, SN 1988, ngụ tỉnh Trà Vinh). 1 đối tượng khác có liên quan bị bắt giữ nhằm điều tra làm rõ hành vi “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” là Võ Hoàng Tuấn (tự Tuấn ba tăng, SN 1991, ngụ Q. Thủ Đức).

Được biết, đa số các đối tượng trên đều là con nghiện, không có nghề nghiệp ổn định. Đối tượng cầm đầu xác định là Đạt, Bảo khùng và Minh voi.

cuop 5
Kiếm Mỹ và roi điện dạng ĐTDĐ bị cơ quan công an thu giữ. Ảnh: cơ quan công an cung cấp

Theo cơ quan điều tra, gần 1 tháng trở lại đây, công an địa phương liên tiếp nhận được trình báo của người dân về tình trạng tại địa bàn Q. Thủ Đức, khu vực giáp ranh với tình Bình Dương thường xuyên xảy ra những vụ đánh người dã man, cướp tài sản. Nạn nhân đa số là những người đi đường lúc rạng sáng bị hành hung hội đồng đến bất tỉnh, sau đó bị cướp đi ví tiền, ĐTDĐ, xe máy…Do đó, công an Q. Thủ Đức đã xác lập chuyên án mang bí số 410C do Thượng tá Nguyễn Thành Nghiệm – Trưởng công an Q. Thủ Đức làm trưởng ban.

Qua điều tra, khoảng 0h ngày 23/4, các trinh sát đồng loạt ập vào một quán nhậu gần chợ Thủ Đức, tóm gọn toàn bộ băng cướp nguy hiểm trên. Tại hiện trường cơ quan công an thu giữ 1 thanh kiếm Mỹ, 1 roi điện loại được ngụy trang giống ĐTDĐ…

Xác định ban đầu, băng nhóm này chuyên tụ tập lúc nửa đêm. Sau khi nhậu nhẹt, khoảng 2 – 3 giờ sáng, chúng chia thành 2 nhóm, với 4 đối tượng/nhóm để… săn mồi. Lựa chọn đoạn đường vắng và người đi đường lúc rạng sáng, chúng ập đến dàn cảnh như một vụ giải quyết mâu thuẫn cá nhân để đánh hội đồng cho đến khi nạn nhân trọng thương, thậm chí dùng roi điện chích nạn nhân đến khi bất tỉnh, rồi cướp tài sản tẩu thoát.

Người dân cần cảnh giác.

Theo đại úy Kỳ, Ban đầu các đối tượng khai nhận chỉ quy tụ thành băng nhóm, đi cướp gần 1 tháng nay để có tiền nhậu nhẹt, ăn chơi và "phê" ma túy. Trong số 8 vụ cướp thì có tới 5 vụ chúng dùng tuốc – nơ – vít đâm thủng lưng nạn nhân. Theo lời khai của các đối tượng thì Minh voi và Bảo khùng là hai “sát thủ” trực tiếp cầm kiếm, roi điện để đâm hoặc chích các nạn nhân.

cuop 61 anh 6.32
cuoadkafju
Đỗ Trung Nghĩa (ảnh lớn) và các đồng phạm từng gây ra nhiều vụ cướp gây kinh hoàng cho người dân nhiều quận, huyện tại TP.HCM, bị công an Q. Bình Thạnh triệt phá vào tháng 8/2009. Ảnh: Đàm Đệ

Điều đáng nói là tình trạng cướp tài sản, dàn cảnh đánh hội đồng lúc rạng sáng như trên chủ yếu xuất hiện tại các khu vực ngoại thành của TP.HCM như: Q. Thủ Đức, 12, Bình Thạnh, Gò Vấp, huyện Bình Chánh… đã gây không ít kinh hoàng cho người đi đường. Đại úy Kỳ lên tiếng cảnh báo người dân: “Để tránh các tai họa bất ngờ từ các băng nhóm cướp lúc nửa đêm về sáng, người dân nên hạn chế đi vào ban đêm tại các đoạn đường vắng vẻ. Đặc biệt khi người đi đường thấy những màn đánh hội đồng trên đường, có thể là các băng nhóm dàn cảnh đề cướp hoặc là giải quyết mâu thuẫn thật sự, có thể trình báo vụ việc đến cơ quan công an địa phương gần nhất”.

Trước đây, vào đầu tháng 8/2009 công an Q. Bình Thạnh đã bắt một băng nhóm gồm 6 đối tượng do Đỗ Trung Nghĩa (tự Anh hai, SN 1966, ngụ Q.5) cầm đầu cũng với màn đánh hội đồng nạn nhân, rồi cướp của..Điều đáng nói là băng cướp trên khá hung hãn, trong lúc bị lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm truy đuổi, chúng đã chống trả quyết liệt làm Trung úy Hoàng Đức Thắng bị thương tích.

Hay băng nhóm do Hồ Thanh Lùn (SN 1977, ngụ Q. Thủ Đức) cầm đầu (vừa bị triệt phá đầu tháng 2/2010) . Với 13 thành viên, trong vòng 3 tháng hoạt động, băng nhóm trên đã gây ra 15 vụ dùng nón bảo hiểm đánh người để cướp xe máy tại hầu hết các quận, huyện tại TP.HCM.

Trước thực trạng các băng nhóm cướp đêm hoàng hoành, Trung tá Trịnh Kim Sơn, Đội trưởng đội 4, PC14 – khuyến cáo “để hạn chế các vụ cướp tài sản lúc nửa đêm về sáng thì tốt nhất là lực lượng cơ quan công an địa phương cần tăng cường lực lượng công an khu vực, dân phòng… thường xuyên tuần tra, quản lý địa bàn, đặc biệt là các đoạn đường vắng”.

  • Đàm Đệ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,