221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1273927
Mẹ nghiện bỏ đời, con trẻ hoá mồ côi
0
Article
null
Bài 2.
Mẹ nghiện bỏ đời, con trẻ hoá mồ côi
,

– “Mẹ à, ở đây có nhiều người vừa mắc căn bệnh thế kỷ trong đó có con của mẹ. Mẹ ráng sống nuôi bé Trang giùm con” - đây là một đoạn thư mà chị Khanh, một người nghiện ma tuý ở phường Cầu Kho gửi cho mẹ mình, một người đàn bà đã già yếu.

TIN LIÊN QUAN


Tờ giấy khen và xác mẹ


“Mẹ cháu bảo cháu đạt được danh hiệu học sinh tiên tiến thì mẹ khỏe liền. Vậy mà mẹ không giữ lời hứa. Hôm cháu lãnh giấy khen học sinh tiên tiến về thì mẹ đã mất rồi”, bé Nguyễn Ngọc Thùy Trang, rươm rướm nước mắt kể. Mẹ bé là chị Nguyễn Ngọc Thùy Khanh, một trong hàng chục người đàn bà chơi hàng trắng ở phường Cầu Kho. Chị Khanh mất ngày 27/5/2008 vì nhiễm AIDS.

Bé Trang đang ở với người bà già yếu, mai mốt khi bà mất chẳng biết nó sẽ nương nhờ ai. Ảnh: M.Mến

Chị Khanh sinh năm 1980. Năm 1997 chị có thai với một người đàn ông không rõ quê quán. Chưa kịp sinh con thì người đàn ông kia đã bỏ chị đi theo một người con gái khác. Chán đời chị “se duyên” với “hàng trắng”. Đến năm 2000 thương con chị đi cai nghiện. Nhưng bất hạnh vẫn đeo đẳng.

“Mẹ à, ở đây có nhiều người vừa mắc căn bệnh thế kỷ trong đó có con của mẹ. Mẹ ráng sống nuôi bé Trang giùm con” - đây là một đoạn thư mà chị Khanh gửi về cho mẹ ruột của mình, bà Trần Thị Minh Hồng.

Từ trại cai nghiện Khanh được chuyển về nhà trong tình trạng sức khỏe xấu. Hai năm sau thì mất.

Trắng cả tương lai

Nhưng bé Trang còn diễm phúc hơn bé Lê Thị Phượng Hằng, 12 tuổi ở khu Dạ Lữ Viện vì Trang còn được mẹ vuốt ve, an ủi còn Hằng thì không. Căn bệnh AIDS đã cướp mất mẹ Hằng khi Hằng mới 2 tuổi. “Con không nhớ là mình có mẹ. Thỉnh thoảng bà ngoại có dẫn con lên chùa, chỗ để di ảnh và hủ cốt của mẹ nhưng con vẫn không hình dung nổi khuôn mặt của mẹ như thế nào”, Hằng ngây thơ nói.

Bé Hằng không thể hình dung khuôn mặt mẹ mình như thế nào. Ảnh: H. Mến

Trong kí ức của cô bé có khuôn mặt bầu bĩnh này cũng trắng xóa chân dung người bố vì bố bé là một người nào đó mà ngay đến bé cũng chẳng biết tên. Chỉ biết rằng: “có một ông nào đó ở Vũng Tàu qua đêm với mẹ mày rồi đi luôn không trở lại” như lời mấy người hàng xóm nói cho nó nghe.

Những đứa bé trên đang sống bửa đói bửa no bằng đồng tiền mà bà ngoại, bà nội chúng mang về từ gánh bột chiên (như bà bé Nguyễn Ngọc Thùy Trang), từ những giờ lau nhà, rửa chén thuê cho người ta (như bà của bé Võ Thị Ngọc Linh) .

Nhưng khốn cùng hơn cả vẫn là trường hợp bé Hằng vì chỗ dựa duy nhất của em đó chính là bà ngoại em - người đang mang trong thân thể ít nhất hai căn bệnh hiểm nghèo: tim, u xơ tử cung.


Bão trắng” xin đừng thổi nữa

Xóm hê-rô-in với cảnh tấp nập mua bán chất trắng đã bị xóa sổ. Tuy nhiên, thời gian gần đây công an vẫn còn bắt được những vụ mua bán, sử dụng hàng trắng ở phường Cầu Kho.
Điển hình nhất giữa tháng 1/2010, cơ quan CSĐT Bộ Công an bắt Lương Thị Kim Dung, trú ở đường Nguyễn Cảnh Chân, phường Cầu Kho, quận 1.

Dung là đối tượng thứ 5 trong ổ nhóm vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam để đưa sang nước thứ ba. Trước đó, có 4 đối tượng đã bị cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, bắt giam. Trong số này, có 2 đối tượng người nước ngoài, 1 mang quốc tịch Nigeria và 1 quốc tịch Philippines.
Cầm đầu đường dây vận chuyển, buôn bán ma túy này là đối tượng mang quốc tịch Nigeria. Y thường thuê phụ nữ người Việt Nam hay qua lại các tuyến biên giới, hướng dẫn họ thủ đoạn cất giấu ma túy vào cúc áo, đế dép để vận chuyển vào Việt Nam, từ đó mang sang nước thứ ba. Vụ án đang được cơ quan công an điều tra mở rộng.

Sáng 13/4, trên đường tìm đến nhà của những đứa bé là nạn nhân của "cái chết trắng" chúng tôi bất ngờ bắt gặp hình ảnh một phụ nữ vừa tiêm chích chất ma tuý xong, phê thuốc đi vật vờ như người say rượu rồi lủi vào một con hẻm. Chẳng biết chị có chồng có con chưa? Cầu mong là chưa để phường Cầu Kho không còn thêm những đứa trẻ bị phải chịu cảnh bơ vơ.

  • Hoàng Mến

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,