221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1272701
Chung cư Ngọc Khánh phát hoả giữa đêm
0
Article
null
Chung cư Ngọc Khánh phát hoả giữa đêm
,

- Giữa đêm, lửa và khói bốc lên từ nhà hàng Cosmos tầng 2 của chung cư 172 Ngọc Khánh (quận Ba Đình, Hà Nội). Do không được cấp báo và lửa đã được dập, nhiều người dân sống ở các tầng cao khu chung cư đến sáng nay (10/4) mới biết sự vụ.

TIN LIÊN QUAN:

Chị Hương (trú tại phòng 604, chung cư 172 Ngọc Khánh) thuật lại vụ cháy: Khoảng 2h30 rạng sáng ngày 10/4, gia đình tôi đang ngủ thì có tiếng đập cửa lớn. Ngó ra thì thấy người hàng xóm ở phòng 603 hốt hoảng hô: “cháy, cháy”.

Mô tả ảnh.
Chung cư 172 Ngọc Khánh.

Do ban công phòng 603 nhìn thẳng xuống nhà hàng Cosmos nằm ở tầng 2 của khu chung cư nên chủ nhà phát hiện ra lửa và khói phụt ra từ khu bếp của nhà hàng này.

Chị Hương lập tức cùng người hàng xóm đi đập cửa hết phòng này đến phòng khác ở tầng 6, rồi tháo chạy xuống tầng 1 theo cầu thang bộ (xảy cháy, cầu thang máy đã được ngắt điện), nhưng chỉ chạy được đến tầng 3 thì cầu thang bộ cũng tối om.

Tuy nhiên, không nhiều người dân sống ở chung cư 172 Ngọc Khánh biết đến đám cháy giữa đêm này như chị Hương vì đơn giản là không ai báo cho họ và cũng không biết dùng cách gì để báo.

“Tôi xuống đến tầng 1, đã thấy xe cứu hoả đến. Bảo vệ toà nhà có bao nhiêu người thì túm cả vào lo dập lửa, không ai nghĩ đến chuyện báo cho các hộ dân để sơ tán bảo toàn tính mạng. Tôi nói 1 anh bảo vệ cần cấp báo ngay thì anh này hỏi lại: ”giờ báo bằng cách nào?”. Quả đúng vậy, toà nhà không có phương tiện gì để báo cháy khẩn cấp cho người dân cả”.

Tuy đám cháy không lớn, đã được dập ngay không gây thiệt hại về con người và tài sản, nhưng người dân sống ở chung cư 172 Ngọc Khánh rất bức xúc vì không được cấp báo, nên đã yêu cầu Ban quản lý toà nhà phải họp khẩn với dân vào sáng ngày 10/4.

Tại cuộc họp này, có rất nhiều bất cập trong công tác an toàn PCCC của toà nhà được người dân sinh sống tại chỗ nêu ra.

Mô tả ảnh.
Người đầu bếp của nhà hàng Cosmos có mặt khi đám cháy xảy ra.

Ông Thanh (trú tại phòng 1702- tầng gần cao nhất của chung cư) ngỡ ngàng: Đêm qua tôi hoàn toàn không hay biết gì, đến sáng nay được báo họp mới biết vụ cháy. Nguy hiểm quá, nếu đám cháy lớn thì chắc tôi chết rồi. Ông cũng khẳng định: dù về sống tại chung cư này từ tháng 9/2008 đến nay, song người dân khu chung cư chưa một lần được tập huấn về công tác PCCC.

Anh Hồng (trú tại phòng 1808) đồng ý kiến: Cho đến nay khu chung cư được coi là cao cấp này vẫn chưa thành lập được Ban quản trị, từ đó dẫn đến việc người dân không hề được hướng dẫn về việc thoát hiểm trong tình huống nguy cấp, tham gia chữa cháy tại chỗ ra sao.

Chị Phương (trú tại phòng 806) thì kể: Có một lần tôi đi làm về, đi vào hành lang thì thấy chuông báo cháy kêu, nhưng rất bé. Hốt hoảng chạy về nhà gọi bà, cháu và người giúp việc thì mọi người “bình chân như vại” vì không nghe thấy gì cả. Rất may lần đó là do người thợ điện đấu dây làm chập nên chuông kêu chứ không phải xảy cháy thật.

Anh Nghĩa (trú tại phòng 706) dù chỉ sống trên phòng chị Hương có 1 tầng song cũng không hay biết về đám cháy. Anh Nghĩa cho rằng, một trong những bất cập của khu chung cư này là thang bộ thoát hiểm quá bé: Nếu đi thang bộ từ tầng 5 trở xuống thì gần như lúc nào cũng tối om. Hơn nữa thang quá nhỏ, bình thường 2 người tránh nhau còn chật, nếu xảy ra hoả hoạn mà chen lấn thì có khả năng... chết vì bị dẫm đạp và ngạt khói nhiều hơn chết cháy.

Đại diện nhà hàng Cosmos là bà Bình thừa nhận, nửa đêm nhà hàng có xào nấu để chuẩn bị cho đám cưới diễn ra vào trưa ngày 10/4, do bất cẩn nên xảy cháy.

Ông Vũ Anh Đức- Giám đốc quản lý toà nhà cũng nhận lỗi đã không kịp cấp báo cho dân khi xảy cháy, và khẳng định trong tuần tới sẽ đưa hệ thống video call vào từng hộ dân, để trong trường hợp nguy cấp có thể thông báo kịp thời. Đồng thời đã liên hệ với Phòng cảnh sát PCCC Hà Nội, bố trí tập huấn sớm cho bảo vệ và người dân sống tại khu chung cư.

  • Quốc Hưng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,