221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1274205
"Đi đêm lắm, gặp ma nhiều" nhưng "cẩu tặc" vẫn ung dung
0
Article
null
Kỳ 2:
'Đi đêm lắm, gặp ma nhiều' nhưng 'cẩu tặc' vẫn ung dung
,

- Bực tức vì bị mất chó nhiều gia đình phối hợp cùng công an phường, xã đã tổ chức phục kích.

TIN LIÊN QUAN

"Đi đêm lắm có ngày gặp ma"

Tháng 3/2009, tại địa phận xã Nghi Xá (huyện Nghi Lộc, Nghệ An), hai tên trộm chó là N.V.H và N.V.B cũng dùng hình thức cũ đi câu trộm chó. Đang hành nghề thì một người dân gần đấy lấy đòn gánh ngáng bánh xe làm cả hai tên ngã lăn ra đường.

Dân làng hùa nhau truy đuổi. Tiếng ồn ào làm huyên náo cả một làng quê, người dân các vùng lân cận nghe tin cũng lao đến. Họ ấm ức vì mất chó bấy lâu nay mà không làm gì được, nay bắt được hai tên “cẩu tặc” nên mừng rơn.

Cả làng hò nhau đánh đập không thương tiếc N.V.H, còn N.V.B thì chạy thoát được. Một phụ nữ chứng kiến cho biết: “Ai còn thương được chứ mấy tên trộm chó, trộm gà bị đánh có chết cũng chẳng ai cứu cả”.

Mô tả ảnh.
Dụng cụ hành nghề câu trộm chó. (Nguồn internet)

Bị đánh thâm tím mình mẩy, N.V.H dùng hết sức cùng lực kiệt của mình chạy vào nhà ông xóm trưởng. Thấy tên “cẩu tặc” quỳ xuống xin cứu mạng, người xóm trưởng đóng cửa lại, gọi điện cho công an đến mới giải cứu được tên trộm khỏi vòng vây của dân làng và đưa hắn về đồn.

Riêng chiếc xe máy và dụng cụ hành nghề thì bị dân làng phóng hỏa đốt đến cháy rụi. Mặc dù tên trộm đã được giải đi nhưng người làng vẫn tụ tập rất đông vì quá ấm ức do đã bao lần bị câu trộm chó.

Đây là một trong những trường hợp hiếm hoi khi tên “cẩu tặc” sa lưới dân làng mà thoát. Do sự bức xúc, người dân khi bắt được tên nào bất kể là người ở đâu, ít tuổi hay nhiều tuổi…đều "xử lý", đốt cháy rụi chiếc xe máy tang vật.

Phép vua thua lệ làng

Có trường hợp ở Nghệ An dân làng bắt được một tên trộm chó đã đánh cho đến chết rồi vứt xác ra ngoài đường. Khi công an đến điều tra thì không có chứng cứ, dấu vết…chỉ xác nhận là bị đánh đập tập thể chứ không điều tra thêm được gì.

Tháng 9/2009, tại xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc người dân phát hiện hai đối tượng đi câu trộm chó. Quyết không để bọn “cướp ngày” chạy thoát, người dân từ các ngõ xóm ùa ra, vây chặt khu vực 2 tên trộm đang lẩn trốn.

Chỉ 30 phút sau, 2 đối tượng Đinh Văn Hiếu (SN 1988), và Lê Văn Toàn (SN 1981) đã bị quần chúng bắt gọn. Tang vật thu được tại hiện trường là một con chó vừa bị câu đang nằm trong bao tải, 1 cần câu chó, 1 lưỡi mác sắc lẹm.

Hiếu và Toàn khai nhận gây ra 6 vụ câu trộm chó trên địa bàn huyện Nghi Lộc bằng cần câu chó và nơi tiêu thụ là những quán thịt chó trong huyện.

Ông Hữu Toan (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) cho biết: “Tuy con chó giá trị không bao nhiêu nhưng tiếc cái công mình nuôi và chăm sóc. Nuôi chó giữ nhà chứ ai đời nuôi chó lại phải đi giữ chó”.

Tuy nhiên, giá trị con chó không đủ lớn để ghép bọn "cẩu tặc" vào tội “Trộm cướp tài sản” nên không thể phạt tù, chỉ phạt hành chính. Tiền phạt mỗi lần "cẩu tặc" sa lưới là khoảng vài trăm nghìn. Sau khi được thả, chúng chỉ cần bắt một con chó là đủ tiền nộp phạt. cuối cùng là "hoạ vô đơn chí", tình hình câu trộm chó lại càng gia tăng. Do hình thức phạt không thỏa đáng, nên người dân đã không ngần ngại áp dụng “luật làng” với bọn cẩu tặc.

Vào tháng 12/2010, Công an huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh cho biết, sau nhiều đêm mật phục săn lùng băng nhóm chuyện trộm chó khiến người dân trên địa bàn mất ăn mất ngủ, tổ tuần tra công an huyện Hương Sơn phối hợp với công an xã Sơn Giang bất ngờ phát hiện 2 đối tượng đi xe máy chở chó sau xe. Cả hai bị bắt giữ cùng tang vật là một chú chó và kiếm, cần câu, súng ná thun…

Hai đối tượng này nhanh chóng được xác định là Hồ Tiến Dương (SN 1988) và Trần Quốc Toại (SN 1991), đều trú xóm Mai Hà, xã Sơn Trung. Dương và Toại khai nhận con chó trên xe là mới câu trộm được và đang trên đường đi tiêu thụ.

Băng nhóm chuyên trộm chó này khai nhận, từ tháng 7 đến tháng 12 năm 2009, chúng đã gây ra trên 80 vụ trộm, bắt trót lọt 70 con chó thuộc khắp tỉnh Hà Tĩnh.

Sáng đi học chiều đi câu trộm chó

Phần lớn các đối tượng này hầu hết ở độ tuổi đang còn ngồi trên ghế nhà trường, thiếu sự giáo dục của gia đình, không có tiền để ăn chơi nên đã liều mình đi... tìm vận may. Vì là trẻ vị thành niên trong vùng, nên địa bàn hoạt động được nhiều “cẩu tặc nhí” này nắm rõ. Có lần, quần chúng truy bắt mới hay "cẩu tặc" là người làng bên.

“Vì lên cơn nghiện nên chẳng cách nào khác chúng em phải đi trộm chó, mỗi đêm trúng quả thì cũng đủ hút mấy ngày. Giờ thoát chết trở về là may mắn lắm rồi” - một nhân vật đã từng “sa lưới” của lệ làng thoát chết kinh hồn nhớ lại.

Được biết, hiện nay, rất nhiều cơ sở thu mua chó để bán cho các nhà hàng, trong đó không ít chó có nguồn gốc từ các vụ câu trộm vẫn tiêu thụ bình thường mà không gặp phải bất kỳ một trở ngại nào. Bọn câu trộm chó gia tăng và tồn tại được có lẽ là do các nguyên do trên.

"Cẩu tặc" xuất hiện ngày càng nhiều, quần chúng nhân dân hết sức phẫn nộ, làm đảo lộn cuộc sống vốn thanh bình của bao làng quê. Đã có những trường hợp bị bắt khi đi câu trộm chó, "cẩu tặc" bị dân làng đánh đến chết, thành tàn phế suốt đời nhưng nhiều người vẫn chưa chừa vì mối lợi quá “ngon ăn” trước mắt.

  • Ngọc Trang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,