221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1277364
3 cán bộ bị khởi tố vì "chạy án" cho… đạo chích
0
Article
null
TP.HCM:
3 cán bộ bị khởi tố vì 'chạy án' cho… đạo chích
,

( – Một cảnh sát và hai kiểm sát viên quận Thủ Đức (TPHCM) vừa bị khởi tố vì tham gia “chạy án” cho một đạo chích, với giá 60 triệu đồng.

TIN LIÊN QUAN

“Hợp đồng” chạy án giá 60 triệu đồng.

Nguồn tin từ Viện KSND tối cao hay, ngày 4/5 Cục điều tra hình sự (cục 6) của cơ quan này đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cho tại ngoại đối với 4 bị can có liên quan đến đường dây chạy án tại Q. Thủ Đức vừa bị phanh phui vào đầu tháng 2/2010.

chay an 1
Một cảnh sát và hai kiểm sát viên của Q. Thủ Đức đã "bán mình", với "hợp đồng" chạy án cho tên đạo chích giá 60 triệu đồng. Ảnh minh họa

Theo đó, 3 cán bộ gồm: Nguyễn Văn Thuỷ (SN 1957) nguyên kiểm sát viên của Viện KSND Q. Thủ Đức bị khởi về tội “Nhận hối lộ”; Nguyễn Đình Phú (SN 1976) – nguyên kiểm sát viên của Viện KSND Q.Thủ Đức và Nguyễn Tú Anh (SN 1983), nguyên cán bộ điều tra, Công an Q.Thủ Đức cùng bị khởi tố về tội “Môi giới hối lộ”. Ngoài ra còn có Đinh Thị Ngọc Thuý (SN 1985) bị khởi tố về tội “Đưa hối lộ”.

Liên quan đến vụ án này, ngày 25/2, Ban giám đốc công an TP.HCM đã có quyết định tước danh hiệu công an nhân dân đối với thượng sĩ Nguyễn Tú Anh. Trước đó Viện KSND TP.HCM cũng có quyết định đình chỉ công tác đối với hai cán bộ Nguyễn Văn Thuỷ và Nguyễn Đình Phú.

Theo hồ sơ vụ án, cuối tháng 1/2010, công ty cổ phần Kim khí TP.HCM phát hiện, bắt quả tang đối tượng Mạc Văn Tuấn (là tài xế thuộc công ty Giao nhận vận tải Vân Linh, trụ sở Q. Thủ Đức, TP.HCM) trong khi làm nhiệm vụ giao hàng đã có hành vi trộm cắp tài sản là sắt phế liệu của công ty. Sau đó Tuấn khai nhận có 2 lần trộm, với tổng số lượng sắt phế liệu là 8.240 kg.

Dù được Công ty Cổ phần kim khí TP.HCM tạo điều kiện "khắc phục hậu quả", nhưng do tài xế "kiêm" đạo chích này chỉ nộp lại 1/2 số tài sản trộm cắp nên ngày 1/2/2010 đại diện công ty đã đến cơ quan CSĐT công an huyện Bình Chánh (nơi xảy ra sự vụ) để tố cáo. Sau đó do Tuấn có liên quan đến băng trộm cắp chuyên nghiệp tại Q. Thủ Đức nên ngày 3/2 công an huyện Bình Chánh đã bàn giao đối tượng cùng tang vật cho công an Q. Thủ Đức thụ lý điều tra.

Thời gian này, biết Đinh Thị Ngọc Thuý (vợ của Tuấn) thường đến nhà tạm giữ công an Q. Thủ Đức thăm chồng, dù không được giao thụ lý điều tra vụ án, thượng sĩ Nguyễn Tú Anh vẫn lân la tiếp cận với Thúy để mồi chài…chạy án.

Khi tiếp xúc với vợ nghi phạm, Tú Anh đã hứa hẹn giúp Tuấn không bị xử lý hình sự với giá 60 triệu đồng. Sau khi thống nhất, ngày 4/2 Tú Anh gọi điện cho Thúy đến một quán cà phê trên đường Thống Nhất, Q. Thủ Đức để giao trước 30 triệu đồng, có biên nhận và có người chứng kiến. Số tiền 30 triệu đồng còn lại, Tú Anh yêu cầu Thúy chung chi khi Tuấn được thả ra, cùng quyết định xử phạt hành chính được ban hành.

Bị phanh phui...

Trong thời gian mồi chài Thúy chung chi tiền chạy án cho chồng, thượng sĩ Tú Anh đã chủ động tìm đến Phú - kiểm sát viên công tác tại bộ phận tổng hợp án hình sự Viện KSND Q.Thủ Đức, là người trực tiếp nhận hồ sơ, vào sổ thụ lý và phân công các kiểm sát viên thụ lý án – để bàn bạc cùng tham gia chạy án.

chay an 2
Hai cán bộ Hải quan liên quan trong đường dây chạy án tại TP.HCM mà Bộ công an vừa phanh phui. Ảnh minh họa: VietNamNet

Theo đó, vụ án Mạc Văn Tuấn đã được Phú giao cho Kiểm sát viên Nguyễn Văn Thủy thụ lý. Các đối tượng trên thống nhất sẽ đề xuất từ chối đề nghị của công an Q. Thủ Đức về việc bắt khẩn cấp đối với Tuấn, để đối tượng này được về nhà ăn Tết cùng gia đình.

Lời khai của các đối tượng thể hiện, sau khi nhận 30 triệu đồng từ tay Thúy, thượng sĩ Tú Anh chỉ giữ lại 5 triệu đồng, Phú hưởng 5 triệu đồng, 20 triệu đồng còn lại đưa cho Thủy...bỏ túi.

Ngày 5/2, Viện KSND Q.Thủ Đức đã phê chuẩn đề xuất của Thuỷ và đề nghị cơ quan CSĐT công an Q. Thủ Đức ra lệnh bắt bình thường đối với Mạc Văn Tuấn. Tuy nhiên, sau đó, Thuỷ đã làm thủ tục từ chối phê chuẩn bắt tạm giam Tuấn, trả hồ sơ lại cho công an Q.Thủ Đức.

Ngay sáng ngày 5/2, Tú Anh chủ động liên lạc với Thúy để thông báo tình hình và yêu cầu Thúy chuẩn bị 30 triệu đồng còn lại để chung chi. Cùng thời điểm này đã có nguồn tin tố giác về đường dây “chạy án” nói trên đến Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chồng tham nhũng.

Ngay trong chiều ngày 7/2, khi Tú Anh cùng Phú ngồi tại một quán cà phê để chờ nhận tiền "chung chi" thì bị các trinh sát của Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (C14B) Bộ công an phía Nam tạm giữ để điều tra. Khi bị mời lên làm việc, lần lượt các đối tượng có liên quan đều thừa nhận hành vi phạm tội và nộp lại số tiền “chạy án” đã nhận.

  • Đàm Đệ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,