221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1272172
Những chiêu lừa "kiểu" trí thức
0
Article
null
Những chiêu lừa 'kiểu' trí thức
,

- Là những kẻ được ăn học đàng hoàng, vì “thèm tiền” mà những trí thức đó không đem chất xám của mình để kiếm tiền một cách chính đáng…

Tin liên quan:

>> Vào tù vì thích ’ký thay’ Chủ tịch Hà Nội

>> To gan giả chữ ký của Phó Chủ tịch TP Hà Nội

Lật tẩy vị giám đốc “tuổi trẻ, tài cao”

Ngày 7/4, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Trần Văn Minh (SN 1985, quê Lý Nhân, Hà Nam), giám đốc Công ty cổ phần công nghệ TMP Việt Nam (công ty TMP).

Đôi mắt sáng, vầng trán cao, ở Minh toát lên sự tinh anh của một kẻ có học. Minh bị bắt về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối diện với đôi mắt sáng và vầng trán cao đó, người ta khó có thể nghĩ Minh không phải là người ngay. Năm 2005, sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng kinh tế, Minh vào làm việc tại một công ty tư nhân.

May mắn không mỉm cười với chàng sinh viên mới ra trường khi chỉ sau thời gian ngắn Minh vào làm việc thì công ty giải thể. Lâm vào cảnh thất nghiệp, Minh quay ra làm bánh ngọt đi giao bán cho các cửa hàng. Thời gian rảnh, Minh phụ giúp anh trai sửa chữa máy tính tại nơi thuê trọ.

Cuộc sống nơi phồn hoa khiến Minh luôn khao khát có thật nhiều tiền. Ôm “mộng giàu sang”, tháng 2/2009, Minh thành lập Công ty TMP, đăng ký kinh doanh buôn bán thiết bị máy tính.

Mô tả ảnh.
Minh tại cơ quan công an.



Để có tiền, tháng 2/2010, Minh sử dụng văn bản giả mạo- “Biên bản bàn giao quản lý, bảo vệ, trông nom mặt bằng đất dự án” để đem đi lừa bịp doanh nghiệp, vơ về số tiền 200 triệu đồng.

Văn bản “dỏm” đề ngày 4/2/2010, có con dấu của UBND TP Hà Nội và chữ ký của ông Vũ Hồng Khanh – Phó Chủ tịch UBND TP có nội dung: “…UBND TP Hà Nội giao cho Công ty cổ phần công nghệ TMP Việt Nam quản lý, bảo vệ, trông nom toàn bộ hạ tầng khu đất trên để tránh tình trạng hạ tầng bị xâm hại và bị đổ rác thải.

Khi nào thành phố thu hồi đất để triển khai dự án thì công ty TMP Việt Nam có trách nhiệm bàn giao trả lại mặt bằng vô điều kiện mà không đòi hỏi gì...”.

Minh đã mang văn bản có nội dung trên đi lừa Công ty cổ phần BNC tại đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, HN. Tưởng là văn bản “xịn”, công ty này đã đồng ý ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Minh và giao cho Minh 200 triệu đồng tiền đặt cọc.

Mô tả ảnh.
Văn bản "dỏm" mà Minh mang ra để "lòe" doanh nghiệp.


Nhận tiền xong, Minh ký văn bản ủy quyền cho Công ty BNC được quyền khai thác mặt bằng lô đất có diện tích 10.000 ha và yêu cầu khi nào bàn giao mặt bằng phải đưa thêm cho Minh 1 tỷ đồng.

Vụ việc liên quan đến hành vi phạm tội của Minh đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Vị trí thức hói đầu và cái giá phải trả

Không giống như các bị cáo ở nhiều vụ án hình sự khác, Triệu Tài Lâm (62 tuổi, trú tại phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội) có vóc dáng, phong độ của một vị trí thức có hiểu biết sâu rộng.

Cũng giống như Minh, Triệu Tài Lâm phải ra trước vành móng ngựa vì liên quan đến vụ giả chữ ký ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TPHN để lừa đảo. Ngoài ra Lâm còn bị điều tra vì bị tình nghi đã giả mạo chữ ký của lãnh đạo Bộ Thông tin Truyền thông và Văn phòng Bộ Y tế.

Ngày 30/3, đứng trước vành móng ngựa tại TAND TP Hà Nội, Lâm khai nhận: Cuối tháng 9/2008, thông qua Nguyễn Hoa Lục (ở TP.HCM) và Trương Thị Luận (ở tỉnh Đồng Nai), Lâm biết anh Trương Quang Hiển, Giám đốc Công ty CP Hương Sen (Lâm Đồng) có ý định huy động vốn đầu tư vào các dự án nên đã “chém gió” với anh Hiển là mình có khả năng xin được dự án đầu tư Khu du lịch Suối Ngọc - Vua Bà (Hà Nội).

images1943373_tai_lam.jpg
Bị cáo Triệu Tài Lâm với phong thái của một vị trí thức đa hiểu biết.


Tin lời Lâm, đầu tháng 10/2008, anh Hiển có đơn xin đầu tư gửi Lâm. Nhận đơn, Lâm đã giả mạo lãnh đạo TP Hà Nội rồi tự phê và ký tên vào góc đơn: "Đồng ý theo đề nghị của Công ty Hương Sen, Lâm Đồng" rồi cùng vợ là Mai Thị Thọ làm giả Giấy chứng nhận đầu tư, giả mạo chữ ký của lãnh đạo TP Hà Nội và gửi cho anh Hiển.

Có được giấy chứng nhận đầu tư này, anh Hiển đã đưa cho Lâm 500 triệu đồng thông qua Lục.

Tiếp đó, vào tháng 4/2009, cũng bằng thủ đoạn trên, Lâm đã lừa chiếm đoạt 200 triệu đồng của chị Nguyễn Ngọc Châu, Giám đốc Công ty TNHH Thùy Dương, ở tỉnh Bình Dương.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an đã làm rõ Lâm còn cùng vợ nhờ người làm hai văn bản giả mạo ý kiến, con dấu, chữ ký của cán bộ có chức danh của Bộ Y tế và lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông đồng ý cấp phép đầu tư vào hai trụ sở là Sở Thông tin Truyền thông và Bệnh viện Sài Gòn để nhận 100.000 USD tiền "chạy" dự án…

Với hành vi của mình, Triệu Tài Lâm đã phải nhận mức án 7 năm tù giam. Phiên tòa xử Lâm không ồn ào, cũng không thấy bóng dáng người thân của bị cáo. “Nhận” mức án xong, ông già đầu hói cúi mặt, cô đơn lê từng bước nặng nề ra chiếc xe bít bùng để về trại giam.

Trần Văn Minh tuổi trẻ, có học thức, nhẽ ra bằng những cố gắng nỗ lực của kẻ trí thức đầu xanh, anh ta sẽ có một tương lai rộng mở. Còn ông già Triệu Tài Lâm nhẽ ra đã được tĩnh dưỡng khi đã về hưu. Tuy nhiên, cả hai vị trí thức một già một trẻ đã bị cơn “khát tiền” thôi thúc đi làm những việc sai trái, không được pháp luật cho phép.

  • Tường Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,