221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1276916
Bát nháo giao thông nơi cửa ngõ Đà Nẵng
0
Article
null
Bát nháo giao thông nơi cửa ngõ Đà Nẵng
,

– Xe khách nối nhau đứng giữa đường bắt khách; tàu hoả chưa kịp chạy khỏi thì đã ùn ùn băng qua barie đường sắt…

9g30 sáng 2/5, theo quan sát của PV VietNamNet, cả dãy xe khách (92K-6786, 92K-8276 chạy tuyến Đà Nẵng – Tam Kỳ; 43S-2228 chạy tuyến Đà Nẵng – Quy Nhơn; 92K-8276, 92H-0107, 92K-7589 chạy tuyến Chu Lai - Đà Nẵng; 77H-5652 chạy tuyến Quy Nhơn - Đà Nẵng, xe khách Hiền Linh, xe taixi của hãng Taixi Xanh...) nối đuôi nhau trên QL 1A đoạn gần ngã ba Huế, biến nơi đây thành cái bến “cóc”. Cách đó vài chục mét lại có thêm 3 - 4 chiếc khác nữa…

Mô tả ảnh.

Sáng 2/5, xe khách nối đuôi nhau thành hàng dài ở khu vực ngã ba Huế để đón bắt khách... Ảnh: HC

Những chiếc xe đậu bất động đã chiếm mất một nửa phần đường, thêm lái phụ xe ngang nhiên đứng ra giữa đường đón bắt khách khiến các loại phương tiện giao thông đi qua nơi này đều phải hết sức dè chừng để tránh va quẹt, thậm chí chen lấn để vượt lên. Và thế là giao thông qua khu vực này cứ luôn trong tình trạng ách tắc cục bộ!

Ngã ba Huế (thuộc quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) là nơi tập trung mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn, vì đây là khu vực cửa ngõ ra vào trung tâm TP Đà Nẵng, từ đây chia làm hai nhánh vào Nam và ra Bắc. Ở đây lại có tuyến đường sắt Bắc – Nam giao cắt với tuyến QL1A ngay đúng vị trí cửa ngõ (Km 793+460) nên tình hình an toàn giao thông rất phức tạp.

Thực ra, nạn “xe dù, bến cóc” ở khu vực ngã ba Huế là không mới, nếu không muốn nói đã tồn tại dai dẳng từ rất nhiều năm nay, bất chấp mọi nỗ lực giải toả của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên trước đây, muốn bắt khách dọc đường ở khu vực này, các tài xế đều phải nhìn trước ngó sau, chỉ dám cho xe chạy chầm chậm để khách nhảy lên, chứ không dám dừng hẳn thành cả đoàn như cảnh tượng mà PV vừa ghi nhận sáng 2/5.

Nguyên do là… trạm CSGT tại ngã ba Huế đã giải thể để lập trạm CSGT cửa ô Hoà Phước. Không có CSGT túc trực thường xuyên mà chỉ thỉnh thoảng mới có CSGT tuần tra, kiểm soát đi ngang qua (nhưng cũng không thấy xuất hiện vào sáng 2/5) nên nhiều xe khách, xe tải trọng lớn càng được thể đậu đỗ, đón trả khách vô tội vạ. Đặc biệt, rất nhiều xe khách, xe tải đường dài đã né đi đường tránh Nam hầm Hải Vân - Túy Loan mà lưu thông qua ngã ba Huế khiến trật tự giao thông tại điểm “nóng” này thêm phức tạp.

Mô tả ảnh.

... và giăng ra lấn chiếm hết phần đường của các loại phương tiện giao thông khác nhưng không hề bị CSGT "hỏi thăm" Ảnh: HC

Đúng thời điểm đó, một đoàn tàu Bắc – Nam chạy qua, và thế là giao thông qua khu vực này càng thêm bát nháo. Xe lớn, xe nhỏ lưu thông qua cửa ngõ TP Đà Nẵng trên tuyến QL 1A bị ùn lại hai bên đường tàu. Đoàn tàu chưa kịp chạy qua khỏi, nhiều người đi xe máy đã bất chấp nguy hiểm, không chấp hành hiệu lệnh của nhân viên gác chắn đường sắt, tự mở barie đã đóng để phóng xe qua.

Ông Ngô Cương, tổ trưởng Tổ gác chắn ngã ba Huế thuộc Công ty Quản lý đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng cho hay, trung bình mỗi ngày có trên 40 chuyến tàu Bắc - Nam chạy qua khu vực này, tập trung cao điểm từ lúc 10 - 14g và 16 - 18g. Đó cũng là thời điểm tan ca (trưa và chiều tối) nên tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ càng xảy ra thường xuyên ở đây.

“Mỗi lần kéo barie đóng cửa đường bộ cho đoàn tàu đi qua là chúng tôi lại bị người ta cự nự. Thậm chí cách đây mấy hôm, khoảng 12g trưa, tổ gác chắn bị đuổi đánh khi cương quyết ngăn một thanh niên mở barie băng qua đường sắt vì đã có hiệu lệnh báo tàu sắp đến. Lẽ ra phải chờ tàu qua hẳn mới được mở barie, nhưng tàu mới qua nửa phần đường, người ta đã chen nhau ùn ùn băng qua. Nếu chúng tôi không tránh cho nhanh thì rất dễ bị họ va quẹt!” – ông Ngô Cương bức xúc cho hay.

Theo ghi nhận của tổ gác chắn ngã ba Huế, từ đầu năm 2010 đến nay, tại vị trí này đã có hàng chục vụ va quẹt với tàu hỏa, gây thương tích cho những người cố tình không chấp hành trật tự an toàn giao thông đường sắt. Đặc biệt, hồi giữa tháng 2/2010, tàu hỏa đã tông chết một cặp vợ chồng vì cố tình băng qua đường sắt.

Mô tả ảnh.

Tàu hoả còn chưa qua khỏi thì xe lớn, xe nhỏ đã ùn ùn chen nhau băng qua barie đường sắt Ảnh: HC

Mới đây nhất, trưa 21/4, do tranh đường khi băng qua đường sắt tại khu vực Ngã ba Huế,chiếc xe tải 43S-7430 của Công ty TNHH Minh Phúc đã đâm thẳng vào chiếc Airblade do anh Lê Gia Tuấn (sinh năm 1971, trú phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) điều khiển chở chị Nguyễn Thị Liêm đi phía trước cùng chiều. Hai người may mắn thoát nạn trong tích tắc nhưng chiếc Airblade thì đã bẹp dúm!

Trước tình hình này, Công ty Quản lý đường sắt QN-ĐN và Phòng CSGT Đà Nẵng đã có kiến nghị mở rộng nút giao thông ngã ba Huế. Hiện TP Đà Nẵng cũng đang đề nghị ngành đường sắt xây dựng cầu vượt đường bộ qua đường sắt ở khu vực ngã ba Huế.

Tuy nhiên, đó những chuyện lâu dài. Việc cấp thiết trước mắt là cần bố trí hợp lý hơn lực lượng CSGT ở khu vực ngã ba Huế, thường xuyên cử người đứng điểm để phân luồng, hướng dẫn giao thông. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường biện pháp giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông và kiên quyết buộc người tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm các quy định bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,