221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1280156
Không chấp nhận thuỷ điện Sông Tranh 2 phá rừng
0
Article
null
Không chấp nhận thuỷ điện Sông Tranh 2 phá rừng
,

- Ngày 17/5, tỉnh Quảng Nam và Tập đoàn điện lực VN (EVN) đã họp giải quyết những tồn tại trong công tác đền bù, tái định cư (TĐC) cho dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Thuỷ điện Sông Tranh 2 tại huyện Nam Trà My và Bắc Trà My.

Tại cuộc làm việc, các ngành chức năng tỉnh Quảng Nam đã khẳng định: do chủ đầu tư dự án đã “quá vụ lợi” nên đã phản ánh chưa đúng bản chất sự việc.

Khu tái định cư của dự án thuỷ điện Sông Tranh II lấn chiếm đất rừng nguyên sinh
Khu tái định cư của dự án thuỷ điện Sông Tranh II lấn chiếm đất rừng nguyên sinh

Sau 5 năm, dự án dự kiến phát điện vào cuối năm nay, nhưng hiện công tác bồi thường, TĐC cho hơn 1.000 hộ dân vẫn còn nhiều bất cập và phát sinh chưa được giải quyết, đời sống mất ổn định.

Đặc biệt, chủ đầu tư đề nghị tỉnh chuyển 745ha rừng tự nhiên, phòng hộ tại Bắc Trà My thành đất sản xuất để đền bù cho dân là không thể chấp nhận được.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang và lãnh đạo các sở ngành cực lực phản đối việc “phá rừng nguyên sinh” để chuyển sang đất sản xuất cho dân tái định cư.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định: quan điểm của tỉnh là chủ đầu tư phải tìm cách đảm bảo bồi thường đất sản xuất theo qui hoạch, TĐC cho dân ở nơi tốt hơn, tránh “kéo lùi” đời sống xã hội do việc đẩy dân vào rừng sâu dẫn đến phá rừng như hiện nay.

UBND tỉnh đề nghị chủ đầu tư cùng tỉnh soát xét lại sai sót, tồn tại và phát sinh trong công tác bồi thường, TĐC và “sửa sai” theo hướng UBND tỉnh và EVN phối hợp đề nghị Chính phủ cho phép áp dụng Quyết định 34 của Thủ tướng Chính phủ ngày 8.4.2010 về bồi thường hỗ trợ TĐC đối với các DA thuỷ lợi, TĐ (có hiệu lực từ ngày 1.6.2010).

Theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ tính riêng dự án thuỷ điện Sông Tranh đã “thanh toán” hơn 3.000 ha đất canh tác và đất rừng.

  • Vũ Trung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,