221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1280835
Quá nhiều mối ngờ từ vụ chôn sữa ở Bình Dương
0
Article
null
Quá nhiều mối ngờ từ vụ chôn sữa ở Bình Dương
,

– Gần khu vực chôn lấp sữa tại Xí nghiệp xử lý chất thải Bình Dương còn có nhiều đống rác thải công nghiệp đang bốc cháy. Phải chăng đây cũng là cách “xử lý” chất thải của đơn vị này?

TIN LIÊN QUAN



Chẳng xử lý cũng ăn tiền tỉ


Liên quan đến vụ “xử lý hàng ngàn tấn sữa bằng cách đổ bãi rác” Cục cảnh sát phòng chống tôi phạm về môi trường ( Bộ Công an) đã yêu cầu Xí nghiệp xử lý chất thải Bình Dương phải tạm ngừng việc tiếp nhận, chôn lấp sữa để chờ xử lý.

Như VietNamNet đã thông tin, ngày 19/5, bất ngờ kiểm tra khu xử lý chất thải của Xí nghiệp xử lý chất thải Bình Dương (huyện Bến Cát, Bình Dương) lực lượng cảnh sát môi trường phát hiện hàng ngàn tấn sữa được đổ chung với rác sinh hoạt.

Đoàn kiểm tra phát hiện nhiều chất thải đáng ngờ tại bãi rác Bình Dương. Ảnh: V. Thanh

Một nhân viên của xí nghiệp xử lý chất thải Bình Dương khai rằng, trong đêm 18/5 đã có khoảng 40 tấn sữa được chôn lấp ở bãi rác số 2. Theo ghi nhận của đoàn kiểm tra, số sữa đổ ở bãi rác còn nguyên bao bì với nhãn hiệu Dutch Lady Vivinal Gos (sản phẩm của Công ty TNHH Frieslandcampina Việt Nam).

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, vào ngày 3/5/12010, Công ty TNHH Frieslandcampina Việt Nam và Công ty TNHH Frieslandcampina Hà Nam đã ký hợp đồng sẽ chuyển giao cho Xí nghiệp xử lý chất thải Bình Dương xử lý 15 ngàn 500 tấn sữa ( tương đương hơn 2 triệu thùng sữa có nhãn hiệu Dutch Lady Vivinal Gos).


Hàng đống sữa được trộn lẫn với rác sinh hoạt. Ảnh: V. Thanh

Từ ngày 10/5 đến ngày 19/5, Xí nghiệp xử lý chất thải Bình Dương đã đưa về xí nghiệp gần 5.000 tấn sữa. Tuy nhiên, số sữa này không được xử lý theo phương án trong hợp đồng (sữa nước xử lý như nước thải, còn vỏ hộp xử lý bằng phuơng pháp đốt) mà đổ bừa bãi, chôn vùi trong bãi rác. Số sữa được chôn vùi quá nhiều lại trộn lẫn với nhiều loại chất thải khác nên đoàn kiểm tra chưa thể xác định được khối lượng.

Nếu không bị cảnh sát môi trường phát hiện, và chỉ xử lý bằng cách chôn lấp, với hợp đồng xử lý trên 15 ngàn tấn sữa, Xí nghiệp xử lý chất thải Bình Dương sẽ vô tư bỏ túi hơn 20 tỉ đồng mà chẳng phải bỏ ra đồng nào cho chi phí xử lý.

Chất thải tự bốc cháy?

Ngoài chôn lấp sữa, theo ghi nhận của chúng tôi, tại bãi rác của Xí nghiệp xử lý chất thải Bình Dương còn có nhiều loại chất thải rất đáng ngờ. Đơn cử, tại bãi trữ rác, có hàng đống rác thải công nghiệp (rác có trộn lẫn chất thải nguy hại và không thể xử lý bằng cách chôn lấp như rác sinh hoạt).

Tại thời điểm đoàn cảnh sát môi trường kiểm tra, một số rác công nghiệp tại bãi rác này đang bốc cháy. Khi được hỏi vì sao rác lại bốc cháy, đại diện Xí nghiệp xử lý chất thải Bình Dương phân trần rằng, do trời nắng nóng quá nên hoá chất trong rác tự bốc cháy, đã cho xịt nước nhưng không tắt. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy mẫu chất thải ở khu vực này để phân tích.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Cảnh sát môi trường lấy mẫu chất thải ở những khu vực đã cháy để phân tích, xác định nguồn gốc của những chất thải này. Ảnh: V. Thanh

Thu thập các tài liệu liên quan, chúng tôi được biết Xí nghiệp xử lý chất thải Bình Dương thuộc Công ty TNHH Một thành viên cấp thoát nước – xử lý môi trường Bình Dương. Công ty này có giấy phép hành nghề xử lý chất thải nguy hại do Cục bảo vệ môi trường ( Bộ tài nguyên – môi trường ) cấp ngày 8/8/2008.

Với giấy phép trên, trong các năm qua, công ty này đã ký rất nhiều hợp đồng thu gom – xử lý chất thải nguy hại cho các đơn vị ở Bình Dương và nhiều tỉnh thành khác.

Tuy nhiên, qua vụ chôn lấp sữa, một câu hỏi lớn được đặt ra: Việc xử lý chất thải của Xí nghiệp xử lý chất thải Bình Dương trong các năm qua đã được thực hiện như thế nào?.



Có camera giám sát, sữa vẫn tuồn về bãi rác

Ông Jan Wegennaar, Giám đốc sản xuất Công ty FrieslandCampina Việt Nam nói ông đã bị sốc khi xem tin trên VietNamNet về việc chôn lấp sữa Dutch Lady ở bãi rác Bình Dương.

Theo ông Jan Wegennaar, vào tháng 11/2009, loại sữa trên khi đưa ra thị trường đã có một số trường hợp người uống bị dị ứng. Để bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng, công ty đã chủ động cho thu hồi toàn bộ số sữa trên để tiêu hủy. Việc tiêu hủy số sữa trên đã được công ty thông báo với Bộ y tế. Quy trình xử lý cũng đã được Bộ y tế, cho phép.

“Quá trình tách sữa (nước sữa riêng và vỏ hộp riên), lưu tại kho Mapletree ( Khu công nghiệp VSIP2) có bảo vệ quản lý và camera theo dõi sát sao. Tuy nhiên, không hiểu vì sao những hộp sữa nguyên vẹn lọt ra ngoài và đưa về đổ ở bãi rác?”, ông Jan Wegennaar, nói.

  • Vinh Thanh

  • Trung Thanh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,