221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1274964
Trắng tay do mai ngập úng vào... mùa khô
1
Article
null
Trắng tay do mai ngập úng vào... mùa khô
,

- Mùa hạn năm nay, hàng chục nhà vườn với hàng ngàn gốc mai ở phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức, TP.HCM) điêu đứng trước nguy cơ mất trắng vì nước ngập.

TIN LIÊN QUAN


Mất trắng


Vào những năm trước, vào mùa khô, những người làm mai kiểng ở phường Hiệp Bình Phước phải chắt chiu từng giọt nước để nuôi sống cây trồng. Thế nhưng những ngày này, đi hết đường số 9 thuộc khu phố 5, trong rạch Bàu Hòn, nước dâng cao.

Rạch Bàu Hòn bị chăn dòng, nước thoát được chuyển dòng nhưng không đạt độ sâu.


Tại khu phố 5, phường Hiệp Bình Phước, một chủ nhà vườn tự nguyện làm hướng dẫn viên đưa chúng tôi đi thăm các vườn mai trong khu vực. Hàng trăm gốc mai của bà Lê Thị Sáu vừa được làm cỏ, bón phân, vun gốc giờ đang đắm chìm trong nước. Hàng trăm kg đạm (urê) bón cho cây xanh tốt sau một mùa tết đã trôi theo dòng nước.

Tại nhà 34/25/12 trên đường số 9, một phụ nữ đang hì hục múc từng gáo nước trước phòng khách đổ ra ngoài. Bà cho biết đã nhiều ngày nay, tình trạng nước tràn vào nhà đã làm cho gia đình bà mất ăn mất ngủ. Nước không dâng cao như những đợt triều cường trước nhưng lần này, nước có mùi tanh tưởi, hôi hám và mang theo nhiều muỗi mòng. Trước sân của căn nhà này là một biển nước mênh mông, đen kịt.

Xa hơn một chút, dọc theo bờ rạch Bàu Hòn, vườn mai của ông Phạm Văn Xê ở tổ 4 càng thê thảm hơn. Những chồi lá non vừa nhú ra gặp úng nhiều ngày nay đã có chiều hướng biến sang màu vàng. Ông Xê cho biết khả năng chịu úng của cây mai không cao. Tình trạng này kéo dài thêm vài ngày nữa thì toàn bộ số mai ở khu vực Hiệp Bình Phước sẽ chết sạch.

Theo nhiều người dân, tình trạng ngập “đột xuất” vào mùa nắng như hiện nay lần đầu tiên mới xảy ra. Người dân cho biết đã có hàng trăm hécta diện tích mai thuộc các tổ dân phố 2, 4, 5, 6, 7 và 19 thuộc khu phố 5 hiện đang phải chống chọi với nước ngập.

Khu dân cư lầy lội. Ảnh: Trần Chánh Nghĩa


Rạch Bàu Hòn- con rạch thoát nước duy nhất cho khu vực các tổ dân phố này đã đen kịt vì nước không chảy. Nước thải của hàng trăm hộ dân mỗi ngày thải ra gây hôi thối và có nguy cơ phát sinh dịch bệnh. Người dân cho biết thêm đã nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng thế nhưng nhiều ngày trôi qua, nước dồn đọng trong khu dân cư ngày một cao hơn.

Lỗi do đơn vị thi công

Đi tìm nguyên nhân của hiện tượng này, chúng tôi được biết hiện nay tại hạ lưu rạch Bàu Hòn là công trình thuộc dự án đê bao ngăn lũ ven sông Sài Gòn đang thi công hạng mục cống rạch Vàm Lò U Lò đã ngăn dòng chảy của rạch Bàu Hòn đồng thời chuyển dòng sang một hướng khác.

Người dân cho biết mặc dù đã chuyển dòng nhưng đơn vị thi công không đáp ứng được độ sâu của con rạch nên nước trong khu dân cư không thoát ra được. Dù nhiều lần gặp trực tiếp Ban chỉ huy công trường đề nghị móc sâu hơn nữa, ngang với độ sâu của rạch Bàu Hòn nhưng yêu cầu chính đáng của người dân không được chấp thuận.

Hiện nay con nước triều vào rằm tháng 3 âm lịch sắp đến đang đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Nếu không được khắc phục kịp thời, triều dâng cao sẽ biến cả khu vực thành biển nước mênh mông và xảy ra tình trạng đọng nước.

Vườn mai của ông Phạm Văn Xê. Ảnh: Trần Chánh Nghĩa


Tại công trường đang thi công, ông Nguyễn Văn Tuân, Chỉ huy trưởng công trường thừa nhận đã ngăn dòng rạch Bàu Hòn và đã chuyển dòng theo hướng khác từ nhiều ngày nay. Ông cũng xác nhận đã biết phản ứng gay gắt của người dân về tình trạng ngập nước. Tuy nhiên, theo ông Tuân phải chở đến con nước ròng trơ đáy vào chiều ngày 20/4 mới xác định được đâu là nguyên nhân mới có hướng khắc phục.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Nam Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Phước cho biết tình trạng ngập úng tại khu phố 5 là có thật. Phường đã khảo sát thực tế và xác nhận nguyên nhân do đơn vị thi công không đáp ứng đủ độ sâu của kênh chuyển dòng gây ngập nặng trong khu phố 5. UBND phường đã làm việc với chủ đầu tư và đề xuất có phương án khắc phục sớm nhất trả lại sư khô ráo trong khu dân cư. Tuy nhiên đến ngày 21/4, tình trạng ngập úng vẫn chưa có dấu hiệu khả quan.

Dự án đê bao ngăn lũ ven sông Sài Gòn do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình quận Thủ Đức làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Xây dựng đê kè phát triển nông thôn Hải Dương phụ trách thi công.

  • Trần Chánh Nghĩa
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,