221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1273018
Xẻ cá voi khổng lồ để “cứu” bộ xương
0
Article
null
Xẻ cá voi khổng lồ để “cứu” bộ xương
,

- Ngày 12/4, đại diện Viện Hải dương học Nha Trang, Sở Y tế và Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành xẻ thịt để lấy bộ xương con cá voi (đã trôi dạt vào vùng biển Bạc Liêu từ đầu năm 2010) đem ướp hóa chất để bảo quản được lâu hơn.

TIN LIÊN QUAN

Ngoài các cán bộ chuyên môn, địa phương đã huy động hơn chục ngư dân để cùng tham gia. Tuy nhiên, theo kế hoạch, trong vòng 5 ngày công đoạn xẻ thịt cá voi để lấy bộ xương mới hoàn tất.

Xẻ thịt cá voi để lấy bộ xương. Ảnh: T. Liêu

Trước đó, khi mới kéo cá voi vào đất liền, ngư dân cũng tiến hành xẻ thịt cá voi đem chôn nhưng không thành công, do vào thời điểm đó thịt cá còn tươi, dai nên không xẻ được.

Ông Bùi Quang Nghị, đại diện Viện Hải dương học Nha Trang nói: “Chúng tôi sẽ tiến hành xẻ, lọc bỏ thịt để lấy từng phần xương cá voi, đồng thời chụp hình lại phần đầu của cá đem về Viện Hải dương học Nha Trang nghiên cứu, đo các thông số và sẽ có kết luận sớm nhất để biết tên loài cá voi”.

Phần thịt cá sẽ được xử lý hóa chất đem chôn tránh gây hôi thối, ô nhiễm môi trường. Riêng phần xương, để bảo quản được lâu dài sẽ được rửa thật kỹ, đem phơi khô, rồi ướp hóa chất, sau đó sẽ dùng sắt, dây chì khâu, kết dựng lại từng bộ phận xương giống hình hài cá voi ban đầu. Sau khi hoàn chỉnh, ban quản lý khu mộ sẽ đem trưng bày trên phần mộ lộ thiên có lồng kính để khách tham quan.

Bà Bùi Hồng Phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu trực tiếp chỉ đạo việc xẻ thịt cá voi cho biết, việc xẻ thịt cá voi sẽ được thực hiện các bước kỹ càng, phần thịt cá được xử lý phun hóa chất triệt để mới đem chôn, trách tuyệt đối việc gây ô nhiễm môi trường như những ngày qua.

Xương cá voi sau khi xẻ bỏ thịt. Ảnh: T.Liêu

Cũng theo bà Phương, cá voi là loài cá rất linh thiêng, hiện nay mỗi ngày vẫn còn hàng ngàn lượt người ở khắp nơi đến chiêm ngưỡng, nhằm tạo điều kiện để du khách đến tham quan, đồng thời phát triển khu du lịch sinh thái ở vùng ven biển này, tỉnh quyết định đầu tư 2 tỷ đồng để khẩn trương xây dựng mới hai cây cầu để các phương tiện có thể đi lại dễ dàng đến tham quan khu mộ cá voi.

Sự kiện cá voi chết trôi dạt vào cửa biển Cái Cùng thuộc xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu từ đầu năm Canh Dần đến nay vẫn đang thu hút sự quan tâm của người dân trong và ngoài tỉnh. Tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo lưu giữ bộ xương cá Ông nhằm phục vụ nhu cầu tín ngưỡng dân gian và du lịch.

Tuy nhiên, do ngành chức năng chưa xử lý tốt quá trình phân hủy xác cá Ông, nhiều ngày nay người dân xung quanh khu vực này phải chịu đựng mùi hôi bốc lên gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt.

Trước đây, tỉnh Bạc Liêu dự kiến xây mả cá voi lộ thiên, có lồng kính để du khách tham quan nhưng không thực hiện được. Cùng thời điểm này, với trọng lượng lớn, cá phân hủy nhanh vừa gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng vừa không giữ được bộ xương cá voi do quá trình sử dụng chế phẩm EM và chất khử mùi.

  • Trung Liêu

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,