221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1275115
Sài Gòn “đổ mồ hôi, sôi nước mắt" vì .. mất điện
1
Article
null
Sài Gòn “đổ mồ hôi, sôi nước mắt' vì .. mất điện
,

- Cái nóng gay gắt có lúc lên gần 400C, những ngày cuối tháng 4 ở Sài Gòn càng trở nên khủng khiếp hơn khi hàng loạt khu vực lại bị mất điện, ở trong nhà mà cứ như ... “lò quay"

TIN LIÊN QUAN

Suýt ngất vì điện cúp đột ngột

Mới 8h sáng, nắng đã lên đỉnh đầu khiến mồ hôi ai cũng nhễ nhại. Khuân xong đống hàng hóa vào nhà, anh Thanh mới biết nhà mình bị cúp điện. “Nắng chang chang thế này mà cúp điện thì ngồi trong nhà không khác… “lò quay”. Ra trước cửa không thấy gió mà nhìn dòng xe cộ qua lại với khói phả ra cũng đủ… ngộp thở, anh Thanh, nhà trên đường Phan Đăng Lưu, bức xúc nói.

Đã hơn 3h chiều nhưng nắng vẫn như đổ lửa, đã ra ngồi trước nhà ( đường Nguyễn Thị Thập, phường Phú Thuận, quận 7) hóng mát nhưng chị Tâm vẫn phải quạt phành phạch. Mỗi đợt gió thổi qua thay vì mang theo luồng gió mát lại phả hơi nóng vào người càng thêm khó chịu. “Mấy hôm nay trời nắng khủng khiếp, xem dự báo thời tiết nghe nói có thể tới 400C mà còn mất điện thì chịu sao thấu. Nấu cơm cơm sống, đồ ăn trong tủ lạnh cũng phải bỏ đi vì ôi thiu…”, chị Tâm phàn nàn.

Nhân viên một công ty ở quận 3 đang tiến hành "giải cứu" cho đồng nghiệp bị kẹt trong thang máy vì cúp điện. Ảnh: Thái Phương

Ám ảnh nhất phải kể đến chuyện cúp điện vào ban đêm. Theo lịch cúp điện truyền tải của Tổng Công ty Điện lực thành phố, một số khu vực sẽ phải cúp điện từ 0h đến 2h sáng.

Máy phát điện luôn "túc trực" trong các cửa hàng khi cúp điện bất ngờ. Ảnh: Thái Phương

“Không cúp lúc nào, cứ nhè lúc con nít đang ngủ mới cúp. Mỗi lần mất điện, nóng quá con tôi cứ khóc ầm lên. Vậy là suốt đêm hai vợ chồng phải ngồi bên cạnh lấy quạt giấy quạt cho cháu, rồi mất ngủ theo” - chị Nghĩa, ở trong khu nhà nhà trọ chật chội than thở.

Theo ghi nhận của PV VietNamNet hàng trăm khu vực bị cúp điện nhiều tiếng đồng hồ ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh, buôn bán và sinh hoạt của người dân, nhất là những hộ bán đồ đông lạnh, đồ điện… Đáng nói theo quy định, lịch cúp điện được thông báo đến người dân trước 5 ngày nhưng một số cơ quan hành chính, doanh nghiệp, cơ sở tư nhân nói họ chỉ biết thông tin cúp điện trên… báo, mà không phải ngày nào cũng đọc được!

Anh Minh, nhân viên văn phòng một công ty ở quận 3 kể lại chuyện “cười ra nước mắt” của mình khi bị nhốt trong thang máy cả tiếng đồng hồ. "Vừa vào thang máy thì cúp điện, hệ thống cấp cứu mở khóa của thang máy cũng… "chết đứng". Cuối cùng mọi người phải hè nhau hì hục lấy khóa mở cửa thang máy giải thoát cho tôi. Lúc đó, nói thật hồn vía tôi cũng sắp lên mây. Từ giờ sợ quá chắc không dám đi thang máy giữa mùa cúp điện thế này!”, anh Minh tếu táo nói.

Ở các cơ quan nhà nước, nhân viên, cán bộ công chức trong cac ngày qua cũng vừa làm việc vừa phải… dè chừng cúp điện. “Đang soạn văn bản, tài liệu quan trọng mà quên lưu rồi điện mất là xem như công toi. Bị vài lần sợ quá rồi nên giờ cứ phải dè chừng “ông điện” mà làm”, chị Huyền, nhân viên văn phòng quận 1 than thở.

“Trời ơi! Mai mà cúp điện là tôi đi… tự tử luôn đó. Có thật không? Thông báo chưa, sao tuần nào cũng cúp vậy nè!”, chị Minh, thư ký tờ tạp chí dành cho tuổi teen than thở khi ngày cúp điện trùng với ngày in báo.

Chưa cúp luôn phiên, dân đã “khóc ròng”

Ông Vũ Thế Cường, Trưởng phòng kỹ thuật, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM cho biết, đợt cúp điện hơn 630 khu vực trong thành phố chưa phải là cúp điện luân phiên. Cúp điện chỉ nhằm bảo trì lưới điện, kiểm tra các trạm biến thế, quang mé nhánh cây… nhằm đảm bảo an toàn, ổn định điện. “Biết mùa khô nắng nóng sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt, kinh doanh của người dân nhưng nếu ngành điện không bảo trì điện khả năng xảy ra sự cố phóng điện, chập điện mùa mưa là rất lớn” - ông Cường nói.

Tình trạng cúp điện triền miên trong mùa nắng nóng đang khiến sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Đặc biệt, các khu vực đang thiếu nước sinh hoạt phải đi mua từng can thì lại khổ hơn… Người dân một số khu vực ở quận 7, Bình Thạnh, Thủ Đức, Nhà Bè… thường xuyên nằm trong diện “khát” nước nay lại phải thêm điên đầu vì “ông điện” cà giựt.

Người dân trên đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7 vẫn phải đi mùa từng can nước về sử dụng. Cúp điện mà không có nước nên nhiều người dân cho biết họ chỉ thiếu điều "phát điên" lên được. Ảnh: Thái Phương

Hôm nào mà cúp điện không báo trước, gặp ngay lúc nhà thiếu nước thì chỉ thiếu điều “phát điên” lên được, anh Thanh đang đi mua nước trên đường Huỳnh Tấn Phát bức xúc. Cúp điện khiến các hoạt động bơm, hút nước từ hệ thống đường ống chính đến nhà dân từ xe bồn cũng phải hoãn lại. Đồng thời, do không đủ áp lực và thiếu nước nên các hộ nằm trong hẻm trên đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7 và Nhà Bè phải đi mua nước bên ngoài với giá cao.

Anh Hiếu nhà số 1226 Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Mỹ, quận 7 cho biết tình trạng thiếu nước xảy ra hơn 1 tháng nay. Ngày nào cũng thấy xe bồn chở nước chạy qua nhưng họ chở… thẳng xuống Nhà Bè, còn ở đây có nước máy nhưng chỉ xài được ban đêm với tốc độ nhỏ giọt. Vợ anh Hiếu chỉ tay qua phía bên đường ở phường Phú Thuận, cả hai tháng nay bên đó cũng không có nước xài. Mùa nắng, đã thiếu nước khổ không nói hết, giờ lại cúp điện thường xuyên không biết dân sống làm sao nữa.

Và theo lịch cúp điện dài giằng dặc của ngành điện, cảnh người dân Sài Gòn “đổ mồ hôi, sôi nước mắt" sẽ còn tiếp diễn, dài dài.

  • Thái Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,