221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1279832
Hé lộ nguyên nhân ngư dân mất tích bí hiểm
0
Article
null
Bạc Liêu:
Hé lộ nguyên nhân ngư dân mất tích bí hiểm
,

– Sáng 16/5, Đồn Biên phòng 668, huyện Đông Hải (Bạc Liêu) cho biết, đơn vị này đang tạm giữ 14 ngư dân của tàu cá BL 91908 BTS, để điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến 2 ngư dân bị mất tích.

TIN LIÊN QUAN

Nguyên nhân các ngư dân mất tích cũng dần hé lộ qua lời khai của các thuyền viên trên tàu BL 91908 BTS. Theo xác minh ban đầu, một số thuyền viên trên tàu BL 91908 BTS bị bỏ đói nhiều ngày, khi tàu này đang bánh bắt cá ngoài khơi.


2 người mất tích thuộc "nhóm đình công"

Như VietNamNet đã thông tin, tàu cá BL 91908 BTS ( chủ tàu là ông Nguyễn Văn Gởi, ngụ phường 3, thị xã Bạc Liêu) xuất bến tại thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu vào ngày 1/3 để ra khơi đánh cá. Đến ngày 12/5 khi tàu vào đến cửa biển Gành Hào, Đồn Biên phòng 668 mới nhận được tin báo từ thuyền trưởng tàu BL 91908 BTS, trên tàu có 2 người bị mất tích.

Sáng 12/5, tàu BL 91908 BTS mới vào đất liền và khai báo vụ mất tích với cơ quan chức năng. Ảnh: Duy Nhất

Theo các ngư dân trình bày với cơ quan chức năng Bạc Liêu, họ và chủ tàu BL 91908 BTS thỏa thuận chuyến đi chỉ kéo dài chỉ khoảng hai tháng, tức đến đầu tháng 5 tàu đánh cá phải quay vào bờ.

Thế nhưng chủ tàu buộc họ phải kéo dài thời gian lao động trên biển. Cụ thể, vào ngày 2/5 tàu được tiếp viện thêm 700 cây nước đá, dầu, thức ăn, nước ngọt… Và để sử dụng hết số lương thực cũng như 700 cây nước đá mới này, tàu phải hoạt động đánh bắt thủy sản thêm hơn một tháng nữa.

Các thuyền viên phản đối việc chủ tàu vi phạm thỏa thuận về thời gian làm việc trên tàu như đã cam kết và 4 người đình công. Sự việc được thuyền trưởng Lê Văn Hoàng, điện báo cho ông Nguyễn Tấn Khương (con ông Gởi, người trực tiếp quản lý, điều hành tàu BL 91908 BTS).

Huỳnh Hữu Nhiên và Ngô Văn Minh (người thứ nhất và thứ hai từ trái qua) kể lại chuyện bị bỏ đói phải xin mì gói của tàu khác để ăn. Ảnh: Duy Nhất

Ông Lê Văn Hoàng khai rằng: “Khi điện báo về nhà, ông Khương chỉ đạo ai không làm thì không cho ăn”. Sau đó, các thuyền viên đình côn gồm: Ngô Quốc Khánh, Huỳnh Thanh Tâm, Ngô Văn Minh và Huỳnh Hữu Nhiên (em ruột Tâm) đã bị thuyền trưởng Lê Văn Hoàng không cho ăn cơm từ ngày 3 đến ngày 7 tháng 5.

Thuyền viên Ngô Văn Minh kể lại: “Họ ăn cơm dư thì đổ xuống biển, không cho bốn người chúng tôi ăn, không cho xài lửa gas”. Bốn người bị bỏ đói phải ăn mì gói sống của tàu đánh cá Phú Tài cho.

Không báo mất tích kịp thời

Trưa 7/5, các thành viên trên tàu phát hiện Ngô Quốc Khánh và Huỳnh Thanh Tâm mất tích khi tàu đang hoạt động ở khu vực biển cách mũi Cà Mau về hướng Tây Nam khoảng 170 hải lý, cách hòn Bãi Cạn (tỉnh Cà Mau) về hướng Tây 45 hải lý.

Lúc này tàu vừa đánh bắt thủy sản vừa tìm kiếm người mất tích và phát hiện một số phao lưới, can dầu, can nước trên mặt biển, nhưng không thấy người. Điều đáng lưu ý, chủ tàu không báo cho gia đình hai nạn nhân về sự việc mất của hai thuyền viên…

Thuyền trưởng Lê Văn Hoàng tường trình lại sự việc, tại Đồn Biên phòng 668. Ảnh: Duy Nhất.

Đại úy Trần Hồng Đạt, Đồn trưởng Đồn Biên phòng 668 cho biết: “Đến ngày 11/5, gia đình các nạn nhân mới nhận được tin báo, họ rất tức giận và lập tức báo sự việc với Đồn. Sáng 12/5 khi tàu BL 91908 BTS vào đến cửa biển Gành Hào, Đồn Biên phòng 668 lập biên bản, xác minh sự việc và giữ 14 người còn lại ở trong doanh trại để phục vụ điều tra. Đồng thời, Đồn thông báo với các lực lượng liên quan, lực lượng hiệp đồng để hỗ trợ tìm kiếm người mất tích…”.

  • Duy Nhất


,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,